Bắc Giang lên phương án tiêu thụ vải thiều trong đại dịch

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến vẫn hết sức phức tạp tại tỉnh Bắc Giang, UBND tỉnh này đã lên kế hoạch tiêu thụ vải thiều trong tình hình mới.

Năm 2021, diện tích vải trên địa bàn tỉnh Bắc Giang là 28.100 ha, sản lượng ước đạt 180.000 tấn (tăng khoảng 15.000 tấn so với năm 2020), trong đó: Diện tích vải sớm 6.050 ha, sản lượng 45.000 tấn; vải chính vụ 22.050 ha, sản lượng ước đạt 135.000 tấn; thời gian thu hoạch bắt đầu từ khoảng 20/5/2021 đến 20/7/2021 (vải chín sớm bắt đầu thu hoạch từ 20/5; vải thiều chính vụ từ 10/6).

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 trên thế giới và trong nước vẫn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và tiêu thụ quả vải thiều. Để tiêu thụ vải thiểu năm 2021 đạt kết quả tốt, UBND tỉnh Bắc Giang xây dựng Kế hoạch tiêu thụ vải thiều trong tình hình dịch bệnh Covid-19.

Các vùng vải tập trung tại hai huyện Tân Yên, Lục Ngạn khẳng định đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng tốt, an toàn dịch bệnh, không bị nhiễm Covid-19, được người tiêu dùng trong và ngoài nước yên tâm sử dụng.

{keywords}
 

Tỉnh Bắc Giang đã làm việc với các đối tác và đã chuẩn bị sẵn 3 kịch bản tiêu thụ vải. Trong trường hợp dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, sản lượng vải thiều được tiêu thụ 50% trong nước, khoảng 90.000 tấn; 50% xuất khẩu, khoảng 90.000 tấn.

Với thị trường xuất khẩu, dự kiến sản lượng tiêu thụ xuất khẩu vào các thị trường chủ yếu sau: Trung Quốc, Nhật, Úc, EU, Mỹ, Thái Lan, Singapore…: 90.000 tấn.

UBND tỉnh cũng đặt ra kịch bản thứ hai, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tuy nhiên vẫn trong tầm kiểm soát. Khi đó, sản lượng vải thiều được tiêu thụ 70% trong nước, khoảng 130.000 tấn; 30% xuất khẩu, khoảng 50.000 tấn. Dự kiến sản lượng tiêu thụ xuất khẩu khoảng 50.000 tấn vào các thị trường chủ yếu là Trung Quốc, Nhật, Úc, EU, Mỹ, Thái Lan, Singapore,….

Với kịch bản thứ ba, dịch Covid 19 ảnh hưởng toàn diện, hoạt động xuất khẩu nhỏ giọt, sản lượng vải thiều chủ yếu tiêu thụ nội địa. Bắc Giang đặt mục tiêu tập trung mọi nguồn lực, cả hệ thống chính trị chung tay vào cuộc hỗ trợ, giúp người dân từ công tác thu hoạch, chế biến và tiêu thụ vải thiều. Khi đó, sản lượng vải thiều chủ yếu được tiêu thụ trong nước, chiếm 90%, tương đương khoảng 160.000 tấn; xuất khẩu 10%, khoảng 20.000 tấn.

Kế hoạch cụ thể của từng thị trường trong kịch bản thứ ba, tại thị trường trong nước, kênh tiêu thụ tại các chợ đầu mối: Thủ Đức, Bình Điền(TP HCM); Dầu Giây (Đồng Nai); Bắc Thăng Long, Phùng Khoang, Long Biên (Hà Nội); Hòa Cường (Đà Nẵng);… dự kiến tiêu thụ khoảng 60.000 tấn, và trở thành kênh tiêu thụ chính.

Các Tập đoàn phân phối có các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích như: Big C, GO, Lan Chi, Vinmart&Vinmart+, MM Mega MarKet, Aoen, Lotte, Coo.mart, Co.opFood, Intimex, Fivimart và Citimart, Vincom … dự kiến tiêu thụ khoảng 25.000 tấn.

Các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu  dự kiến tiêu thụ khoảng 30.000 tấn. Ngoài ra, các chợ truyền thống, tiểu thương, xe cóc, điểm cân nhỏ phục vụ cho tiêu thụ lưu động dự kiến tiêu thụ khoảng 15.000 tấn.

Sản lượng vải chế biến sấy và chế biến khác, dự kiến tiêu thụ khoảng 28.000 tấn. Hiện nay, số lượng lò sấy trên địa bàn các huyện khoảng 600 lò, tập trung chủ yếu tại địa bàn huyện Lục Ngạn, Lục Nam, công suất tối đa đạt khoảng 30.000 tấn.

Đáng chú ý, sản lượng tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng online dự kiến giúp bà con nông dân tiêu thụ khoảng 2.000 tấn.

Cũng với kịch bản dịch bệnh ảnh hưởng toàn diện, UBND tỉnh Bắc Giang dự kiến chỉ xuất khẩu được 20.000 tấn vải, thị trường xuất khẩu chủ yếu gồm: Trung Quốc, Nhật, Úc, EU, Mỹ, Thái Lan, Singapore,…

Tuân Nguyễn

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.