Bắc Giang: Đưa nông sản lên sàn, hợp tác xã cùng người dân 'thắng lớn' nhờ đắt hàng, đắt khách

Nhờ tổ chức, phối hợp đồng bộ, đến nay, nông sản của Bắc Giang tiêu thụ qua sàn thương mại điện tử (TMĐT) tăng rất nhiều so với những năm trước. Tính đến nay, Bắc Giang đã có hơn 9.000 tấn nông sản Bắc Giang tiêu thụ qua sàn TMĐT.

 

{keywords}
Năm 2021, lần đầu tiên, người trồng vải Bắc Giang livestream hình ảnh vườn vải để bán.

Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang Trần Quang Tấn cho biết, đến nay, toàn tỉnh có hơn 9.000 tấn nông sản tiêu thụ qua sàn TMĐT. Trong đó, riêng vải thiều hơn 7 nghìn tấn còn lại là sản phẩm OCOP của tỉnh như: Chè bản Ven, mỳ Chũ, rượu ngô, rượu thóc, nấm thảo dược, si rô húng chanh… Sản lượng này gấp hơn một nghìn lần so với năm trước. 

Có được kết quả này là do Sở Công Thương đã triển khai thực hiện hỗ trợ đối với 15 doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh là đơn vị sản xuất sản phẩm, hàng hóa đặc trưng của tỉnh xây dựng bộ nhận diện thương hiệu trực tuyến như website, hệ thống email, Fanpage trên Facebook, landing page...

Đồng thời hỗ trợ một số doanh nghiệp, HTX xây dựng gian hàng và đưa sản phẩm, hàng hóa lên tiêu thụ trên các sàn TMĐT như: San24h.vn, Sendo.vn, Voso.vn,  Alibaba.com…Các doanh nghiệp, chủ sở hữu nông sản cũng đã nhận thức được tầm quan trọng của TMĐT, từ đó nỗ lực trang bị kiến thức, kỹ năng trong thực hiện các giao dịch trên TMĐT. Thông qua các sàn này, nông sản của Bắc Giang đã từng bước vươn ra các nước trên thế giới. 

Lần đầu tiên, xuất khẩu vải thiều theo hình thức TMĐT xuyên biên giới

Điển hình nhất là vụ vải thiều năm nay, sàn giao dịch TMĐT dacsanlucngan.vn của UBND huyện Lục Ngạn phối hợp với Công ty cổ phần Logistics những Ngôi sao liên kết (Starlinks) thiết kế, thực hiện đã kết nối, hỗ trợ nông dân, các HTX, doanh nghiệp trên địa bàn đưa vải thiều lên sàn và tiêu thụ được 147 tấn cho khách hàng trong nước.

Mặc dù đây là năm đầu đưa vải thiều lên sàn TMĐT, tuy sản lượng tiêu thụ còn khiêm tốn nhưng hướng đi này đã mở ra cho nông dân, doanh nghiệp và các HTX cách làm mới phù hợp yêu cầu của sản xuất nông nghiệp hàng hóa hiện đại, đáp ứng xu hướng tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Nông dân, doanh nghiệp và HTX liên kết sản xuất, bảo quản, cung ứng nông sản bảo đảm theo chuỗi giá trị thông qua sàn TMĐT một cách nhịp nhàng, thuận tiện.

Không chỉ có sàn TMĐT trên, năm nay, vải thiều Bắc Giang còn được bán trực tuyến trên nền tảng online như facebook, zalo, youtube …, hạ tầng internet trên các sàn giao dịch TMĐT lớn trong nước và quốc tế như Voso, Sendo, Tiki, Shopee, Lazada, Postmart, Alibaba… với sản lượng lớn nhất từ trước tới nay, đạt hơn 6.000 tấn.

Trong đó phải kể đến vụ 3 tấn vải thiều Bắc Giang lần đầu tiên được giao tận tay người tiêu dùng tại châu Âu thông qua sàn TMĐT Vỏ Sò. 

