Bộ Công thương “bắt tay” đại gia bán lẻ ngoại tiêu thụ hàng Việt

Bộ Công Thương đã có kế hoạch xuất khẩu hàng Việt Nam thông qua các “đại gia” bán lẻ ngoại đang có mặt tại Việt Nam…

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa, sau 6 năm triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhận thức của người Việt với hàng nội đã thay đổi rõ rệt. 

Có tới 92% người tiêu dùng được hỏi quan tâm tới cuộc vận động. Trong đó, có tới 63% người tiêu dùng xác định ưu tiên mua hàng Việt Nam sản xuất và 54% người tiêu dùng không chỉ sử dụng hàng Việt mà còn động viên người nhà mua hàng Việt. Hiên tỷ trọng hàng sản xuất tại Việt Nam được bày bán tại các cơ sở phân phối bán lẻ của DN trong nước và nước ngoài lên tới 90%.

Tổng kết 6 tháng đầu năm 2015, các địa phương đã tổ chức 101 đợt bán hàng về nông thôn với 1.355 lượt DN tham gia, thu hút 600.000 lượt người tới tham quan, mua sắm, doanh thu mang lại hơn 8.000 tỷ đồng.

Bộ Công thương “bắt tay” đại gia bán lẻ ngoại tiêu thụ hàng Việt - ảnh 1

Tỷ trọng hàng sản xuất tại Việt Nam được bày bán tại các cơ sở phân phối bán lẻ của DN trong nước và nước ngoài lên tới 90%.

Để thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt, Thứ trưởng Thoa cho biết, Bộ Công thương đã đẩy mạnh nhiều biện pháp, như phê duyệt chương trình xúc tiến thương mại nội địa với 223 đề án, tổng kinh phí 100 tỷ đồng.

Đặc biệt, Bộ Công Thương đã có kế hoạch “bắt tay” với các đại gia bán lẻ ngoại đang hoạt động tại Việt Nam để xuất khẩu và phân phối trong toàn hệ thống của họ cũng như các DN phân phối lớn của nước ngoài đang quan tâm đến thị trường Việt Nam. Những tên tuổi tập đoàn bán lẻ ngoại hợp tác để phân phối hàng Việt, gồm Metro, BigC, AEON, Lotte ...

Ngoài ra, Bộ Công thương cũng triển khai hoạt động xúc tiến việc hợp tác với một số DN phân phối lớn của nước ngoài đang quan tâm đến thị trường Việt Nam tham gia mua hàng Việt Nam để phân phối trong toàn hệ thống như Wall Mart (Mỹ); Auchan (Pháp)…

"Đông đảo nguời Việt đã thay đổi thói quen dùng hàng ngoại sang dùng hàng Việt. Kể cả người dân nông thôn cũng ưa chuộng hàng Việt", Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa nhấn mạnh.

Dù vậy, theo bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trưởng trong nước (Bộ Công Thương), đang tồn tại tình trạng DN lợi dụng khuyến mãi để thực hiên các hành vi gian lận thương mại, tiêu thụ hàng giả, hàng nhái… gây ảnh hưởng tới lòng tin, sức khỏe người tiêu dùng. Các DN trong nước sản xuất đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của các sản phẩm nhập khẩu cùng chủng loại, có chất lượng và được hậu thuẫn về quảng bá chuyên nghiệp của các công ty nước ngoài.

Đáng buồn hơn, nhiều mặt hàng, sản phẩm dù đã được Bộ Công thương phê duyệt và “chứng nhận” là hàng Việt, nhưng nhiều hồ sơ mời thầu vẫn tiên quyết đưa ra yêu cầu “phải là hàng nhập ngoại”.

“Chính điều này đã cản trở bước tiến của hàng Việt vào sâu hơn với thị trường, khiến DN Việt sản xuất hàng Việt không có khả năng cạnh tranh và tham gia thầu” – Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa cho biết.

Vì thế, thời gian tới Bộ Công Thương sẽ tiếp tục thúc đẩy kết nối DN, xúc tiến thương mại nội địa; tập trung vào các nhóm hàng nông sản, hàng tiêu dùng, sản phẩm cơ khí… để thúc đẩy tăng tiêu thụ trong nội địa, giảm áp lực xuất khẩu.

N.Hoài

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.