Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: “Cạnh tranh không phải để tiêu diệt nhau”

“Cạnh tranh để mình lớn mạnh hơn chứ không phải tiêu diệt nhau, nếu ai đó thua cuộc trong cuộc cạnh tranh này, tôi mong họ hiểu rằng thua cuộc không phải là dừng lại mà là để đi tiếp”.

Đó là thông điệp của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trước đông đảo cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước tại buổi đối thoại chính sách đầu tư 2016 do Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) phối hợp với Công ty KPMG tại Việt Nam tổ chức sáng nay (28/6) tại Hà Nội.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: “Cạnh tranh không phải để tiêu diệt nhau” - ảnh 1

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng. Ảnh: NT.

Doanh nghiệp hãy suy nghĩ tích cực hơn

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, Chính phủ mới đã nỗ lực để tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp và cũng sẽ tiếp tục lắng nghe xem cần phải làm những gì tiếp theo cho cộng đồng doanh nghiệp. Để tận dụng thành công cơ hội và vượt qua thách thức, Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp cần phải có sự hợp tác để nhân đôi sức mạnh, nhân đôi trí tuệ, khi nhiều con thuyền liên kết lại sẽ có thể cùng nhau đi xuyên bão và ra được biển lớn.

Nghị quyết 35 của Chính phủ đã khẳng định mục tiêu xây dựng một Chính phủ kiến tạo, tức là phải đổi mới tư duy đối với doanh nghiệp. Trước đây cung cách quản lý còn nhiều bất cập, thiếu kiểm tra giám sát, thiếu hệ thống pháp luật đồng bộ, nhưng hiện nay Chính phủ tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp với phương châm doanh nghiệp được làm tất cả những gì pháp luật không cấm, xây dựng một bộ máy quản lý thân thiện hơn với cộng đồng doanh nghiệp.

“Lâu nay mối quan hệ giữa Chính phủ và doanh nghiệp thường có một khoảng cách, đây là rào cản lớn nhất. Chúng ta thường coi doanh nghiệp là những người có điều kiện về tài chính nên gắn với việc tạo ra các rào cản, khoảng cách để nhũng nhiễu, hạch sách, trục lợi”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói. “Trong thời gian tới, sẽ xây dựng hệ thống pháp luật, trong đó mối quan hệ giữa nhà nước và doanh nghiệp phải tạo được sự thân thiện, có được hệ thống pháp luật chặt chẽ, thì doanh nghiệp mới yên tâm bỏ tiền ra đầu tư”.

Năm 2016 sẽ là năm có nhiều thay đổi và cũng không ít những khó khăn hiện hữu, giá dầu giảm sâu, biến đổi khí hậu gây hạn hán ở miền Trung và Tây nguyên, hiện tượng xâm nhập mặt ở đồng bằng sông Cửu Long đã ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất và đời sống của người dân. Trong đó, ảnh hưởng nặng nề nhất là khu vực Tây Nguyên bởi đây là khu vực chủ yếu trồng cây công nghiệp, phải mất từ 5-7 năm để người dân có thể thay đổi chu kỳ của cây công nghiệp. Chính phủ cũng đã có những biện pháp tích cực để hỗ trợ, khắc phục, phục hồi đời sống sinh hoạt cho người dân. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả như mong đợi, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng đòi hỏi nỗ lực hơn nữa của Chính phủ và cộng động doanh nghiệp.

“Tôi mong muốn doanh nghiệp có suy nghĩ tích cực hơn về kinh tế Việt Nam trong năm 2016, với những chỉ đạo quyết liệt, chắc chắn kinh tế sẽ khởi sắc hơn. GDP 6 tháng đầu năm mặc dù không đạt kỳ vọng nhưng quý sau cao hơn quý trước, Chính phủ đã xây dựng những kịch bản khác nhau để lạm phát dưới 5%.  Từ nay đến cuối năm 2016 sẽ cố gắng không tăng các mặt hàng như điện, sữa, phí BOT... Các mặt hàng thiết yếu khác nếu tăng giá phải có lộ trình hợp lý, không được tăng quá cao gây ảnh hưởng đến lạm phát,” Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói.

Ba trụ cột chính để phát triển kinh tế

Đặc biệt, lĩnh vực doanh nghiệp luôn là lĩnh vực ưu tiên và đã có nhiều giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp kể từ khi Chính phủ mới được bầu. Chính phủ quán triệt các văn bản liên quan đến pháp luật với 50 Nghị định được xây dựng trong 6 tháng qua và sẽ đáp ứng được từ 1/7 để đảm bảo không tạo ra khoảng trống pháp lý. Với những nỗ lực tạo ra môi trường kinh doanh cạnh tranh, sẽ có nhiều doanh nghiệp không đủ sức vượt qua, nhưng cũng sẽ có nhiều doanh nghiệp nhờ cạnh tranh mà lớn mạnh.

Trước các nhà đầu tư, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định 3 trụ cột để phát triển kinh tế gồm: Thịnh vượng về kinh tế phải đi đôi với môi trường; Công bằng xã hội và hòa nhập xã hội, xây dựng một nhà nước có năng lực và có trách nhiệm; Chúng ta đang ở đâu, chúng ta sẽ đi như thế nào trong bối cảnh một nền kinh tế mở.

Hội nhập là để phát triển, có được sự  phát triển hay không phụ thuộc vào chính người chơi. Cần tận dụng tốt cơ hội để phát triển, phải chủ động hơn, sáng tạo hơn, sẵn sàng bước vào một sân chơi mới mang lại lợi ích tốt nhất cho doanh nghiệp và kinh tế đất nước.

“Tăng trưởng xanh và phát triển bền vững sẽ là mục tiêu xuyên suốt của Việt Nam và phải xuất hiện trong tư duy của chúng ta, xanh về kinh tế và môi trường xã hội. Hãy để chất lượng cuộc sống trở thành động lực của chiến lược phát triển,” Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói.

Nguyễn Tuân

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.