Sự kiện này trở thành dấu mốc quan trọng trong việc đưa nông sản xuất khẩu thành công theo hình thức TMĐT xuyên biên giới của Việt Nam.
 
Theo đại diện Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương), đây là lần đầu tiên nông sản Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu qua mô hình “TMĐT xuyên biên giới” trên nền tảng của chính Việt Nam, do người Việt Nam vận hành.

Như vậy, việc kết nối tiêu thụ nông sản trên nền tảng số là một trong những giải pháp hiệu quả, là cánh tay nối dài bên cạnh phương thức phân phối hàng hoá truyền thống, từ đó giúp bà con mở rộng thị trường tiêu thụ, tận dụng ưu thế của công nghệ theo xu hướng 4.0.

Thậm chí, nhiều người dân không chỉ biết làm ra nông sản theo quy trình sản xuất chất lượng cao mà còn được tập huấn sử dụng smartphone đưa thông tin lên sàn cũng như biết cách chốt đơn hàng rồi livestream bán hàng.

Đại diện Hợp tác xã Sản xuất, Thương mại và Dịch vụ nông nghiệp Phì Điền (huyện Lục Ngạn) cho rằng, lợi ích lớn nhất khi nông sản được đưa lên sàn là nhà vườn tiếp cận được rất nhiều khách hàng để bán hàng trực tiếp, thay vì phải bán cho thương nhân như trước đây.

Để giúp bà con tiêu thụ vải thiều, HTX Sản xuất TM và DV nông nghiệp Phì Điền đã hợp tác với 3 sàn TMĐT như Sendo, shoppee, dacsanlucngan… Theo đó, các thành viên của HTX được hướng dẫn cách chụp ảnh, quay video và livestream để đăng bán sản phẩm.

Nhờ bán hàng online trên 3 sàn TMĐT, HTX đã nhận được nhiều đơn đặt hàng, mỗi sàn có lượng tiêu thụ từ 100-200 tấn. Đại diện HTX cho biết, từ ngày đưa vải lên sàn TMĐT đã hỗ trợ bà con tiêu thụ được nhiều vải hơn.

Nhờ “thắng” lớn từ vụ vải vừa qua, Bắc Giang xác định rõ việc tiêu thụ nông sản thông qua một phương thức mới không chỉ tạo thói quen bán hàng qua sàn TMĐT cho người dân, mà còn là chìa khóa quan trọng để nâng tầm giá trị và sản phẩm.

{keywords}
Cam lòng vàng Lục Ngạn được giới thiệu trên sàn TMĐT Voso.

Sau vụ vải, hàng chục tấn cam, bưởi cũng nối tiếp nhau lên sàn giao dịch

Thời điểm này tại các địa phương ở Bắc Giang đang tập trung thu hoạch cam, bưởi. Đến nay, các địa phương trong tỉnh đã thu hoạch được gần 12 nghìn tấn cam, bưởi, tập trung tại các huyện: Lục Ngạn, Lục Nam, Yên Thế, Sơn Động, Tân Yên.

Năm nay tổng sản lượng cam, bưởi toàn tỉnh ước đạt khoảng 84,8 nghìn tấn, trong đó cam 48 nghìn tấn, bưởi 36,8 nghìn tấn. Lục Ngạn là địa phương có diện tích cam, bưởi lớn nhất tỉnh.

Để hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, vừa qua, UBND tỉnh Bắc Giang chủ trì phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức Hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ cam, bưởi và các nông sản chủ lực, đặc trưng của tỉnh năm 2021 với 15 điểm cầu trong và ngoài nước.

Ngoài ra, Sở Công Thương Bắc Giang cho biết, sẽ tập trung liên kết với các sàn TMĐT tiêu thụ sản phẩm. Dự kiến trong vụ cam, bưởi này, tỉnh sẽ xúc tiến tiêu thụ hơn 85 tấn cam, bưởi qua các sàn TMĐT.

