Bộ Công thương “bắt tay” đại gia bán lẻ ngoại tiêu thụ hàng Việt

Bộ Công Thương đã có kế hoạch xuất khẩu hàng Việt Nam thông qua các “đại gia” bán lẻ ngoại đang có mặt tại Việt Nam…

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa, sau 6 năm triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhận thức của người Việt với hàng nội đã thay đổi rõ rệt. 

Có tới 92% người tiêu dùng được hỏi quan tâm tới cuộc vận động. Trong đó, có tới 63% người tiêu dùng xác định ưu tiên mua hàng Việt Nam sản xuất và 54% người tiêu dùng không chỉ sử dụng hàng Việt mà còn động viên người nhà mua hàng Việt. Hiên tỷ trọng hàng sản xuất tại Việt Nam được bày bán tại các cơ sở phân phối bán lẻ của DN trong nước và nước ngoài lên tới 90%.

Tổng kết 6 tháng đầu năm 2015, các địa phương đã tổ chức 101 đợt bán hàng về nông thôn với 1.355 lượt DN tham gia, thu hút 600.000 lượt người tới tham quan, mua sắm, doanh thu mang lại hơn 8.000 tỷ đồng.

Bộ Công thương “bắt tay” đại gia bán lẻ ngoại tiêu thụ hàng Việt - ảnh 1

Tỷ trọng hàng sản xuất tại Việt Nam được bày bán tại các cơ sở phân phối bán lẻ của DN trong nước và nước ngoài lên tới 90%.

Để thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt, Thứ trưởng Thoa cho biết, Bộ Công thương đã đẩy mạnh nhiều biện pháp, như phê duyệt chương trình xúc tiến thương mại nội địa với 223 đề án, tổng kinh phí 100 tỷ đồng.

Đặc biệt, Bộ Công Thương đã có kế hoạch “bắt tay” với các đại gia bán lẻ ngoại đang hoạt động tại Việt Nam để xuất khẩu và phân phối trong toàn hệ thống của họ cũng như các DN phân phối lớn của nước ngoài đang quan tâm đến thị trường Việt Nam. Những tên tuổi tập đoàn bán lẻ ngoại hợp tác để phân phối hàng Việt, gồm Metro, BigC, AEON, Lotte ...

Ngoài ra, Bộ Công thương cũng triển khai hoạt động xúc tiến việc hợp tác với một số DN phân phối lớn của nước ngoài đang quan tâm đến thị trường Việt Nam tham gia mua hàng Việt Nam để phân phối trong toàn hệ thống như Wall Mart (Mỹ); Auchan (Pháp)…

"Đông đảo nguời Việt đã thay đổi thói quen dùng hàng ngoại sang dùng hàng Việt. Kể cả người dân nông thôn cũng ưa chuộng hàng Việt", Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa nhấn mạnh.

Dù vậy, theo bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trưởng trong nước (Bộ Công Thương), đang tồn tại tình trạng DN lợi dụng khuyến mãi để thực hiên các hành vi gian lận thương mại, tiêu thụ hàng giả, hàng nhái… gây ảnh hưởng tới lòng tin, sức khỏe người tiêu dùng. Các DN trong nước sản xuất đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của các sản phẩm nhập khẩu cùng chủng loại, có chất lượng và được hậu thuẫn về quảng bá chuyên nghiệp của các công ty nước ngoài.

Đáng buồn hơn, nhiều mặt hàng, sản phẩm dù đã được Bộ Công thương phê duyệt và “chứng nhận” là hàng Việt, nhưng nhiều hồ sơ mời thầu vẫn tiên quyết đưa ra yêu cầu “phải là hàng nhập ngoại”.

“Chính điều này đã cản trở bước tiến của hàng Việt vào sâu hơn với thị trường, khiến DN Việt sản xuất hàng Việt không có khả năng cạnh tranh và tham gia thầu” – Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa cho biết.

Vì thế, thời gian tới Bộ Công Thương sẽ tiếp tục thúc đẩy kết nối DN, xúc tiến thương mại nội địa; tập trung vào các nhóm hàng nông sản, hàng tiêu dùng, sản phẩm cơ khí… để thúc đẩy tăng tiêu thụ trong nội địa, giảm áp lực xuất khẩu.

N.Hoài

Quả ‘thần dược’ của Trung Quốc tràn sang chợ Việt, giá chỉ 30.000 đồng/kg

Được ví như vị thuốc “thần dược”, hồng táo Trung Quốc đang ồ ạt tràn sang chợ Việt và bán với giá rẻ chưa từng có, thấp nhất từ trước đến nay.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

Vị trí trung tâm kết nối của Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam

Không chỉ tọa lạc tại khu vực phong thủy thịnh vượng bậc nhất, dự án Sun Urban City Phủ Lý còn đón đầu quy hoạch hạ tầng và tương lai phát triển của tỉnh Hà Nam.

Giá chung cư 'nhảy múa', chênh cả tỷ đồng sau 1 tháng rao bán

Trước nhu cầu cao, nguồn cung khan hiếm, môi giới liên tục báo giá chung cư tăng một cách chóng mặt. Một số "cò" bất động sản được cho là té nước theo mưa, hét giá căn hộ cao hơn từ 500 triệu đến cả tỷ đồng chỉ sau vài tuần rao bán.

Cô gái Cần Thơ thu bộn tiền nhờ nghề độc lạ

Nhờ tạo ra những con vật, đồ vật siêu đáng yêu bằng len, cô gái ở Cần Thơ thu bộn tiền và tạo ra công ăn việc làm cho nhiều sinh viên.

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.