Ban hành văn bản quy phạm pháp luật: Không nên tồn tại 2 luật!

Việc tồn tại 2 luật song song cùng điều chỉnh một hoạt động xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật đã dẫn đến những hạn chế, bất cập và mâu thuẫn

Ban hành văn bản quy phạm pháp luật: Không nên tồn tại 2 luật!

>> Ban hành văn bản quy phạm pháp luật phải hỏi ý kiến nhân dân

Như tin đã đưa, ngày 13/3, UBND TP Đà Nẵng tổ chức hội nghị tổng kết 7 năm thi hành "Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2004" (BHVBQPPL 2004). Tại đây đã có thêm nhiều ý kiến đề nghị sớm xem xét, bổ sung luật này do qua thực tiễn triển khai đã nảy sinh nhiều bất cập.

Ban hành văn bản quy phạm pháp luật: Không nên tồn tại 2 luật!

Hội nghị tổng kết thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2004 do UBND TP Đà Nẵng tổ chức - Ảnh: HC

Luật Trung ương - Luật địa phương?

Nhiều tham luận tại hội nghị cho biết, hiện ở nước ta pháp luật về BHVBQPPL đang phân thành 2 cấp. Theo đó, việc BHVBQPPL thuộc thẩm quyền của các cơ quan trung ương thì chịu sự điều chỉnh của Luật BHVBQPPL 2008, còn việc BHVBQPPL thuộc thẩm quyền của chính quyền địa phương lại chịu sự điều chỉnh của Luật BHVBQPPL 2004.

Về cơ bản, phạm vi và đối tượng điều chỉnh của 2 luật này gần giống nhau: Trong đó đều quy định về trình tự thủ tục xây dựng và BHVBQPPL, từ giai đoạn soạn thảo, lấy ý kiến tham gia, thẩm định và ban hành đến các giai đoạn sau khi ban hành như kiểm tra, rà soát, hệ thống hoá văn bản.

"Trên thực tế, việc tồn tại 2 luật song song cùng điều chỉnh một hoạt động xây dựng và BHVBQPPL đã dẫn đến những hạn chế, bất cập và mâu thuẫn làm ảnh hưởng đến tính khả thi và hiệu lực thực tế trong quá trình áp dụng. Do vậy đã có nhiều ý kiến đề nghị cần xây dựng Luật BHVBQPPL chung cho cả cấp trung ương và chính quyền địa phương" - Giám đốc Sở Tư pháp Đà Nẵng Nguyễn Bá Sơn cho hay.

Theo đó, các ý kiến đề nghị việc xây dựng và BHVBQPPL của địa phương cần được hình thành một chương riêng, phân định rõ những đặc thù của chính quyền đô thị và chính quyền nông thôn để đảm bảo việc thi hành VBQPPL phù hợp với cơ chế quản lý đặc thù của từng địa phương.

Cồng kềnh, nhiều tầng nấc và khó kiểm soát

Bên cạnh đó, Luật BHVBQPPL 2004 quy định cả 3 cấp (tỉnh, thành phố; quận, huyện; xã, phường) đều có thẩm quyền ban hành văn bản với nội dung như nhau nhưng chỉ khác ở cấp độ. Điều đó dẫn đến hệ thống văn bản ở địa phương trở nên cồng kềnh, nhiều tầng nấc và rất khó kiểm soát. Còn thẩm quyền BHVBQPPL thì bị xé nhỏ theo phạm vi quản lý đã dẫn đến mâu thuẫn, chồng chéo trong công tác ban hành văn bản, gây tốn kém, lãng phí nguồn tài chính và nhân lực cho công tác kiểm tra, rà soát văn bản ở địa phương.

"Một khi VBQPPL của HĐND chỉ mang tính hình thức, nhiều khi chỉ là khâu trung gian, thủ tục để chuyển chủ trương, nghị quyết của cấp uỷ địa phương thành VBQPPL của UBND, thì việc nâng cao chất lượng VBQPPL của HĐND cũng chỉ giải quyết phần ngọn của vấn đề" - ông Tạ Tự Bình, Phó ban Pháp chế HĐND TP Đà Nẵng nói.

Do vậy, tại hội nghị ngày 13/3, đã có nhiều kiến nghị Quốc hội khi sửa đổi, bổ sung Luật BHVBQPPL 2004 chỉ cho phép cơ quan chính quyền cấp tỉnh trở lên mới có thẩm quyền BHVBQPPL, còn cơ quan chính quyền cấp huyện, xã chỉ có thẩm quyền ban hành văn bản hành chính để tổ chức thực hiện các quy định pháp luật, chính sách phát triển KT - XH tại địa phương và quản lý các lĩnh vực hoạt động của địa phương.

Nhiều tiêu chí còn mơ hồ

Riêng đối với Luật BHVBQPPL 2004 hiện hành, nhiều đại biểu cho biết có nhiều tiêu chí cần được làm rõ để đảm bảo tính chính xác trong quá trình thực thi. Cụ thể, Điều 1 Luật BHVBQPPL 2004 và Nghị định 91/2006/NĐ-CP quy định các yếu tố của một VBQPPL của HĐND, UBND. Trong đó có yếu tố: "Có chứa quy tắc xử sự chung (quy phạm pháp luật), được áp dụng nhiều lần đối với mọi đối tượng hoặc một nhóm đối tượng...".

Qua đúc kết ý kiến của nhiều đại biểu, ông Nguyễn Bá Sơn cho rằng cần quy định rõ tiêu chí "có chứa quy tắc xử sự chung": "Vì hiện nay chúng ta thường bị đánh đồng giữa pháp luật với chủ trương, chính sách. Về nguyên tắc, chủ trương, chính sách rất quan trọng nhưng không làm thay đổi được hành vi như quy phạm pháp luật. Chính các quy phạm pháp luật cụ thể mới điều chỉnh hành vi xử sự của con người. Do đó cần có hướng dẫn cụ thể nhằm nhận diện được sự khác biệt giữa chủ trương, chính sách với pháp luật quy định về hành vi (quy tắc xử sự cụ thể) thì mới có thể phân biệt được văn bản quy phạm pháp luật và văn bản quản lý điều hành".

HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !