Bộ KHĐT nói gì về 18.000 tỷ đồng GPMB sân bay Long Thành?
Bộ KHĐT nói gì về nguồn vốn 18.000 tỷ GPMB sân bay Long Thành |
Đây là thông tin trong báo cáo nội dung trả lời chất vấn gửi các đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng.
Theo phê duyệt của Quốc hội, dự án sân bay Long Thành được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư 114.450 tỷ đồng (theo đơn giá năm 2014) dự kiến sẽ khởi công vào tháng 1/2019.
Chính phủ mong muốn đẩy nhanh tiến độ dự án nên đã trình Quốc hội trong kỳ họp này việc tách dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư thành dự án độc lập để triển khai trước.
Tuy nhiên, vốn thực hiện còn đang thiếu khoảng 18.019 tỷ đồng trong tổng số 23.019 tỷ đồng cần có để giải phóng mặt bằng, tái định cư theo báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai tại đơn giá năm 2017.
Bộ trưởng Dũng cho biết, tại Nghị quyết số 26/2016/QH14 ngày 10/11/2016, Quốc hội đã cho phép sử dụng 5.000 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2017-2020 để thực hiện công tác GPMB.
"Đối với số vốn còn thiếu khoảng 18.019 tỷ đồng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải xem xét, báo cáo Chính phủ trình Quốc hội bổ sung từ nguồn dự phòng đầu tư công trung hạn, nếu có điều kiện, để tiếp tục triển khai thực hiện", Bộ trưởng Dũng chỉ rõ.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, do nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn bố trí cho Bộ Giao thông vận tải còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu. Việc sử dụng các khoản dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn chưa được Quốc hội cho phép nên còn một số dự án quan trọng, cấp bách chưa cân đối được nguồn bố trí.
Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng chưa cân đối được vốn hỗ trợ từ NSTW cho công tác giải phóng mặt bằng. Các dự án khác cũng đang rơi vào tình trạng thiếu vốn như dự án nâng cấp mở rộng QL19 đoạn từ Cảng Quy Nhơn đến giao QL1 (tỉnh Bình Định), dự án đường nối cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Kể cả các dự án đường Hồ Chí Minh các đoạn còn lại theo quy định tại Nghị quyết số 66/2013/QH13 cũng đang gặp phải tình trạng chưa được bố trí nguồn vốn.
Các dự án BT phải thanh toán từ ngân sách Trung ương như dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan, dự án nâng cấp mở rộng QL20 – Dự án thành phần 1 và Dự án thành phần 2, dự án ĐTXD ngã ba Huế…đều gặp vấn đề bố trí vốn đầu tư công trung hạn.
"Trong điều kiện ngân sách Nhà nước khó khăn Chính phủ sẽ xem xét sử dụng một phần vốn trái phiếu Chính phủ để giải quyết trước một số dự án thực sự cấp thiết như Dự án đường nối cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình", Bộ trưởng Dũng khẳng định.
Bên cạnh đó, trong quá trình điều hành kế hoạch đầu tư công trung hạn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp tục nghiên cứu, báo cáo Chính phủ bổ sung nguồn vốn từ nguồn dự phòng đầu tư công trung hạn, nếu có điều kiện, để thực hiện các dự án quan trọng, cấp bách nêu trên.
Ngoài ra, tại báo cáo này, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng cho biết đối với dự án cao tốc Bắc - Nam từ năm 2017 đến sau 2025 sẽ cần 312.435 tỷ đồng đầu tư.
Ưu tiên 1, từ năm 2017 - 2020 sẽ đầu tư khoảng 130.216 tỷ đồng ở 11 dự án thành phần. Ưu tiên 2, với 9 dự án thành phần khác sẽ được rót 113.096 tỷ đồng vốn đầu tư. Giai đoạn sau sẽ tiếp tục mở rộng quy mô quy hoạch.
Về lý do lựa chọn phương án đầu tư như trên, Bộ trưởng Bộ KHĐT giải thích, trên cơ sở nhu cầu vận tải tính toán cụ thể cho từng đoạn tuyến, trên cơ sở cân đối nguồn từ ngân sách Trung ương, Bộ Giao thông vận tải đã lựa chọn phương án đầu tư như trên và được Chính phủ thống nhất trình Quốc hội phương án đầu tư như Tờ trình 244/TTr-CP ngày 30/5/2017.