Áp thuế phòng vệ: Đáng lý dân được mua rẻ lại phải chịu giá đắt?

Đáng lý người dân được mua hàng giá rẻ nhưng vì áp thuế mà lại phải mua đắt; thị trường biến động vì ”găm hàng, đẩy giá” ngay khi có thông tin áp thuế…

Chiều 25/3 Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật thuế xuất khẩu, nhập khẩu (sửa đổi).

Câu chuyện thực tế từ việc áp thuế đối với mặt hàng thép, xăng dầu… được các ĐBQH đưa ra để mổ xẻ, phân tích chuyện nên hay không áp thuế phòng vệ thương mại đối với hàng nhập khẩu vào Việt Nam.

Theo ĐB Nguyễn Ngọc Bảo (Vĩnh Phúc) việc áp thuế tự vệ cho hàng hoá trong nước là biện pháp áp dụng phổ biến trên thế giới, không riêng gì Việt Nam. “Nhưng nếu đưa vào quy định cứng trong luật thế này, tôi e sẽ ảnh hưởng trực diện tới sản xuất và cạnh tranh của doanh nghiệp trong nước” – ĐB Nguyễn Ngọc Bảo bày tỏ sự lo lắng.

Áp thuế phòng vệ: Đáng lý dân được mua rẻ lại phải chịu giá đắt? - ảnh 1

ĐB Nguyễn Ngọc Bảo đặt vấn đề, đưa quy định áp thuế phòng vệ thương mại vào Luật phải tính tới bài toán kinh tế vĩ mô và tác động của doanh nghiệp, người dân

Theo ông Bảo, khi đưa ra hàng hào thuế quan phải chú ý tới thị trường, tận dụng tối đa của hội nhập trong nền kinh tế vĩ mô. Ví dụ thép và xăng dầu, khi giá thế giới giảm thì phải tận dụng, trong khi trong nước sản xuất đắt hơn thế giới. “Khi thế giới đang giảm thì chúng ta không nên xây dựng các hàng rào tự vệ để bảo vệ sản xuất trong nước dẫn đến thiệt hại cho người tiêu dung” - ĐB Nguyễn Ngọc Bảo nêu quan điểm.

Ông Bảo lấy ví dụ về chuyện áp thuế đối với mặt hàng thép vừa qua đã gây thiệt hại cả cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Khi đưa ra quyết định áp dụng thuế nhập khẩu phôi thép là 23% và 14,2% đối với thép dài, ngày 23/3 mới có hiệu lực thì trước đó 1 tuần đã xảy ra hiện tượng găm hàng, dẫn đến người tiêu dùng thiệt hại và giá thành xây dựng tăng lên.

Vị ĐB tỉnh Vĩnh Phúc nghi ngại “công nghệ của ta lạc hậu, giá thành sản xuất cao hơn của thế giới cao hơn 50 USD. Vậy ta có đặt ra hàng rào bảo vệ sản xuất trong nước không? Thế giới đang chuyển sang nguồn tài nguyên tái tạo nhưng ta đi khai thác cạn kiệt nhưng ta lại đang đi bảo vệ cho chuyện này”. 

Cũng bàn về việc áp thuế phòng vệ thương mại, ĐB Đỗ Văn Vẻ (Thái Bình) lại đánh giá cao việc đưa quy định này vào dự thảo Luật. Theo ông, thuế phòng vệ thương mại là loại thuế nhập khẩu mang tính đặc thù, đánh vào hàng hóa từ nước ngoài nhập khẩu vào Việt Nam.

"Theo cam kết tại các hiệp định thương mại tự do và thông lệ quốc tế thì các biện pháp phòng vệ, trong đó có việc áp các loại thuế này chỉ được quyết định dựa trên kết quả điều tra về chống bán phá giá, chống trợ cấp và tự vệ do cơ quan”- ĐB Vẻ nhận xét.

Tuy nhiên, ĐB Vẻ cho rằng, dự thảo Luật cần quy định rõ thẩm quyền, nhiệm vụ của các cơ quan quản lý nhà nước liên quan đến việc áp dụng thuế, tránh "đá xéo" nhau, đùn đẩy trách nhiệm khi có tranh chấp xảy ra, như chuyện lỗ hổng thuế xăng dầu vừa qua.

Nguyễn Hoài

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !