Bí thư Hà Nội: “Chưa ai gặp tôi tố cáo tiêu cực “bôi trơn” làm sổ đỏ”

“Hàng ngày tôi nhận được đơn thư các loại, khi tôi đang ở nước ngoài mà họ vẫn nhắn tin phản ánh. Nhưng việc “bôi trơn” làm sổ đỏ thì chẳng ai nhắn tin, thông báo, cũng chưa ai gặp tôi tố cáo cả”.
Bí thư Hà Nội: “Chưa ai gặp tôi tố cáo tiêu cực “bôi trơn” làm sổ đỏ” - ảnh 1

Bí thư Phạm Quang Nghị trao đổi với PV chiều 25/10 (Ảnh ND)

Bí thư thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị chia sẻ với phóng viên bên lề kỳ họp Quốc hội về vụ việc "phí bôi trơn" làm sổ đỏ được chính đại biểu Quốc hội phản ánh trước đó.

Là người đứng đầu Hà Nội, Bí thư nhìn nhận như thế nào sau khi có phản ánh từ đại biểu quốc hội Nguyễn Sỹ Cương về tình trạng “bôi trơn” làm sổ đỏ?

Khi có thông tin về việc này, bản thân tôi cũng muốn làm một cách triệt để, đến đầu đến cuối chứ không phải chỉ nói khơi khơi. Nếu người ta không tin các cơ quan thì cả cái thành phố này cũng chỉ còn mỗi người đứng đầu thôi.

Ai đến phản ánh vụ việc, tôi sẵn sàng tiếp, sẵn sàng gặp. Nếu cơ quan thanh tra không tin, Bí thư cũng ngại gặp thì người dân có thể qua kênh báo chí, cung cấp thông tin và công bố đi rồi cơ quan điều tra sẽ xác minh.

Từ khi đưa ra văn bản sẵn sàng gặp người dân phản ánh về hiện tượng tiêu cực “bôi trơn” sổ đỏ, đến nay đã ai tìm gặp Bí thư tố cáo vụ việc chưa?

Đến giờ này thì chưa có ai cả. Hàng ngày tôi nhận được đơn thư các loại mà không có bất kỳ kênh nào ngăn chặn cả. Như máy điện thoại của tôi, tôi ở nước ngoài mà họ vẫn nhắn tin phản ánh về chuyện thi công chức thế này thế kia.

Nhưng liên quan đến việc “bôi trơn” làm sổ đỏ, từ hôm đó đến giờ chẳng ai nhắn tin, thông báo gì thì tôi xử làm sao được.

Vậy kế hoạch sắp tới, Bí thư có đưa ra những chỉ đạo quyết liệt nào không?

Tôi đã chỉ đạo và thanh tra đã gặp đại biểu Nguyễn Sỹ Cương rồi. Anh ấy đưa cái gì đó cho thanh tra thì đơn vị này sẽ thông báo sau. Cái thứ hai, tôi cũng giao cho thanh tra gặp hơn 40 hộ đã được cấp sổ đỏ ở Mễ Trì Thượng (nơi đại biểu Nguyễn Sỹ Cương tố cáo bôi trơn sổ đỏ), có thể phát phiếu cho người ta, xem trong số đó ai phải chi tiền, chi cho ai, chi bao nhiêu?

Ngoài ra đối với những hộ đã nộp hồ sơ rồi mà chưa được cấp sổ cũng phải gặp họ luôn. Xem trong số các hộ ấy có phải vì gợi ý đưa tiền không? Có phải vì chưa đưa tiền nên chưa được cấp sổ không, hay vì lý do nào khác.

Ông có nghĩ tới trường hợp người ta đưa tiền nhưng vì không có chứng cứ nên không dám tố cáo không?

Luật là như thế, nếu cứ nói miệng thì ai dám xử. Ghét nhau người ta bảo có, mà yêu nhau người ta bảo không thì xử lý làm sao? Phải có người tố cáo thì cơ quan chức năng người ta mới điều tra được chứ.

Có ý kiến cho rằng nên để cơ quan công an TP Hà Nội vào cuộc để tìm ra vụ việc nhanh hơn, cá nhân ông thấy giải pháp này thế nào?

Chúng ta làm việc phải theo luật. Vì vụ việc chưa phải hình sự, mà chỉ đang là dân sự nên phải cho thanh tra vào cuộc đã. Còn nếu có dấu hiệu tội phạm, thanh tra không làm được thì lúc đó mới chuyển sang cơ quan công an.

Bây giờ thanh tra đang làm theo đúng chức năng thẩm quyền mà chưa gặp khó khăn gì thì phải để họ tiếp tục làm.

Ông có định dành một buổi nào đó để tiếp người dân, hoặc sẵn sàng xuống tận nơi lắng nghe ý kiến phản ánh từ họ không?

Tôi dự định nếu không có bất cứ thông tin gì thì đến một lúc nào đó rất có thể tôi sẽ đến đó. Nhưng bây giờ thì vẫn phải để cho các cơ quan chức năng làm đã. Bí thư cũng chỉ làm những việc cần thiết, rất tiêu biểu thôi. Vì TP còn biết bao nhiêu việc, rồi cả tiêu cực nọ tiêu cực kia chứ có mỗi việc này đâu.

Chuyện “bôi trơn” không chỉ đại biểu Quốc hội nêu ra, mà trước đây chính Bí thư cũng đã nêu ra vấn đề này. Vậy ông có tin rằng vấn đề đại biểu nêu ra có cơ sở không?

Tôi cũng nghĩ chuyện đó có thể có, vì không thể nói tuyệt đối không có tiêu cực được, còn nếu muốn xử lý được thì phải có bằng chứng. Giả thiết tới đây nếu không phát hiện ra trường hợp nào thì cũng là một sự cảnh báo, nhắc nhở, răn đe chứ không phải không được cái gì.

Như chuyện thi công chức, tuy không tìm ra được ai nhưng bây giờ TP Hà Nội chỉ đạo việc thi công chức rất nghiêm túc, khách quan, không ai can thiệp vào được.

Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Dũng (ghi)

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !