Apple và Google chặn quảng cáo, báo chí có lợi hay “gặp hạn”?
Đầu tiên, Google được cho là đang có kế hoạch tích hợp một công cụ chặn tất cả các “quảng cáo thái quá” trên Chrome như các quảng cáo có cửa sổ tự động bật lên, video tự động phát, những quảng cáo đếm ngược khi vào trang web làm trì hoãn việc hiển thị nội dung.
Đây là một phần chiến lược nhằm khắc phục các vấn đề trong quảng cáo trực tuyến thông qua trình duyệt Chrome của Google.
Ảnh minh họa |
Sau đó, Apple công bố bản cập nhật cho trình duyệt Safari có khả năng chặn những video tự chạy và ngăn chặn khả năng theo dõi lịch sử duyệt web của người dùng.
Những động thái trên được cho là có lợi cho người tiêu dùng, giúp họ ngăn chặn những quảng cáo phiền nhiễu. Tuy nhiên, các nhà xuất bản nội dung lại cho rằng, Google và Apple đang cố bảo vệ thị phần của họ. Apple đang cố định vị mình là một người bảo vệ quyền riêng tư, trong khi Google đang cố chiếm càng nhiều càng tốt thị trường quảng cáo từ đối thủ Facebook. Trong cuộc đối đầu trên, các nhà xuất bản nội dung được cho là bên bị thiệt hại nhiều nhất.
Trong khi đó, những người lạc quan lại cho rằng, việc Google và Apple chặn những quảng cáo “thái quá” sẽ giúp giảm số người dùng sử dụng các tiện ích chặn hẳn quảng cáo, từ đó giúp các nhà xuất bản khôi phục được lòng tin vào quảng cáo số. Hiện nay, số người dùng công cụ chặn tất cả các quảng cáo ngày càng tăng.
Bên cạnh đó, Giám đốc điều hành David Mendels của Brightcove (nhà phát triển hệ thống phân phối video trực tuyến) cho hay, hiện tại, các nhà xuất bản không thu được nhiều doanh thu từ các quảng cáo video tự động phát bởi các nhà quảng cáo biết chúng khiến người dùng khó chịu.
Ông Jason Kint, Giám đốc điều hành của Digital Content Next, một hiệp hội thương mại của các nhà xuất bản danh tiếng, cũng cho biết, những quảng cáo mà Apple đang định chặn chỉ chiếm 3 đến 4% doanh thu của các nhà xuất bản trong hiệp hội.
Hơn nữa, bù lại với việc chặn những quảng cáo thái quá, Google cũng công bố công cụ mới mang tên Funding Choices, cho phép các nhà xuất bản hiển thị một thông báo tự động nếu khách hàng sử dụng trình chặn quảng cáo. Thông báo yêu cầu phải trả phí cho nhà xuất bản mới được loại bỏ tất cả các quảng cáo.
Do vậy, khi những thay đổi trên được áp dụng, nhiệm vụ của các nhà xuất bản là thay đổi cách chạy quảng cáo trên trang của họ sao cho phù hợp, không gây phiền nhiễu cho người dùng.