Bộ Tài chính: Nới tỷ giá không làm tăng nợ công

Lãnh đạo Bộ Tài chính khẳng định, dù room tỷ giá nới thêm 1% thì cũng không làm tăng gánh nặng nợ công.

Theo số liệu từ Bộ Tài chính, nợ công đang dần tiến tới sát ngưỡng trần 65%GDP, nhưng đợt điều chỉnh tăng tỷ giá thêm 1% ngày 7/5 vừa qua của Ngân hàng Nhà nước không làm tăng nợ công quốc gia.

Giải thích cụ thể hơn tại cuộc họp chiều 14/5, ông Trương Hùng Long – Cục trưởng Cục Quản lý nợ và tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính) cho hay, hiện 46% cơ cấu nợ Chính phủ là ngoại tệ, trong đó một nửa là vay bằng đồng USD, một nửa là bằng các đồng ngoại tệ khác. Chính sách tỷ giá của Việt Nam hiện “neo” theo đồng USD và các đồng tiền khác theo tỷ giá chéo của USD.

Bộ Tài chính: Nới tỷ giá không làm tăng nợ công - ảnh 1

Tăng tỷ giá thêm 1% thì cũng không làm tăng nợ công

Dù USD tăng giá so với VND khi Việt Nam nới room tỷ giá thêm 1%, nhưng lại giảm giá so với nhiều đồng tiền khác. “Tính tổng phần tăng từ USD so với VND và phần giảm ở các khoản nợ trả bằng USD và các ngoại tệ khác tính tỷ giá chéo qua USD thì tương đương nhau. Vì thế, dù Ngân hàng Nhà nước có điều chỉnh tỷ giá tăng thêm 1% thì cũng không làm tăng nợ công” – ông Trương Hùng Long khẳng định.

Quan điểm này của lãnh đạo Bộ Tài chính trái ngược hoàn toàn với tính toán mà quan chức Bộ Kế hoạch & Đầu tư đưa ra trước đây, khi cho rằng, nới tỷ giá 1% sẽ khiến tăng nợ công thêm 10.000 tỷ đồng.

Nhiều quan điểm của các chuyên gia đưa ra cho rằng, con số nợ công của Việt Nam dù đang tiến sát ngưỡng trần cho phép là 65%GDP nhưng lại chưa chuẩn xác, do không cộng phần nợ của doanh nghiệp Nhà nước (DNNN). Về thắc mắc này, ông Long giải thích, DNNN hoạt động bình đẳng với các loại hình DN khác trong nền kinh tế, nếu tính nợ của DNNN vào nợ chung của Chính phủ, nợ quốc gia là không công bằng. “Được giao vốn Nhà nước, DNNN chịu mọi trách nhiệm với hoạt động và hiệu quả sử dụng đồng vốn của mình. Việc không tính nợ DNNN vào nợ quốc gia là hoàn toàn hợp lý, công bằng” – ông Long nói.

Cũng tại cuộc họp, liên quan tới câu hỏi của báo giới về đợt phát hành trái phiếu Chính phủ trị giá 1 tỷ USD cho Vietcombank, bà Phan Thị Thu Hiền – Vụ phó Vụ Tài chính Ngân hàng (Bộ Tài chính) lý giải, mục đích sử dụng số tiền huy động được này nhằm hỗ trợ cân đối ngân sách Nhà nước, nằm trong khoản bội chi đã được Quốc hội thông qua. Tuy nhiên, bà Hiền bỏ ngỏ khả năng thời gian tới có thể phát hành tiếp trái phiếu Chính phủ loại này nữa hay không để tăng nguồn thu cho ngân sách. “Thời gian tới có phát hành nữa hay không còn căn cứ vào nhu cầu của thị trường”- bà Hiền nói.

Tại cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội bàn về tình hình kinh tế xã hội diễn ra đầu tuần này, đề cập tới vấn đề ngân sách, bản thân Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cũng cho biết, chỉ tính riêng năm 2015 Chính phủ phải trả nợ trái phiếu số tiền lên tới 135.000 tỷ đồng. Dù năm 2014 ngân sách vượt thu 80.000 tỷ đồng, song số tiền này cũng không dành dụm được bao nhiêu, do một phần trả nợ và chi tiêu đầu tư phát triển xã hội.

Trường Giang

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.