Tính từ đầu tháng 11 đến nay, các sàn TMĐT như: Sendo.vn, Voso.vn, Postmart.vn, Shopee.vn đã tiêu thụ lượng lớn cam, bưởi với giá bán cao, ổn định. Cụ thể, sàn Voso.vn tiêu thụ được hơn 1,2 tấn; sàn Postmart.vn hơn 1,5 tấn.

Để bảo đảm chất lượng hàng hóa, các sàn TMĐT chủ động phối hợp cùng chủ vườn, HTX, tổ hợp tác thống nhất số lượng, quy cách và thời gian đóng gói. Sau đó, các đơn vị đến tận vườn vận chuyển bằng xe chuyên dụng đi phục vụ khách hàng. 

Ngay sau khi vụ cam, bưởi kết thúc, Bắc Giang sẽ tích cực đưa các loại hàng hóa đặc trưng, chủ lực của tỉnh lên giao dịch bằng hình thức này.

Năm nay, dự kiến tổng sản lượng cam, bưởi của Lục Ngạn đạt hơn 60 nghìn tấn, tương đương năm ngoái. Ngoài hợp đồng tiêu thụ, các HTX cùng nhiều nhà vườn ở huyện Lục Ngạn còn được hỗ trợ in bao bì sản phẩm, máy sấy hoa quả, kho lạnh, tập huấn kỹ năng bán hàng qua sàn TMĐT.

Hiện huyện phối hợp với Sở Công Thương tăng cường xúc tiến, quảng bá, giới thiệu, bán cam, bưởi và các sản phẩm đặc trưng trên nhiều trang thông tin điện tử của tỉnh và các sàn TMĐT như: Sendo, Voso, Shopee, Postmart... Đến nay, sản lượng cam, bưởi thực hiện giao dịch qua các sàn TMĐT đạt hơn 87,3 tấn. 

Về phía Liên minh HTX tỉnh Bắc Giang, thực hiện Chương trình số 503 của Liên minh HTX Việt Nam về tiêu thụ sản phẩm cho HTX, tổ hợp tác trên trang website: lmhtxvnmart.com.vn, sau gần một tháng thực hiện, Liên minh HTX tỉnh đã hỗ trợ 12 HTX đưa 27 sản phẩm nông sản lên trang website: lmhtxvnmart.com.vn, như gạo thơm Yên Dũng, bún khô chùm ngây Đa Mai, vải thiều sấy khô Lục Ngạn, mỳ chũ Xuân Trường, mỳ Chũ Thuận Hương, mỳ ngũ sắc Thuận Hương….

Ông Nguyễn Đức Hiền, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết, tất cả hàng hóa được kết nối tiêu thụ đều là sản phẩm OCOP của tỉnh. Thông qua đây, nhiều khách hàng đã liên lạc tìm hiểu, đặt mua hàng. Hoạt động này nhằm giúp các thành viên làm quen và thành thạo dần với việc giao dịch điện tử. Sau đó, các thành viên tự phát triển phương thức kinh doanh hiện đại để sản xuất và tiêu thụ sản phẩm hiệu quả trên tất cả các sàn giao dịch thương mại điện tử. 

Mới đây, UBND tỉnh Bắc Giang mới đây vừa triển khai kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp (SXNN) lên sàn TMĐT, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn tỉnh Bắc Giang.

Kế hoạch này nhằm hỗ trợ đưa các hộ SXNN, hộ kinh doanh cá thể, HTX, tổ hợp tác đăng ký tham gia trên 2 sàn TMĐT gồm: postmart.vn và voso.vn để kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thêm các kênh phân phối mới, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông sản của tỉnh Bắc Giang. 

