Zalo - từ giấc mơ lãng mạn đến ngôi vị số 1

Khởi đầu chậm chạp và có những lúc sai lầm nhưng Zalo (ứng dụng nhắn tin miễn phí thuần Việt trên di động) đã có cuộc lội ngược dòng ngoạn mục để vươn lên vị trí số 1 Việt Nam.

Đầu năm 2012, khi quyết định tự làm một ứng dụng nhắn tin miễn phí thuần Việt trên di động mà không phát hành sản phẩm của nước ngoài, nhóm phát triển Zing bị coi là “những chàng Đông Ki Sốt”. Không có nhiều người tin rằng, một sản phẩm Việt Nam có cái tên Zalo lại có thể cạnh tranh và chiến thắng những người khổng lồ, đã có tiếng tăm trong lĩnh vực này trên toàn thế giới như Viber, WeChat, Line, Kakao Talk hay WhatsApp…

Zalo - từ giấc mơ lãng mạn đến ngôi vị số 1 - ảnh 1
"Cơn sốt" Zalo trong giới trẻ.

Tháng 12/2011, nhóm phát triển Zalo khởi động và dự kiến ra sản phẩm sau 6 tháng. Trong khi Zalo chưa ra đời, tháng 4/2012, WeChat đã đổ bộ vào Việt Nam với những chiến dịch quảng bá ồ ạt, đạt gần 1 triệu người dùng trong gần 3 tháng và thống trị thị trường ứng dụng nhắn tin miễn phí trên di động.

Dù team Zalo làm việc một cách “điên cuồng”, tháng 8/2012, sản phẩm thử nghiệm đầu tiên mới ra mắt. Thế nhưng, ứng dụng nhắn tin miễn phí thuần Việt này không có một sự khởi đầu suôn sẻ. Những điều tưởng chừng như thế mạnh của sản phẩm như dùng Zing ID để đăng nhập hay sử dụng chung nền tảng chat của mạng xã hội Zing Me lại là những cản trở, giới hạn khi tiếp cận nhóm khách hàng trên di động.

Team làm Zalo đứng trước những thách thức khủng khiếp. Họ bị vây quanh bởi sự hoài nghi ngày càng lớn với suy nghĩ: “Sản phẩm công nghệ cao của người Việt thì sức mấy mà đấu với những người khổng lồ của thế giới!”.

Cạnh tranh với sản phẩm quốc tế là sự lãng mạn lớn

Ba tháng sau (11/2012), phiên bản chính thức của Zalo mới ra mắt với những thay đổi rất lớn so với ban đầu, chậm so với kế hoạch 6 tháng và chậm so với WeChat tới 8 tháng. Lúc đó, ngay cả những người lạc quan nhất cũng nghi ngờ về khả năng thành công của ứng dụng này, bởi “ông kẹ” WeChat đang thống lĩnh thị trường và có một khoảng cách cực lớn so với “lính mới” Zalo.

Thế nhưng, chỉ sau hơn một tháng, điều khó tin đã xảy ra. Trên bảng xếp hạng App Store Việt Nam, Zalo thực hiện một cú nhảy vọt ngoạn mục lên vị trí số 1 vào ngày 8/1/2013, vượt qua WeChat và liên tục giữ “ngôi vương” tại đây cho tới nay. Một ứng dụng Việt mới ra đời lại chinh phục vị trí số 1 tại App Store - “chiến trường” khốc liệt nhất, được đánh giá bởi các khách hàng iOS, là một minh chứng hiển nhiên cho chất lượng sản phẩm. Đây cũng là điều bất ngờ với rất nhiều chuyên gia công nghệ.

