Bỏ giá trần sản phẩm sữa trẻ em dưới 6 tuổi: Có thật sự minh bạch?

Bộ Tài chính đang xem xét dỡ bỏ giá trần áp dụng đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi kể từ 1/7/2016. Đây được đánh giá là biện pháp cần thiết nhằm bảo đảm thị trường sữa phát triển ổn định và lành mạnh.

Bỏ giá trần sản phẩm sữa trẻ em dưới 6 tuổi: Có thật sự minh bạch? - ảnh 1

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến lo ngại rằng, khi bỏ trần, liệu giá sữa có cạnh tranh minh bạch, loại sữa mới nào sẽ vào thị trường Việt Nam? Có xảy ra tình trạng độc quyền nhóm và cơ quan quản lý có cách nào để giám sát…?

Phải thừa nhận một thực tế rằng, khi thực hiện quyết định áp giá trần đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ dưới 6 tuổi của Bộ Tài chính (từ 1/6/2014), giá sữa trên thị trường có phần lành mạnh hơn.

Theo nhiều chuyên về giá, chưa thể đánh giá được hiệu quả của việc áp trần giá sữa đến đâu, nhưng với việc ban hành quyết định áp trần giá sữa, đã thể hiện rõ vai trò quản lý, điều tiết thị trường, đồng thời đã khẳng định việc điều hành giá sữa nằm trong tay cơ quan quản lý nhà nước. Tuy nhiên, việc áp dụng giá trần chỉ giúp ngành chủ quản kiểm soát được doanh nghiệp lớn. Còn với hệ thống cửa hàng bán lẻ, thì việc kiểm soát giá trần không mang lại hiệu quả như mong muốn. Bởi lẽ, thực tế, trong 2 năm qua, mặt hàng sữa cho trẻ em ở nước ta thuộc loại có giá cao nhất thế giới, trong khi đó, giá sữa trong nước chỉ có tăng chứ không có hạ, mặc dù giá nguyên liệu giảm. Bên cạnh đó, chất lượng cũng như độ an toàn của sữa luôn tiềm ẩn sự bất an đối với trẻ nhỏ.

Về lý thuyết, sữa là mặt hàng bình ổn giá, do vậy nhà nước hoàn toàn có thể áp dụng phương pháp quản lý theo giá trần dựa trên tính toán giá nhập khẩu, thuế, chiết khấu bán hàng và lợi nhuận doanh nghiệp ở mức hợp lý. Thế nhưng trong thực tế, các cơ quan chức năng chưa quản lý được giá của sản phẩm này, đồng thời cũng chưa thống kê được trên cả nước có bao nhiêu Cty kinh doanh sữa cũng như thị phần của từng Cty. Nói cách khác, biện pháp áp giá trần chưa đủ mạnh để buộc các doanh nghiệp giảm giá sát với chi phí thực tế.

Ở một khía cạnh khác, mặt hàng sữa không phải như xăng dầu, doanh nghiệp chỉ đơn thuần nhập khẩu rồi bán ra thị trường nên nhà nước dễ dàng định giá, trong khi đó, sữa nguyên liệu nhập về doanh nghiệp phải chi phí nghiên cứu dinh dưỡng, bổ sung vi chất, marketing… nên việc áp giá trần từng sản phẩm là không đơn giản, sản phẩm công thức nên mỗi nhà sản xuất pha chế với hàm lượng vi chất rất khác nhau cho từng sản phẩm, thị trường khác nhau.

Điều mà dư luận và người tiêu dùng quan tâm nhất lúc này là Bộ Tài chính phải nhanh chóng có biện pháp quản lý giá sữa nếu quyết định dỡ bỏ giá trần. Dẫu biết rằng, hiệu quả của công tác này đến đâu, nó còn tùy thuộc vào sự phối hợp của các cấp chính quyền địa phương trong việc giám sát thực hiện.


Nguồn: Mai Thanh/Diễn đàn doanh nghiệp

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.