 Hải Yến

Hai bàn tay trắng làm nên đống nợ, 9X quyết vực dậy, mỗi năm doanh thu 4-5 tỷ

Từng thất bại khi khởi nghiệp với nông nghiệp, dẫn đến việc phải gánh khoản nợ lên tới 3 tỷ đồng khi vừa tròn 20 tuổi, Nguyễn Văn Đạt vẫn quyết tâm làm lại từ đầu với tâm niệm “ngã ở đâu thì đứng lên ở đấy.”

Mua vàng ngày Thần Tài không quan tâm giá cả, có khách phóng tay mua trăm nhẫn

Hàng nghìn người chen nhân đi mua vàng ngày mùng 10 tháng Giêng cầu Thần Tài "gõ cửa". Trong đó, có người mua tới 10 lượng vàng miếng, vàng nhẫn các loại mà không quan tâm giá vàng cao hay thấp.

Giá vàng hôm nay 17/2/2024 tăng nhanh, vàng SJC chao đảo trước ngày vía Thần Tài

Giá vàng hôm nay 17/2/2024 trên thị trường thế giới tăng cao trở lại do chịu áp lực sau báo cáo lạm phát của Mỹ. Giá vàng miếng SJC trong nước cũng tăng nhanh, lên 78,6 triệu đồng/lượng trước ngày vía Thần Tài.

Giá vàng hôm nay 15/2/2024 giảm cả triệu đồng/lượng sau cú lao dốc vàng thế giới

Giá vàng hôm nay 15/2/2024 trên thế giới dừng ở ngưỡng 1.990 USD/ounce sau khi lao dốc phiên liền trước. Giá vàng miếng của DOJI giảm 200.000 đồng (mua vào) và 800.000 đồng (bán ra) trong khi vàng SJC vẫn chưa điều chỉnh.

Mặt hàng Việt đứng Top 5 thế giới, chỉ 1 tháng thu về gần 1,5 tỷ USD

Được khách hàng từ châu Á tới Mỹ đều thích mê, một mặt hàng Việt Nam đứng Top 5 thế giới chỉ một tháng xuất khẩu đã thu về gần 1,5 tỷ USD.

400 nghìn đồng mỗi quả, bưởi ruby Thái Lan vẫn ‘cháy hàng’

Tràn về chợ Tết, bưởi ruby Thái Lan có vỏ bên ngoài khá giống với bưởi da xanh Việt Nam. Song, giá của loại bưởi này lên tới 400.000 đồng/quả trọng lượng 2kg vẫn “cháy hàng”.

Những cách thưởng Tết độc lạ gây chú ý

Thưởng Tết là một trong những chủ đề “nóng” dịp cuối năm. Năm nay, bên cạnh việc thưởng Tết bằng tiền, nhiều công ty còn chọn những món quà độc đáo để thưởng cho nhân viên. Cách thưởng Tết độc lạ này đã thu hút sự chú ý của dư luận.

Dân buôn tiết lộ sự thật về đùi heo muối Tây Ban Nha bán tại thị trường Việt

Đùi heo muối Tây Ban Nha "phiên bản giới hạn" bán với giá 112 triệu đồng/chiếc gây xôn xao mạng xã hội những ngày gần đây. Tại thị trường Việt, dân buôn tiết lộ đùi heo muối vì sao được bán la liệt với giá khá rẻ.

Hút 400 tấn vàng trong dân bằng chứng chỉ vàng, trả lãi như gửi tiền tiết kiệm

Chứng chỉ vàng cần do Ngân hàng Nhà nước phát hành. Thay vì giữ vàng vật chất thì chứng chỉ này sẽ giúp người dân chỉ cần giữ “vàng giấy” đó và có thể trao đổi trên sàn giao dịch.

Túi Dior và bê bối đệ nhất phu nhân, đồ hiệu đắt đỏ nhiều tai tiếng

Thương hiệu thời trang mang phong cách cổ điển Dior của Pháp dính nhiều tai tiếng trong hoạt động kinh doanh. Hàng hiệu xa xỉ này còn gắn với vụ bê bối liên quan tới các nhân vật nổi tiếng, thậm chí liên quan cả nguyên thủ.