Bộ đội Trường Sa "đặt hàng" quà tặng từ đất liền

Trên báo QĐND gần đây có bài "Ba nguyện vọng của bộ đội Trường Sa" phản ánh cán bộ, chiến sĩ công tác tại quần đảo mong được quan tâm đa dạng hóa món ăn, trả lương qua tài khoản và tổ chức các đoàn đại biểu đi thăm đều các đảo.

Bộ đội Trường Sa "đặt hàng" quà tặng từ đất liền

Một số bạn đọc đã phản ánh thêm nguyện vọng của bộ đội công tác nơi biển, đảo tiền tiêu của Tổ quốc...

“Rút ngắn khoảng cách” bằng internet

Đối với bộ đội công tác ngoài đảo xa thì nhu cầu về đời sống tinh thần càng cần thiết, đặc biệt là nhu cầu đọc sách báo, tiếp nhận thông tin thời sự. Tuy nhiên, việc vận chuyển sách báo ra đảo xa rất khó khăn, có khi hàng tháng trời báo in mới được chuyển ra, không còn tính thời sự, trong khi đó không phải lúc nào bộ đội cũng có thể xem truyền hình hoặc nghe đài.

Bộ đội Trường Sa `đặt hàng` quà tặng từ đất liền

Phút nghỉ ngơi của bộ đội Trường Sa trên đảo chìm Đá Lớn.

Hiện nay, sóng điện thoại di động và Internet của Viettel đã phủ hầu hết vùng biển của Việt Nam nên nhân dân và bộ đội trên các đảo, nhà giàn DK1 đều có thể liên lạc bằng điện thoại di động, truy cập Internet qua thiết bị 2G, 3G. Tuy nhiên, việc truy cập Internet không dây ở nhiều điểm đảo còn khó khăn do nghẽn mạng, tốc độ truy cập chậm, muốn đọc một bài báo có khi phải mất tới 5 phút chờ đợi; gửi thư điện tử (email) cũng mất nhiều thời gian…

Bộ đội ở các đảo xa rất mong Viettel tiếp tục nâng cấp hệ thống trạm thu phát sóng để truy cập Internet không dây nhanh hơn, tạo thuận lợi cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đảo xa được đọc báo điện tử, kịp thời nắm bắt tin tức thời sự.

Bên cạnh đó, anh em rất mong được trang bị, được tặng máy vi tính hiện đại có thể trò chuyện trực tuyến có hình ảnh (webcam) với người thân trong đất liền để “rút ngắn khoảng cách”. Được như vậy, những người làm nhiệm vụ nơi đảo xa sẽ đỡ nhớ nhà, thêm yên tâm công tác, đồng thời qua đó giúp người đất liền hiểu và càng thêm yêu biển, đảo của Tổ quốc.

Cần hạt giống rau, phân vi sinh, dụng cụ thể thao...và gia vị

Thể hiện tình cảm qua những món quà tặng bộ đội đảo xa và nhà giàn DK1 là việc làm rất ý nghĩa. Nhưng thời gian qua, có khá nhiều món quà tặng bộ đội không dùng được hoặc rất ít khi dùng vì không phù hợp với cuộc sống, điều kiện địa hình, thời tiết trên đảo… Vậy gửi gì ra đảo để món quà của mình thực sự có giá trị, đúng thứ bộ đội cần?

Bộ đội Trường Sa `đặt hàng` quà tặng từ đất liền
Bộ đội Trường Sa `đặt hàng` quà tặng từ đất liền
Bộ đội Trường Sa `đặt hàng` quà tặng từ đất liền

Bộ đội Trường Sa đang cần những món quà thiết thực, phù hợp với cuộc sống nơi đảo xa Ảnh: Internet

Theo ý kiến của một số cán bộ, chiến sĩ đã từng công tác tại quần đảo Trường Sa, thì những món quà mà lính đảo cần là: Văn hóa phẩm phục vụ cho cuộc sống tinh thần của cán bộ chiến sĩ, như: Thư, truyện, ti vi, nhạc cụ; sách, tài liệu học tập phục vụ ôn thi đại học, cao đẳng, trung cấp; các tài liệu học nghề, kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, làm VAC… để chiến sĩ đọc lúc rảnh rỗi, sau này về phát triển kinh tế gia đình.

Bộ đội đảo xa và nhà giàn cũng rất cần các dụng cụ thể thao để vui chơi, luyện tập. Ở đảo nổi thì cần bóng chuyền, cầu lông...; đảo chìm và nhà giàn cần các loại máy tập thể lực đa năng, dụng cụ tập co tay, đẩy tạ…

Về thực phẩm, bộ đội đảo xa cần các loại hạt giống rau phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng ngoài đảo, chịu được nắng và gió mặn. Mặt khác, người trên đảo thiếu rau xanh, ăn nhiều đồ hộp nên hay bị ngán và táo bón. Một số loại rau đáp ứng được hai điều kiện này, như rau sam, rau nhót biển, rau ké (giống rau đay nhưng lá tròn hơn)… Một vài ki-lô-gam hạt rau giống người đất liền mang ra tặng sẽ giúp hàng chục cán bộ, chiến sĩ trên đảo có rau xanh ăn quanh năm. Ngoài ra, chúng ta có thể gửi dụng cụ làm nhà kính để trồng rau, gửi phân vi sinh ra đảo…

Đối với các đảo chìm và nhà giàn DK1 rất khó tự túc đủ rau xanh, nên tặng rau cho bộ đội ở đây rất ý nghĩa. Rau gửi ra đảo cần chọn những loại bảo quản được lâu như bầu, bí, khoai tây, cà-rốt, đậu xanh để làm giá, hạt mè giúp nhuận tràng; các loại củ, quả gia vị như ớt, hành, tỏi, me, sấu, khế ướp khô để nấu canh chua vì ngoài đảo thường có cá tươi. Bên cạnh đó, bộ đội đảo xa cũng cần lưới và kính lặn để đánh bắt cá...

Để đảo xa gần lại với bờ, mỗi món quà tặng bên cạnh tấm lòng còn cần sự tính toán phù hợp.

Theo QĐND

Theo QĐND

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !