Bộ GTVT nhất trí giao Đà Nẵng làm chủ đầu tư dự án cảng Liên Chiểu

Tại buổi làm việc với lãnh đạo TP Đà Nẵng chiều 2/3, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã thống nhất giao Đà Nẵng làm chủ đầu tư dự án xây dựng cảng Liên Chiểu để chủ động trong việc triển khai và vận hành dự án!

Cảng Tiên Sa nảy sinh nhiều bất cập

Chiều 2/3, tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ GTVT do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu về một số vấn đề liên quan đến các dự án của ngành GTVT trên địa bàn, lãnh đạo Thành ủy và UBND TP Thành ủy Đà Nẵng đã một lần nữa nhấn mạnh đến yêu cầu bức thiết của việc xây dựng cảng Liên Chiểu.

Phát biểu với lãnh đạo TP Đà Nẵng tại buổi làm việc chiều 2/3... (Ảnh: HC)

Năm 2017, lượng hàng qua cảng Đà Nẵng đạt 8,028 triệu tấn và dự báo sẽ tăng lên 12 triệu tấn vào năm 2020; lên 30 triệu tấn vào năm 2030. Lượng hàng này sẽ vượt qua năng lực của khu bến Tiên Sa, Sơn Trà (Thọ Quang) sau năm 2020 và đặc biệt là vượt qua khả năng đáp ứng của tuyến đường bộ giao thông kết nối cảng đi qua nội đô TP Đà Nẵng, gây ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, ảnh hưởng môi trường và tác động tiêu cực đến định hướng phát triển du lịch của TP.

“Do vậy, việc đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu để mở rộng hệ thống Cảng Đà Nẵng là rất cần thiết, phù hợp với quy hoạch, phát triển kinh tế - xã hội của TP Đà Nẵng, của ngành GTVT và cho Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung” – Báo cáo của UBND TP Đà Nẵng nêu rõ.

UBND TP Đà Nẵng cũng kiến nghị Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ KH-ĐT và các Bộ liên quan sớm thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng Liên Chiểu (giai đoạn 1). Đồng thời thống nhất đề xuất giao UBND TP Đà Nẵng làm cơ quan chủ quản dự án để chủ động trong việc triển khai dự án.

Lẽ ra nên dành vốn mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2 cho cảng Liên Chiểu

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trương Quang Nghĩa cho hay, tháng 6/2016, khi đang là Bộ trưởng Bộ GTVT, ông cũng từng dẫn đầu đoàn công tác của Bộ vào làm việc với lãnh đạo TP Đà Nẵng. Khi đó ông cũng đã nói rõ, nếu về Bộ GTVT sớm hơn thì ông đã không đồng tình với việc mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2.

Chỉ với tần suất như hiện nay của cảng Tiên Sa thì cũng đã gây ra nhiều bất cập trên trục giao thông Yết Kiêu – Ngô Quyền – Ngũ Hành Sơn là tuyến trung tâm của hai quận ven biển Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn. Vì vậy, lẽ ra nên dùng số vốn thực hiện mở rộng giai đoạn 2 cảng Tiên Sa để chuẩn bị sớm cho việc xây dựng cảng Liên Chiểu.

“Cảng Liên Chiểu hết sức quan trọng với Đà Nẵng, nhất là vấn đề kết nối vùng. Đây là vị trí rất đặc biệt, các phương thức giao thông gần như tập trung ở đó: đường sắt, đường bộ, hàng hải. Từ đó đến sân bay Đà Nẵng cũng rất gần. Quan trọng hơn nữa, ngay sau lưng cảng Liên Chiểu là toàn bộ các KCN phát triển sản xuất. Chậm đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu cũng gây ảnh hưởng đến việc kêu gọi đầu tư vào các KCN của Đà Nẵng!” – ông Trương Quang Nghĩa nói.

Vì sự quan trọng của cảng Liên Chiểu đối với Đà Nẵng cũng như khu vực miền Trung – Tây Nguyên, ông Trương Quang Nghĩa kiến nghị Bộ GTVT sớm có đánh giá, giao cơ quan chủ quản. Về nguồn vốn, hiện nay việc trông cậy vào ngân sách để phát triển hạ tầng là rất khó. Tuy nhiên để kêu gọi được đầu tư thì chí ít cũng phải có báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Hiện có khá nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước quan tâm dự án xây dựng cảng Liên Chiểu.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nhất trí giao Đà Nẵng làm chủ đầu tư dự án cảng Liên Chiểu (Ảnh: HC)

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho hay, hiện chính quyền TP phải áp dụng việc giãn giờ vận chuyển ra vào cảng Tiên Sa (Infonet đã đưa tin). Điều này sẽ gây ảnh hưởng tới việc khai thác của cảng. Cách đây 2 năm, khi với tư cách là Bộ trưởng GTVT tới làm việc với lãnh đạo Đà Nẵng, ông cũng đã yêu cầu Cảng Đà Nẵng lưu ý phương thức vận tải trung chuyển từ cảng Tiên Sa về cảng Liên Chiểu, và bắt đầu xây dựng các bến bãi để đặt chân ở đó cho chắc chắn.

