4 xu hướng phát triển của báo điện tử
1. Robot làm báo
Tại các tòa soạn hiện đại, giờ đây người ta có thể dùng nhiều công cụ, đặc biệt là các não bộ (trí tuệ) nhân tạo và những tiến bộ tin học để giúp các nhà báo có được những bản tin chất lượng hơn. Một số tòa soạn đã phát triển những hệ thống được coi là các “nhà báo robot”.
Robot có thể làm một cách dễ dàng nhiều công việc mà các nhà báo phải khó khăn mới hoàn thành được. Nó giúp thu thập hàng loạt thông tin, sắp xếp, sàng lọc và phân tích số liệu theo mục đích một cách nhanh chóng và cung cấp kết quả cuối cùng cho các nhà báo.
Sẽ có nhiều “nhà báo robot” trong tương lai không xa |
Dựa trên thành quả lao động của các “phóng viên robot”, nhà báo có thể viết được những bản tin, câu chuyện sâu sắc và thuyết phục hơn.
2. Tăng tính tương thích đối với người dùng
Các tòa soạn đang tập trung vào nghiên cứu thói quen người đọc để đưa ra những gợi ý nội dung phù hợp nhất cho người dùng. Điểm quan trọng nhất trong chiến lược này là việc nghiên cứu hành vi độc giả phải đi kèm với những phân tích về thị hiếu tin tức và địa điểm của người đọc theo thời gian thực để đưa ra những gợi ý thông tin phù hợp nhất với họ.
Đây sẽ là một xu hướng tất yếu đối với các tòa soạn báo trong thời đại thiết bị di động đang lên ngôi. Khác với trước kia, khi người đọc thường ở trạng thái “tĩnh” khi tiếp nhận thông tin, giờ đây độc giả có thể cập nhật tin tức từ khắp nơi và ngay cả khi đang di chuyển chỉ với một chiếc điện thoại trên tay.
3. Báo điện tử và sự gắn kết với mạng xã hội
Mạng xã hội vẫn tiếp tục là cuộc chơi mà tất cả các tờ báo đều phải gia nhập nếu muốn tồn tại và phát triển trong giai đoạn này. Xu hướng này thể hiện rõ ràng nhất qua sự “mất giá” của trang chủ của các tờ báo mạng.
Ngày càng có nhiều người bắt đầu “lướt tin” từ mạng xã hội |
Theo thống kê, trong hai năm qua, thời báo New York đã mất đến 80 triệu lượt truy cập vào trang chủ. Tình trạng tương tự cũng đang diễn ra với nhiều tờ báo khác. Điều đó có nghĩa là, ngày càng có ít người biết đến tờ báo qua “cửa chính” mà thường là qua những “lối tắt, cửa phụ”, đó chính là mạng xã hội và những trang, ứng dụng dẫn tin, trong đó mạng xã hội đang giữ một vai trò quan trọng.
4. Cuộc đua về công cụ tìm kiếm
Có hai cuộc đua diễn ra song song giữa các tòa soạn về xu hướng này: cuộc đua phát triển công cụ tìm kiếm nội trang và cuộc đua thứ hạng tìm kiếm bằng công cụ của Google (SEO). Ở cuộc đua thứ nhất, các tòa soạn cần phải phát triển công cụ tìm kiếm trong chính trang báo của mình, bằng cách hệ thống phân loại tin tức, gắn thẻ nội dung, đồng thời tăng tính “nhạy” và thông minh của công cụ tìm kiếm nội dung trang. Đây là một phần quan trọng trong chiến lược cải tiến kỹ thuật của các tờ báo điện tử.
Về cuộc đua cải tiến thứ hạng trên công cụ tìm kiếm trực tuyến (SEO), đây sẽ là cuộc đua của tất cả các trang báo mạng trong “thời đại của Google”, khi mà mọi thứ đều có thể tìm kiếm được nhờ Google, không loại trừ tin tức. Sự phát triển của các công cụ tìm kiếm đòi hỏi các trang báo mạng phải biết giả định, vào vai người dùng và có những báo cáo về hành vi người dùng để viết ra các bản tin, xây dựng các từ khóa, các nội dung sao cho tương thích nhất với yêu cầu tìm kiếm của độc giả.