Cuối tháng 1/2013, thị trường càng sôi động hơn khi hai ứng dụng từ Nhật, Hàn Quốc là Line và Kakao Talk đổ tiền ào ạt, tiến hành các hoạt động marketing rầm rộ. Tuy nhiên, ứng dụng nhắn tin miễn phí thuần Việt Zalo vẫn được người dùng trong nước ưu ái nhiều nhất và có tốc độ tăng trưởng chóng mặt, vươn lên vị trí số 1 với khoảng 1 triệu người dùng vào cuối tháng 2/2013. Cũng trong tháng 2/2013, trang công nghệ Techniasia chọn Zalo nằm trong danh sách những ứng dụng công nghệ trên di động sáng tạo nhất châu Á.

Nhận xét về cú lội ngược dòng ngoạn mục của Zalo, lãnh đạo một công ty viễn thông lớn nói: “Khi quyết định tập trung toàn lực cho Zalo để cạnh tranh với những người khổng lồ như Viber, WeChat, Line, Kakao Talk…, họ (nhóm phát triển Zalo) là những chàng trai lãng mạn một cách điên cuồng. Họ chiến đấu như 'những con thú bị thương' sau thất bại với phiên bản thử nghiệm hồi tháng 8/2012. Và vị trí của ứng dụng nhắn tin miễn phí thuần Việt ngày hôm nay là câu trả lời đầu tiên”.

Còn ông Vương Quang Khải, Phó tổng giám đốc công ty VNG - người phụ trách dự án Zalo chia sẻ: “Nếu chỉ xét tới khía cạnh kinh doanh, chúng tôi sẽ không đầu tư làm những sản phẩm công nghệ cao như Zalo hay Zing. Chúng tôi coi việc cạnh tranh với các sản phẩm quốc tế là một sự lãng mạn lớn của những người làm kỹ thuật. Sự lãng mạn này đã từng mang lại thành công cho làng công nghệ thông tin Việt Nam như biến giấc mơ xuất khẩu phần mềm thành sự thật”.

Không có nhiều người biết rằng, sự lãng mạn của người phụ trách dự án Zalo cũng như nhóm làm sản phẩm đi kèm với những khoảng thời gian làm việc “điên cuồng” tại công ty Internet số 1 Việt Nam. Kể từ khi dự án khởi động cho tới nay, team Zalo làm việc không có ngày thứ bảy, chủ nhật. Họ khởi động ngày vào lúc 9h sáng và kết thúc vào 11h tối cả 7 ngày trong tuần. Khẩu hiệu của họ là: “Chiến thắng là lựa chọn duy nhất!”.

Trên thực tế, khẩu hiệu trên mà team Zalo với hơn 80 người đều tâm niệm bắt nguồn từ việc toàn bộ nhóm đều coi đây là sản phẩm chiến lược mà nếu thất bại họ sẽ không có đường lùi. Nhân lực tập trung làm ứng dụng này được coi là Dream Team của công ty Internet số 1 Việt Nam. Họ được thành lập và kết nối từ mọi phòng ban trong Zing để đón “cơn sóng thần” Mobile Internet. Zalo được coi là "trận chiến sinh tử" của họ trong năm 2013 và những con người này không chỉ quyết đấu vì sự sinh tồn của sản phẩm mà còn tranh đấu vì niềm tự hào lẫn tự trọng của những người làm công nghệ Việt.

Đến nay, sản phẩm nhắn tin miễn phí thuần Việt đang tạo ra một “làn sóng mới”. Nó hấp dẫn người dùng không chỉ bởi miễn phí mà còn ở phương thức liên lạc mới mẻ mà trước đây họ chưa có: nhắn tin bằng giọng nói (dùng được cả với mạng 2G và 2,5G - điều mà các ứng dụng nước ngoài chưa làm được) và vẽ hình biểu cảm trong khi trao đổi.

Điều lạ lùng là ngoài việc tạo cơn sốt trong giới trẻ, Zalo còn lan rất nhanh trong giới văn phòng và cả những người lớn tuổi. Đặc biệt, với những người già, việc nhắn tin bằng giọng nói với Zalo là một thú vui đặc biệt. Bác Nguyễn Thu Hà (đã nghỉ hưu, ở Giang Văn Minh, Hà Nội) chia sẻ: “Từ khi được con hướng dẫn dùng, tôi mê luôn. Lớn tuổi rồi nên mắt kém hẳn đi, gõ chữ một chút là nhức đầu. Tôi thích Zalo bởi đỡ phải nhắn tin bằng tay, chỉ cần nói là được mà lại gửi được cho nhiều người cần thiết bằng giọng của mình”.

Những thành viên Zalo sẽ đem đến điều bất ngờ gì tiếp theo sau những cơn sốt của giới trẻ và sự thích thú đặc biệt của cả người già? Thời gian sẽ cho câu trả lời với câu chuyện cổ tích công nghệ Việt thời hiện đại.

Theo ICT News

Không sinh được con gái, bố chán nản đặt tên khiến chàng trai khốn khổ nhiều năm

Người đàn ông Bình Định tâm sự, anh từng suýt bị trầm cảm bởi cái tên oái oăm.

Bí ẩn 3 ngôi mộ trong hang đá ở Ninh Bình, thi hài được chôn trong tư thế nằm co

Cửa động rộng khoảng 10m, cao khoảng 20m. Trong động có nhiều nhũ đá, khi gõ vào phát ra những âm thanh như tiếng cồng, tiếng chiêng của người Mường.

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên khiến cả phòng 'bừng tỉnh' vì cái tên lạ

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên gặp nhiều tình huống dở khóc dở cười vì sở hữu cái tên quá độc lạ, Lưu Kim Jin Đông.

Xuất hiện bông sen Tịnh Đế quan âm siêu hiếm ở Nghệ An

Các đầm sen ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trong mấy năm trở lại đây xuất hiện nhiều bông sen Tịnh Đế khác nhau, vậy nhưng sự xuất hiện cặp sen Tịnh Đế quan âm được xem là siêu hiếm.

Người phụ nữ mặc áo dài, đứng sau cửa kính làm điều lạ lùng mỗi chiều ở TPHCM

Chiều xuống, bà chủ cửa hàng lại mặc những bộ áo dài thật đẹp rồi đứng trên sân khấu được dựng phía sau ô cửa kính để hát tặng người đi đường.

Uống chai nước bí ẩn trôi trên biển, nhóm ngư dân chết 'bất đắc kỳ tử'

Một nhóm ngư dân gồm 4 người đã tử vong và 2 người trong tình trạng nguy kịch sau khi uống chất lỏng bí ẩn trong những cái chai trôi nổi trên biển hôm 29/6.

Lão nông miền Tây hơn 20 năm làm điều lạ lùng trả ơn trâu bò

Từng nổi tiếng khấm khá nhất vùng, sở hữu hàng chục công ruộng, một lão nông miền Tây quyết mang hết số tiền dành dụm, bỏ công sức, dựng chuồng trại, tìm đến các lò mổ giải cứu trâu bò.

Bí ẩn khu mộ ‘danh gia vọng tộc’ của dòng họ từng nhiều đời làm quan to

Sự kỳ bí về khu mộ cổ Đống Thếch ở Hoà Bình sau 400 năm vẫn chưa được khám phá hết. Những phiến đá bí ẩn vẫn đứng sừng sững giữa “thánh địa” của nhà lang xứ Mường.

Bí ẩn căn biệt thự 'view triệu đô' bị bỏ hoang trên núi ở miền Tây

Căn biệt thự trên núi Sam (thuộc TP Châu Đốc, tỉnh An Giang) nhiều năm phơi sương từng bị đồn thổi, thêu dệt về những câu chuyện khó tin.

Trải nghiệm xe bus 2 chiều miễn phí đến Yoko Onsen Quang Hanh

Trải nghiệm nghỉ dưỡng tắm khoáng nóng tại Yoko Onsen Quang Hanh đang được nhiều du khách ví von là điểm đến “chữa lành” thời thượng khi tới Hạ Long.

Đang cập nhật dữ liệu !