“Lúc đó tôi cũng yêu cầu quy hoạch, dành cho khu đất nhất định để làm hậu cần cảng và logistic ở khu vực cảng Liên Chiểu. Về phía Đà Nẵng, chúng tôi đảm bảo sẽ làm sớm cái này để việc xây dựng cảng Liên Chiểu có tính khả thi cao nhất. Đề nghị Bộ GTVT sớm quan tâm dự án này, còn những thủ tục gì thì phối hợp với địa phương để thúc đẩy sớm!” – ông Trương Quang Nghĩa nói.

Bộ GTVT nhất trí giao Đà Nẵng làm chủ đầu tư dự án cảng Liên Chiểu

Đặc biệt, ông Trương Quang Nghĩa cho biết, Bộ Chính trị đã đưa vào chương trình năm 2018 kế hoạch làm việc với Đà Nẵng và đã giao Ban Kinh tế TƯ chủ trì cùng với TP báo cáo kết quả đánh giá, kiểm điểm 15 năm thực hiện Nghị quyết 33 và 5 năm thực hiện Kết luận 75 của Bộ Chính trị về phát triển Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước. Trong đó, cảng Liên Chiểu sẽ là một trong những nội dung được quan tâm báo cáo Bộ Chính trị.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cũng xác định cảng Liên Chiểu có tầm quan trọng đặc biệt. Vấn đề hiện nay là công tác thẩm định báo cáo tiền khả thi và kiến nghị với Chính phủ. Ông yêu cầu ông Nguyễn Duy Lâm, Vụ trưởng Vụ KH-ĐT (Bộ GTVT) khẩn trương tổ chức ngay công tác thẩm định, cố gắng hoàn thành trong 10 – 15 ngày kể từ sau buổi làm việc với TP Đà Nẵng.

“Với đề nghị giao Đà Nẵng làm chủ đầu tư dự án cảng Liên Chiểu, chúng tôi hoàn toàn nhất trí. Không mắc mớ gì Bộ GTVT phải làm chủ đầu tư các công trình này, vì làm xong cũng bàn giao chớ Bộ có vận hành đâu. Chẳng lẽ Bộ hình thành nên bộ máy vận hành cái này? Hơn nữa chủ trương của Chính phủ hiện nay là đẩy mạnh phân cấp, giao quyền cho địa phương. Nếu địa phương quản lý tốt thì cần gì Bộ phải quản lý!” – Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Ông nhắc lại yêu cầu Vụ KH-ĐT (Bộ GTVT) hoàn thành thẩm định báo cáo tiền khả thi dự án cảng Liên Chiểu trong vòng 10 – 15 ngày. Và trong báo cáo của Bộ GTVT lên Chính phủ cũng thể hiện quan điểm đồng tình giao cho TP Đà Nẵng làm chủ đầu tư để chủ động trong việc triển khai và vận hành dự án quan trọng này.

- Tại Thông báo 363/TB-VPCP ngày 04/11/2016, Thủ tướng chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc đầu tư dự án cảng Liên Chiểu theo hình thức PPP; giao Bộ GTVT phối hợp UBND TP Đà Nẵng hoàn thiện các thủ tục đầu tư theo quy định, đảm bảo khởi công dự án trong năm 2018.

- Ngày 11/12/2017, UBND TP Đà Nẵng có văn bản 9964/UBND-SGTVT trình Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu (Giai đoạn 1) với nội dung: Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 dự án là 7.378 tỷ đồng, chia làm 2 hợp phần:

+ Hợp phần A (3.426,3 tỷ đồng): Là hợp phần kết cấu hàng hải công cộng (đê chắn sóng, luồng tàu, giao thông kết nối cảng …) được đầu tư bởi Nhà nước từ nguồn vốn Ngân sách Trung ương (vốn vay, vốn ngân sách, vốn trái phiếu…).

+ Hợp phần B (3.951,8 tỷ đồng): Là tổ hợp các hạng mục công trình phục vụ khai thác bến như bến cập tàu, kè gầm bến, đường bãi trong cảng, kho, nhà xưởng và mạng kỹ thuật, thiết bị khai thác trên bến… được đầu tư theo hình thức kêu gọi doanh nghiệp đầu tư.

- Ngày 25/01/2018 Văn phòng Chính phủ có Công văn 913/VPCP-CN thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp Bộ KH-ĐTtư và các Bộ liên quan thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu.

- Ngày 9/2/2018, UBND TP Đà Nẵng có công văn 1063/UBND-SGTVT gửi Bộ GTVT đề nghị thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Bến cảng Liên Chiểu (giai đoạn 1) kèm 01 bộ hồ sơ và các tài liệu liên quan.

HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !