8 khuyến cáo bảo vệ thẻ ngân hàng trước sự tấn công của hacker

ICTnews - Để đảm bảo an toàn, khách hàng tuyệt đối không cung cấp mật khẩu OTP/PIN cho bất cứ ai, không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin thẻ qua email, điện thoại, từ chối click vào các đường dẫn lạ…
8 khuyến cáo bảo vệ thẻ ngân hàng trước sự tấn công của hacker - ảnh 1

Khách hàng tuyệt đối không cung cấp mật khẩu OTP/PIN cho bất cứ ai, trong bất cứ tình huống nào

Theo đánh giá của giới công nghệ, cùng với sự bùng nổ của CNTT, loại hình tội phạm sử dụng công nghệ cao ngày càng trở nên phức tạp, khó lường.

Trong đó, ngành ngân hàng đang là một trong những mục tiêu bị nhắm đến nhiều nhất với thủ đoạn ngày càng tinh vi của các đối tượng tội phạm ở cả trong và ngoài nước.

Khuyến cáo của Ngân hàng Nhà nước và Cục phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an cho thấy, tình hình tội phạm thẻ ngân hàng có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp.

Tại địa phương như thành phố Hà Nội, TP.HCM, một số đối tượng người nước ngoài đã sử dụng những thiết bị nhằm đánh cắp thông tin thẻ ngân hàng qua đó tiến hành làm thẻ giả để thực hiện giao dịch gian lận, gây tâm lý hoang mang và gây thiệt hại rất lớn về tài sản cho cả ngân hàng và khách hàng.

Một trong những hình thức lấy cắp thông tin thẻ phổ biến hiện nay là lừa đảo giả dạng. Chủ thẻ có thể nhận được email, tin nhắn SMS hoặc cuộc gọi mạo danh ngân hàng hay một tổ chức đáng tin cậy khác để khai thác thông tin cá nhân, thông tin thẻ của chủ thẻ, mật khẩu OTP.

Hoặc các đối tượng yêu cầu chủ thẻ truy cập vào 1 địa chỉ website để xác thực (thực chất là địa chỉ website không an toàn, có khả năng lấy cắp thông tin thẻ). Trong trường hợp chủ thẻ phản hồi cung cấp thông tin hoặc thực hiện theo các hướng dẫn này, kẻ mạo danh sẽ lấy được thông tin của chủ thẻ để đăng ký dịch vụ thanh toán thẻ trực tuyến qua Internet, từ đó lợi dụng tài khoản của chủ thẻ để thực hiện các giao dịch thanh toán trực tuyến.

Bên cạnh những giải pháp từ Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại, việc chủ thẻ trang bị thông tin, kiến thức và kỹ năng xác định các rủi ro có thể phát sinh là cách hiệu quả nhất để bảo vệ sự an toàn cho thông tin cũng như tài khoản cá nhân của chủ thẻ.

Theo khuyến cáo, để đảm bảo an toàn, khách hàng tuyệt đối không cung cấp mật khẩu OTP/PIN cho bất cứ ai, trong bất cứ tình huống nào.

Không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin thẻ qua Email, điện thoại. Trường hợp nhận được yêu cầu cung cấp thông tin, khách hàng nên liên hệ ngân hàng để xác thực yêu cầu (nếu cần thiết).

Từ chối click vào các đường dẫn lạ, tên miền không phải website chính thức của ngân hàng hay các đơn vị cung cấp dịch vụ mà chủ thẻ đang thực hiện giao dịch.

Lưu số điện thoại của chi nhánh ngân hàng phát hành thẻ, số tổng đài hỗ trợ, ghi nhớ đầu số tổng đài gửi thông báo của ngân hàng. Loại trừ các cuộc gọi, tin nhắn từ các đầu số lạ, đầu số cá nhân, yêu cầu cung cấp thông tin về danh tính người liên hệ (nếu cần thiết).

Khách hàng nên đăng ký dịch vụ SMS banking để chủ động quản lý tài khoản thẻ. Khi nhận được tin nhắn trừ tiền bất thường, chủ thẻ cần liên hệ ngay tới ngân hàng để nhận được sự hỗ trợ cần thiết.

Bên cạnh đó, cần kịp thời thông báo cho ngân hàng phát hành thẻ khi có thay đổi về số điện thoại đăng ký dịch vụ SMS Banking, đảm bảo số điện thoại nhận SMS từ ngân hàng là số điện thoại mà khách hàng đang trực tiếp sử dụng, đề nghị ngân hàng hủy số điện thoại đã đăng ký dịch vụ SMS banking mà khách hàng không còn sử dụng.

Khi thanh toán tại EDC/POS cần quan sát kỹ, tránh việc thẻ bị quẹt trên thiết bị lạ, không phải thiết bị EDC/POS của ngân hàng. Chủ thẻ không nên giao thẻ cho nhân viên bán hàng quẹt tại vị trí khó quan sát.

Không nên đặt mã PIN theo ngày tháng năm sinh hay số điện thoại của mình để tránh bị đoán biết dễ dàng.

Trong trường hợp bị mất thẻ, khách hàng cần kịp thời báo ngay với ngân hàng để khóa tài khoản, hạn chế rủi ro bị người khác lợi dụng rút tiền.

P.V

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.