Bán Iphone sụt giảm, 'đại gia' bán lẻ gặp khó

Số lượng Iphone bán trong quý IV/2022 giảm mạnh khiến các đại gia bán lẻ gặp khó, doanh thu lẫn lợi nhuận không được như kỳ vọng.

Doanh thu giảm
CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) công bố lợi nhuận sau thuế hợp nhất trong quý IV/2022 đạt 619 tỷ đồng, giảm 60% so với quý IV/2021 (1.563 tỷ đồng). Lợi nhuận sau thuế hợp nhất cả năm 2022 đạt 4.102 tỷ đồng, giảm 16% so với năm 2021 (4.901 tỷ đồng).

Với kế hoạch doanh thu 140.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 6.350 tỷ đồng, kết thúc năm 2022, MWG mới hoàn thành 95% mục tiêu doanh thu và 65% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất của CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FRT), doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ trong quý IV/2022 đạt 8.457 tỷ đồng. Việc các chi phí tăng đột biến khiến FRT chỉ lãi sau thuế 96,6 tỷ đồng, giảm 71,2% so với cùng kỳ.

Theo giải trình của FRT, lợi nhuận sau thuế trên báo cáo riêng quý IV/2022 đạt 90 tỷ đồng, giảm 76% tương đương với giảm 253 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2021. Nguyên nhân chủ yếu do quý IV/2021 nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng điện tử như laptop, iPhone Apple tăng cao.

Trong khi đó, quý IV/2022, bị ảnh hưởng bởi đứt gãy nguồn cung do các nhà máy tại Trung Quốc đóng cửa chống dịch, hàng hoá giảm do bị ảnh hưởng bởi các yếu tỗ vĩ mô không thuận lợi như lãi suất tăng, lạm phát tăng. Doanh thu trong quý IV/2022 sụt giảm mạnh so với cùng kỳ, giảm 22,5% tương đương với 1.588 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, lãi suất tăng mạnh, chi phí tài chính công ty tăng 64% so với cùng kỳ năm trước, tương đương tăng 23 tỷ đồng.

Lũy kế cả năm, doanh thu tăng 34%, lên hơn 30.100 tỷ đồng và vượt 12% kế hoạch năm. Tuy nhiên, lãi trước thuế chỉ gần 486 tỷ đồng, giảm 12% so với năm trước và thực hiện được 67% mục tiêu kế hoạch năm 2022.

 

Báo cáo kết quả kinh doanh của CTCP Thế giới số - Digiwordl (DGW) cho thấy, doanh thu giảm sút trong quý IV/2022. Doanh thu thuần của DGW đạt 4.075 tỷ đồng, giảm 48,2% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận gộp đạt 469,8 tỷ đồng, giảm 23% so với năm trước. 

Lũy kế cả năm 2022, doanh thu thuần của DGW đạt 22.059 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 684 tỷ đồng, đều tăng khoảng 5% so với cùng kỳ năm trước. Dù vậy, so với kế hoạch của năm 2022, doanh thu và lợi nhuận đều mới đạt trên 80%.

Nhiều khó khăn
Trong 9 tháng năm 2022, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp bán lẻ ghi nhận sự phục hồi từ mức thấp của năm 2021. Lợi nhuận cốt lõi của MWG, FRT, DGW tăng lần lượt 28%, 169%, 60% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, bước sang quý IV, doanh thu bán lẻ giảm sút mạnh. 

Theo giải trình của MWG, diễn biến phức tạp của tình hình kinh tế, chính trị trên thế giới tác động tiêu cực tới sản xuất, việc làm, thu nhập và tâm lý tiêu dùng tại Việt Nam, đặc biệt là trong quý IV/2022. Điều này dẫn đến sức mua yếu đối với các sản phẩm điện thoại, điện máy trong mùa cao điểm trước Tết cũng như xu hướng tiêu dùng tiết kiệm ngay cả đối với thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu. 

Ngoài ra, doanh thu và lợi nhuận trong quý cũng ghi nhận sự sụt giảm đáng kể khi so sánh với cơ sở rất cao trong quý IV/2021, khi nhu cầu mua sắm tặng do bị dồn nén sau Covid. 

 Doanh số bán Iphone giảm mạnh. (Ảnh: Duy Anh)

Theo DGW, trong quý IV, sản phẩm iPhone 14 được kỳ vọng đóng góp lớn vào doanh thu mảng điện thoại di động, nhưng thiếu nguồn cung, gây ảnh hưởng tới doanh thu và lợi nhuận của công ty. Mảng này giảm 50% về doanh thu so với cùng kỳ. Chịu tác động nhẹ hơn là mảng thiết bị văn phòng với mức giảm 15%.

Theo Chứng khoán SSI, bán lẻ gặp nhiều thách thức trong năm nay. Tiêu dùng cho các sản phẩm không thiết yếu vẫn ảm đạm, ít nhất là cho đến nửa đầu năm 2023 do những khó khăn về kinh tế vĩ mô. Ngoài ra, lạm phát gia tăng làm tăng chi phí cho các nhà bán lẻ, vì khó có thể chuyển phần chi phí tăng lên sang giá bán cho khách hàng. 

SSI cho rằng, các nhà bán lẻ có thể chọn tích trữ ít hàng tồn kho hơn do dự đoán nhu cầu yếu, điều này giúp giảm áp lực lên chi phí lãi vay. Tăng vốn là yếu tố hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp bán lẻ, đặc biệt trong bối cảnh chi phí vay tăng cao. 

Duy Anh

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.