“Bật mí” thay đổi ngoạn mục tại sân bay Đà Nẵng

Điều gì đã làm nên một sự thay đổi “ngoạn mục” tại dự án nhà ga mới của sân bay quốc tế Đà Nẵng? Đại diện chủ đầu tư là Tổng Công ty Cảng hàng không (HK) miền Trung, ông Nguyễn Hoàng Liên, Chánh Văn phòng kiêm phát ngôn viên “bật mí” với Infonet...

“Bật mí” thay đổi ngoạn mục tại sân bay Đà Nẵng

Như tin đã đưa, lúc 6g05 sáng 15/12, nhà ga mới của sân bay quốc tế Đà Nẵng đã mở cửa đón chuyến bay đầu tiên, vượt thời hạn do Bộ trưởng GTVT Định La Thăng ấn định là 15 ngày. Không ít người cảm thấy bất ngờ vì một dự án vốn chậm trễ hơn hai năm nhưng chỉ hơn hai tháng sau chuyến thị sát của Bộ trưởng thì không những hoàn thành mà còn vượt tiến độ.

“Bật mí” thay đổi ngoạn mục tại sân bay Đà Nẵng

Ông Nguyễn Hoàng Liên trả lời phỏng vấn của Infonet - Ảnh: HC

Bộ trưởng GTVT quyết liệt mà sâu sát

Thưa ông Nguyễn Hoàng Liên, điều gì đã làm nên sự thay đổi “ngoạn mục” tại dự án nhà ga sân bay quốc tế Đà Nẵng?

Ông NHL: Để có thay đổi “ngoạn mục” đó, sau khi yêu cầu quyết liệt về tiến độ, Bộ trưởng GTVT và Cục Hàng không đã luôn theo sát, tháo gỡ cho chủ đầu tư những vướng mắc cần thiết. Đặc biệt là tạo ra cơ chế về vốn mang tính đột phá, có thể cho nhà thầu ứng vốn thanh quyết toán trước, thậm chí chủ đầu tư có những lúc phải cho các nhà thầu vay tiền. Mục tiêu vẫn là tiến độ.

Nếu trước đây các nhà thầu chỉ được ứng trước 30%-40% giá trị hợp đồng sau khi ký để thi công thì nay với cơ chế mới mà Bộ GTVT đang áp dụng, các nhà thầu có thể được ứng trước 50%-60% vốn, với những dự án đẩy nhanh tiến độ với khối lượng hoàn thành trên 80% và chuẩn bị hoàn thành, các nhà thầu có thể được ứng tới 80%-90% vốn.

Khi gặp những vấn đề phức tạp, bao giờ chủ đầu tư và BQL dự án cũng xin ý kiến trực tiếp của Bộ trưởng và các cơ quan, ban ngành chức năng. Cái này được Bộ trưởng đồng ý. Thực sự là Bộ trưởng đã giải quyết những vướng mắc giữa chủ đầu tư, BQL dự án với nhà thầu chính và các nhà thầu phụ nên tiến độ chạy rất nhanh.

Mặc dù rất nghiêm khắc, đưa ra tiến độ rất quyết liệt nhưng qua quá trình theo dõi trong thời gian vừa qua thì đích thân Bộ trưởng đã nhiều lần biểu dương tập thể chủ đầu tư, BQL dự án, các nhà thầu… Chính sự động viên kịp thời của Bộ trưởng là động lực thúc đẩy chúng tôi vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ vượt hạn định.

“Bật mí” thay đổi ngoạn mục tại sân bay Đà Nẵng

Nhà ga mới của sân bay quốc tế Đà Nẵng bắt đầu đón khách hôm 15/12, vượt hạn định Bộ trưởng GTVT đề ra nửa tháng

Đó là tác động từ phía Bộ trưởng, còn tự lực của chủ đầu tư, BQL dự án và các nhà thầu thì thế nào, thưa ông?

Có thể nói từ chủ đầu tư, Ban quản ký dự án đến các nhà thầu, các lực lượng thi công đã nỗ lực vượt bậc trong thời gian qua. Bộ trưởng ra hạn định 31/12 nhà ga mới phải đi vào hoạt động. Vì vậy động tác đầu tiên là chủ đầu tư cùng BQL dự án và nhà thầu tập trung xác định một tiến độ rất cụ thể cho tất cả các hạng mục, từ đó xác định số lương công nhân, cán bộ kỹ thuật để đáp ứng.

Chủ đầu tư chỉ đạo tiến độ rất quyết liệt, còn từ ông tổng chỉ huy trưởng cùng nguồn nhân lực từ miền Nam ra các anh em trong BQL dự án đều dốc hết công sức mình, hầu như có mặt trên công trưòng 100% thời gian. Các nhà thầu phải đưa ra tiến độ chi tiết từng ngày, từng giờ để chủ đầu tư và BQL dự án kiểm tra; tổ chức làm 3 ca, số lượng công nhân trên công trường bao giờ cũng hơn 500 người, tất cả các hạng mục đều được kiểm toán rất chặt chẽ… Nhờ vậy mà tiến độ chạy rất nhanh!

Chất lượng sẽ ra sao?

Có một thực tế từng xảy ra ở nhiều công trình, dự án là chất lượng không được đảm bảo trong những cuộc chạy đua tiến độ. Liệu điều đó có lặp lại ở nhà ga mới của sân bay quốc tế Đà Nẵng khi mà sức ép tiến độ có thể nói là rất “khủng khiếp”?

Đây cũng là điều nhiều người lo lắng, nhưng qua các chuyến bay thực hiện mấy ngày vừa qua cho thấy mọi việc đều tốt đẹp. Ví dụ như cầu thang ống lồng, cứ tưởng không kịp đưa vào hoạt động được nhưng hiện đã vận hành rất trơn tru. Ở chuyến bay đầu tiên sáng 15/12, mọi người đều “nín thở” theo dõi quá trình từ khi hành khách đến nhà ga cho đến khi máy bay cất cánh và nhận thấy đều tốt đẹp.

Chúng tôi có thể khẳng định tất cả các khâu ở nhà ga mới sân bay quốc tế Đà Nẵng đều được kiểm tra, giám sát rất nghiêm ngặt chứ hoàn toàn không vì tiến độ mà bỏ qua chất lượng. Đơn cử hạng mục hệ thống băng chuyền. Khi vận hành có sự chứng kiến của cán bộ kỹ thuật, tư vấn giám sát quốc tế, về nguyên tắc phải đạt được những điểm a, b, c của barem tiêu chuẩn thì mới là độ chuẩn. Chỉ khi nó vận hành hoàn toàn ổn định thì người ta mới đề nghị Cục HK cấp giấy phép.

“Bật mí” thay đổi ngoạn mục tại sân bay Đà Nẵng

Hành khách làm thủ tục lên máy bay

Và ngay trước khi nhà ga mới đón chuyến bay đầu tiên thì Cục HKVN đã có quyết định cấp giấy phép cho tất cả các hạng mục của nhà ga mới sân bay quốc tế Đà Nẵng mà chủ đầu tư đề nghị. Như hệ thống băng chuyền, hệ thống kiểm soát an ninh bằng điện tử… Đó có thể nói là bằng chứng rõ nhất về chất lượng công trình, đã được cơ quan thẩm quyền là Cục HK VN thẩm định, cấp giấy phép hoạt động.

Mối quan hệ giữa “ông mới” – “ông cũ”

Khi thị sát thực tế hôm 4/10, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã có một quyết định “hiếm thấy” là điều động Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Cảng HK miền Nam, ông Đỗ Tất Bình, ra thay thế vai trò tổng chỉ huy điều hành dự án. Trong khi đó, Trưởng BQL dự án là ông Đỗ Hồng Cương tuy vẫn “tại vị” nhưng chỉ làm nhiệm vụ “ký các văn bản, giấy tờ theo quyết định của ông Đỗ Tất Bình”. Xin hỏi ông một câu tế nhị: Trong mấy tháng làm việc với nhau vừa qua, tình hình giữa họ như thế nào?

Thú thực lãnh đạo Tổng Công ty Cảng hàng không miền Trung với tư cách là chủ đầu tư cũng rất lo lắng và đã theo dõi rất sát mối quan hệ công việc giữa anh Đỗ Tất Bình và các cán bộ, kỹ sư được điều động từ Tổng Công ty Cảng hàng không miền Nam ra với BQL dự án vẫn do ông Đỗ Hồng Cương làm Trưởng ban. Qua đó nhận thấy ngay từ khi “sát nhập” với nhau thì họ đã thống nhất một mục tiêu vì nhiệm vụ chung mà Bộ trưởng giao.

Nhờ vậy mà họ rất đoàn kết, thống nhất, hỗ trợ nhau cùng tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. Chưa hề xảy ra vấn đề gì giữa ông Bình và ông Cương cả. Họ cùng ăn, cùng uống, cùng ngủ với nhau tại công trường để làm. Đó là cái tuyệt vời, chứ không có chuyện ông này thế này, ông kia thế kia, việc này của ông, việc kia của tôi. Thực sự là giữa anh em từ miền Nam ra với anh em ở miền Trung anh em cùng “đồng cam, cộng khổ” hết mình vì công việc. Những việc nào chưa hoàn thành thì cùng ngồi lại bàn biện pháp giải quyết.

Lấy kinh nghiệm của người từng thực hiện nhiều dự án nhà ga sân bay trong cả nước hài hoà với kinh nghiệm thực tế của người đang thực hiện dự án tại chỗ để tháo gỡ tất cả những vướng mắc. Quan điểm của BQL dự án là cái gì chưa biết thì học hỏi những người đi trước chứ chưa hề xảy ra chuyện cãi cọ nhau này nọ. Đó cũng là một trong những động lực thúc đẩy nhanh tiến độ của nhà ga.

“Bật mí” thay đổi ngoạn mục tại sân bay Đà Nẵng

Hệ thống cầu thang ống lồng vận hành suốn sẻ

Tư vấn giám sát quốc tế có hài lòng?

Thêm một câu hỏi tế nhị nữa, lẽ ra nên đặt cho ông John Richrd Malig là Tư vấn trưởng giám sát quốc tế của dự án. Rất tiếc ông ấy không có mặt ở đây nên xin hỏi ông: Khi Bộ trưởng Đinh La Thăng vào thị sát, ông John Richrd Malig từng “tố giác” rất nhiều yếu kém, hạn chế trong công tác quản lý, điều hành và thi công dự án nhưng không được những người có trách nhiệm nêu rõ. Kể cả sau khi Bộ trưởng đưa ra những quyết định như nêu trên thì ông ấy vẫn cho rằng: “Rất khó hoàn thành dự án vào cuối năm 2011 bởi tư duy chậm trễ dường như ăn sâu”. Đến bây giờ, khi nhà ga đã đi vào hoạt động vượt tiến độ, ông ấy có phát biểu gì không?

Tôi có thể khẳng định một cách ngắn gọn là ông rất vui và hài lòng

Từ nay đến ngày chính thức khai trương nhà ga mới, còn những công việc gì phải tiến hành?

Khi nhà ga đi vào vận hành, mọi người đều rất lo lắng nó trục trặc một khâu nào đó, nhưng đến giờ phút này không trục trặc khâu nào cả. Vận hành một cỗ máy khổng lồ như thế này thì điều mong mỏi nhất của chủ đầu tư cũng như những người sử dụng là “đầu xuôi đuôi lọt”, mọi cái trôi chảy. Nhưng chúng tôi cũng đưa ra mọi các tình huống có thể xảy ra. Ví dụ hệ thống băng chuyền, soi chiếu… có thể vận hành chưa trơn tru thì bao giờ cũng có đội kỹ thuật lành nghề túc trực để tìm nguyên nhân khắc phục.

Tất nhiên không ai có thể lường hết và khẳng định sẽ không xảy ra bất cứ trục trặc nhỏ nào, nhưng chúng tôi hy vọng là mọi việc sẽ suôn sẻ. Ngoài ra còn một số hạng mục nhỏ như cây cảnh, vệ sinh công nghiệp… đang tiếp tục hoàn thiện. Chúng tôi tin tưởng đến ngày chính thức khai trương 25/12 thì nhà ga mới này sẽ hoàn thiện 100%.

Xin cám ơn ông

HẢI CHÂU

Kỳ 2: Tổng chỉ huy “đột xuất” vẫn chưa thể nghỉ “xả hơi”

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !