Bộ Tài chính: Nới tỷ giá không làm tăng nợ công

Lãnh đạo Bộ Tài chính khẳng định, dù room tỷ giá nới thêm 1% thì cũng không làm tăng gánh nặng nợ công.

Theo số liệu từ Bộ Tài chính, nợ công đang dần tiến tới sát ngưỡng trần 65%GDP, nhưng đợt điều chỉnh tăng tỷ giá thêm 1% ngày 7/5 vừa qua của Ngân hàng Nhà nước không làm tăng nợ công quốc gia.

Giải thích cụ thể hơn tại cuộc họp chiều 14/5, ông Trương Hùng Long – Cục trưởng Cục Quản lý nợ và tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính) cho hay, hiện 46% cơ cấu nợ Chính phủ là ngoại tệ, trong đó một nửa là vay bằng đồng USD, một nửa là bằng các đồng ngoại tệ khác. Chính sách tỷ giá của Việt Nam hiện “neo” theo đồng USD và các đồng tiền khác theo tỷ giá chéo của USD.

Bộ Tài chính: Nới tỷ giá không làm tăng nợ công - ảnh 1

Tăng tỷ giá thêm 1% thì cũng không làm tăng nợ công

Dù USD tăng giá so với VND khi Việt Nam nới room tỷ giá thêm 1%, nhưng lại giảm giá so với nhiều đồng tiền khác. “Tính tổng phần tăng từ USD so với VND và phần giảm ở các khoản nợ trả bằng USD và các ngoại tệ khác tính tỷ giá chéo qua USD thì tương đương nhau. Vì thế, dù Ngân hàng Nhà nước có điều chỉnh tỷ giá tăng thêm 1% thì cũng không làm tăng nợ công” – ông Trương Hùng Long khẳng định.

Quan điểm này của lãnh đạo Bộ Tài chính trái ngược hoàn toàn với tính toán mà quan chức Bộ Kế hoạch & Đầu tư đưa ra trước đây, khi cho rằng, nới tỷ giá 1% sẽ khiến tăng nợ công thêm 10.000 tỷ đồng.

Nhiều quan điểm của các chuyên gia đưa ra cho rằng, con số nợ công của Việt Nam dù đang tiến sát ngưỡng trần cho phép là 65%GDP nhưng lại chưa chuẩn xác, do không cộng phần nợ của doanh nghiệp Nhà nước (DNNN). Về thắc mắc này, ông Long giải thích, DNNN hoạt động bình đẳng với các loại hình DN khác trong nền kinh tế, nếu tính nợ của DNNN vào nợ chung của Chính phủ, nợ quốc gia là không công bằng. “Được giao vốn Nhà nước, DNNN chịu mọi trách nhiệm với hoạt động và hiệu quả sử dụng đồng vốn của mình. Việc không tính nợ DNNN vào nợ quốc gia là hoàn toàn hợp lý, công bằng” – ông Long nói.

Cũng tại cuộc họp, liên quan tới câu hỏi của báo giới về đợt phát hành trái phiếu Chính phủ trị giá 1 tỷ USD cho Vietcombank, bà Phan Thị Thu Hiền – Vụ phó Vụ Tài chính Ngân hàng (Bộ Tài chính) lý giải, mục đích sử dụng số tiền huy động được này nhằm hỗ trợ cân đối ngân sách Nhà nước, nằm trong khoản bội chi đã được Quốc hội thông qua. Tuy nhiên, bà Hiền bỏ ngỏ khả năng thời gian tới có thể phát hành tiếp trái phiếu Chính phủ loại này nữa hay không để tăng nguồn thu cho ngân sách. “Thời gian tới có phát hành nữa hay không còn căn cứ vào nhu cầu của thị trường”- bà Hiền nói.

Tại cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội bàn về tình hình kinh tế xã hội diễn ra đầu tuần này, đề cập tới vấn đề ngân sách, bản thân Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cũng cho biết, chỉ tính riêng năm 2015 Chính phủ phải trả nợ trái phiếu số tiền lên tới 135.000 tỷ đồng. Dù năm 2014 ngân sách vượt thu 80.000 tỷ đồng, song số tiền này cũng không dành dụm được bao nhiêu, do một phần trả nợ và chi tiêu đầu tư phát triển xã hội.

Trường Giang

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.