Bộ GTVT thi tuyển: “Có dám công khai kết quả?”

Đánh giá cao công tác thi tuyển cán bộ cấp Tổng Cục trưởng của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), tuy nhiên nhiều ý kiến còn băn khoăn về tính công khai, minh bạch về việc này.
Bộ GTVT thi tuyển: “Có dám công khai kết quả?” - ảnh 1

Dư luận đánh giá cao công tác thi tuyển chức danh Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Namcủa Bộ GTVT.

Việc Bộ GTVT vừa công bố tổ chức thi tuyển chức danh Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam là sự kiện chưa có trong tiền lệ, thu hút sự chú ý của dư luận. Liệu đây là một bước tiến mới trong công tác bổ nhiệm cán bộ hay cũng chỉ mang tính hình thức?

Trao đổi với PV Infonet xoay quanh vấn đề này, một chuyên gia nhiều năm theo dõi lĩnh vực giao thông đường bộ cho rằng, việc tổ chức thi tuyển chức danh Tổng Cục trưởng ở Bộ GTVT có thể coi như một bước đột phá mới trong công tác bổ nhiệm cán bộ. Công tác tổ chức thi tuyển nếu tổ chức tốt thì có thể phát huy được hiệu quả. Từ đó có thể lựa chọn được người thực sự có tài, xứng đáng với vị trí Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Tuy nhiên theo vị chuyên gia này, điều quan trọng nhất phải làm sao có được sự minh bạch, khách quan trong công tác thi tuyển.

“Nếu Bộ GTVT tổ chức tốt, thi tuyển công khai, minh bạch, rõ ràng và có hội đồng chấm hiệu quả thì sẽ tuyển được người tài. Đây cũng là cơ hội đề người tài phát huy được khả năng của mình” – vị chuyên gia nhận định.

Đánh giá cao sự kiện trên nhưng TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà Xuất bản GTVT cũng thẳng thắn nhìn nhận: Việc tổ chức thi tuyển chức danh Tổng Cục trưởng không phải là một cái gì đó mang tính “đột phá ghê gớm”, cũng không có gì đặc biệt. Bởi công tác thi tuyển cán bộ trước nay nhiều địa phương đã làm rồi. Tuy nhiên đây là tín hiệu mừng cho cơ chế chọn người tài, như một sự đổi mới. Nhưng điều quan trọng vẫn là biện pháp, cách thức tổ chức thi tuyển.

“Tiêu chuẩn để thi tuyển từ đâu, do đâu định ra, phát ra? Ngày ở Bộ GTVT, tôi đã học qua tất cả các lớp quản lý bên Bộ, kể cả lớp cao cấp quản lý của trường Đảng. Thông thường tốt nghiệp xong các khóa đào tạo này, người ta sẽ cân nhắc đề bạt cấp này, chức kia. Nhưng tiêu chuẩn của Tổng cục trưởng Đường bộ thì ai định ra?...” – TS Thủy băn khoăn.

Bên cạnh đó TS Thủy cũng cho rằng: “Tiêu chuẩn thi và kết quả thi ai là người quyết định, có minh bạch hay không? Báo chí và nhân dân có kiểm tra được tiêu chuẩn, rồi bài viết, số điểm có được công khai minh bạch không? Điều này rất quan trọng, bởi đâu đó vẫn còn những cơ chế xin – cho, mà người lãnh đạo khi tuyển dụng chức danh thường theo ê kíp cả”.

Để hạn chế tiêu cực, theo TS Thủy cần công khai minh bạch hết tất cả các công đoạn, từ công tác thi tuyển, kết quả thi, người trúng tuyển phải là người có điểm số cao nhất, và tại sao lại trúng tuyển…

Bộ GTVT phải lý giải được, anh A trước đây chỉ là Giám đốc Sở GTVT, nay được lựa chọn làm Tổng Cục trưởng, vì sao? Người được lựa chọn phải lý giải được những điểm cơ bản nhất của người Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ để có thể triển khai những chính sách, biện pháp, chiến lược phát triển ngành đường bộ Việt Nam, trên cơ sở thực tiễn của Việt Nam.

“Mục đích thi tuyển lúc nào cũng muốn tìm ra được người tài, vừa hồng vừa chuyên. Nhưng kết cục thế nào lại do người Bộ trưởng chọn. Vì thế, đôi khi anh A có thể điểm cao hơn, nhưng ông Bộ trưởng lại thấy những điểm của anh B, hay anh C tốt hơn, nên chọn anh B, hoặc anh C chứ không chọn anh A. Nhiều khi thi tuyển cũng chỉ là hình thức, còn việc lựa chọn cán bộ đã được sắp xếp rồi. Dù kết quả thi tuyển có như thế nào đi chăng nữa thì việc lựa chọn đã được định trước rồi” – TS Thủy đưa ra tình huống.

Cũng theo ông Thủy, việc đưa ra đề bài, nội dung thi tuyển để xác định tiêu chí cho một Tổng Cục trưởng sẽ rất khó. Tuy nhiên Bộ GTVT cũng có thể chọn một số GS, PGS ở một số viện quản lý, hay ở học viện để hội đồng đó ra đề thi, thậm chí Bộ trưởng cũng phải xem và đánh giá đề thi đó như thế nào.

“Bộ GTVT dám công bố tổ chức thi. Vậy Bộ có dám công bố kết quả thi không? Người tham dự đó có biết đề thi trước, hay được chọn một cách ngẫu nhiên?” – TS Thủy đặt câu hỏi.

Theo quan điểm của ông Thủy, việc tổ chức thi tuyển chức danh Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ có mối liên hệ giữa câu chuyện của nguyên Cục trưởng Cục hàng hải Dương Chí Dũng và nhiều cán bộ ở Bộ GTVT phải ra tòa án trước đây. Dư luận nghi ngờ việc bổ nhiệm cán bộ một cách tùy tiện, áp đặt. Ông đánh giá, việc tổ chức thi tuyển lần này là một cách làm “không khéo” của Bộ GTVT.

Mặc dù vậy, TS Nguyễn Xuân Thủy cũng thể hiện mong muốn cơ chế xin cho, yếu tố xã hội không đan xen vào để việc thi tuyển có thể lựa chọn được người thực sự tài giỏi, và quan trọng nhất là phải có tâm với đất nước, để không có những Dương Chí Dũng sau này. “Đây mới là điều mà cả xã hội quan tâm!” – TS Thủy chốt lại vấn đề.

Nguyễn Dũng

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !