Bán hàng trên Facebook trên 100 triệu đồng/năm mới đóng thuế: Không công bằng

Mới đây Cục thuế TP.HCM đã mời 13.500 chủ tài khoản có hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội Facebook lên làm việc. Cơ quan này vẫn đang trong quá trình tìm hiểu để vận động họ đăng ký, kê khai thuế.

Chị Thiên Anh (ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM), người đang kinh doanh mỹ phẩm, quần áo nhập khẩu, cho biết chị chưa nhận được thư mời của Chi cục thuế quận Bình Thạnh.

Ngoài công việc văn phòng khá nhàn hạ, chị Thiên Anh (ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết bắt đầu nhận đặt hàng mỹ phẩm, quần áo của các hãng thời trang nước ngoài về bán được hơn 1 năm nay. Thời gian đầu chỉ bán cho bạn bè, người thân nhưng sau đó ngày càng nhiều người biết tới, chủ yếu vẫn là khách trên facebook.

Mỗi tháng chị Thiên Anh đạt doanh thu từ 50 – 70 triệu đồng, khách hàng chủ yếu thanh toán bằng tiền mặt khi được ship hàng đến tận nhà. “Có thể tôi không công khai địa chỉ giao dịch cũng như số điện thoại của mình trên facebook nên đến nay vẫn chưa nhận được giấy mời từ chi cục thuế như nhiều người khác”, chị Thiên Anh chia sẻ.

Bán hàng trên Facebook trên 100 triệu đồng/năm mới đóng thuế: Không công bằng - ảnh 1

Ngày càng nhiều người chọn mua hàng trên mạng xã hội.

Bà Lê Thị Thu Hương – Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM cho hay, trong đợt đầu triển khai việc thu thuế đối với người kinh doanh trên Facebook, qua hệ thống của Tổng Cục Thuế, Cục Thuế Thành phố đã sàng lọc ra danh sách 13.500 chủ tài khoản và đã gửi thư mời lên làm việc.

Theo bà Hương, bước đầu các chi cục thuế quận, huyện chỉ muốn mời các cá nhân này đến để tìm hiểu xem họ có kinh doanh lâu dài hay không, đã đăng ký thuế hay chưa, nếu kinh doanh lâu dài và ổn định, chi cục thuế sẽ vận động chủ tài khoản đăng ký theo quy định.

Lãnh đạo Cục Thuế Thành phố còn cho biết, những trường hợp nào có doanh thu mỗi năm trên 100 triệu đồng mới phải đóng thuế. Trường hợp vừa kinh doanh trên Facebook vừa mở cửa hàng, công ty thì chỉ cẩn kê khai thuế ở cửa hàng, công ty. Tuy nhiên, bà Hương cho rằng việc xác định doanh thu là không dễ, bởi việc thanh toán, giao nhận hàng… đều dùng tiền mặt,  không có hoá đơn chứng từ.

Đại diện một Chi cục Thuế tại TP.HCM thông tin, dù đã phát thư mời nhưng những ngày qua có rất ít chủ tài khoản kinh doanh trên Facebook đến làm việc. Các địa chỉ cũng rất “ảo”, nhiều trường hợp đăng ký tại đây nhưng giao dịch nơi khác, khó quản lý.

Theo quan điểm của chuyên gia tài chính Nguyễn Bảo Vinh, thu thuế phải dựa trên sự công bằng, tức ai kinh doanh thì đều phải có nghĩa vụ nộp thuế bất kể doanh thu ít hay nhiều. Ngoài ra, vì rất khó xác định chính xác doanh thu nên cần phải có quy định để buộc người kinh doanh phải minh bạch trong thanh toán, khuyến khích người mua thanh toán qua ngân hàng.

Ông Vinh cho rằng, ngành thuế cần phải hoàn thiện khâu tổ chức, quản lý công nghệ cho tốt rồi mới nghĩ đến chuyện thu thuế của người kinh doanh trên Facebook. Tuy vậy theo quan điểm của chuyên gia này, kinh doanh qua mạng xã hội sẽ là xu hướng phát triển trong tương lai. 

Phương Anh Linh

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.