Yêu cầu giải trình ngay sai lỗi ở cầu vượt biển dài nhất Việt Nam
Trước kết quả kiểm tra của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước (NTNN) các công trình xây dựng về tuyến đường ô tô vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng), Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Công ký văn bản yêu cầu Ban quản lý dự án 2 - đơn vị tổ chức thực hiện Dự án báo cáo giải trình các sai sót kỹ thuật và đưa ra hướng giải quyết khắc phục trước ngày 15/7.
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Ban quản lý dự án 2, tư vấn giám sát và các nhà thầu kiểm tra, báo kết quả thực hiện, khắc phục cụ thể từng mục kết luận mà Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng chỉ ra.
Đặc biệt, về "lỗi" cầu sông Cấm thi công 1 dầm chữ T không đảm bảo kích thước hình học theo thiết kế nên khi lắp đặt bị vượt cao độ khoảng 5 cm so với các dầm còn lại, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho biết, đây chỉ là kết quả kiểm tra của Hội đồng Nghiệm thu đưa ra, vì vậy, Bộ Giao thông vận tải sẽ trực tiếp cùng nhà thầu kiểm tra việc này. Đây là lỗi phía Hội đồng nghiệm thu cho rằng rất khó khắc phục, sửa chữa do đã thi công liên kết các dầm.
Vị Thứ trưởng khẳng định, Bộ Giao thông vận tải sẽ xuống trực tiếp kiểm tra công trình cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện trong tuần này.
Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu Ban quản lý dự án 2, Tư vấn giám sát và các nhà thầu xây lắp đưa ra giải pháp khắc phục ngay, khắc phục triệt để các tồn tại hạn chế. Bên cạnh đó, Bộ yêu cầu làm rõ trách nhiệm của tư vấn giám sát và nhà thầu xây lắp trong công tác giám sát chất lượng và tổ chức thi công.
Công trình vượt biển dài nhất Việt Nam Tân Vũ - Lạch Huyện. Ảnh VTC |
Ngoài lỗi 1 dầm chữ T cao hơn các dầm còn lại 5 cm, Hội đồng NTNN đã chỉ ra một loạt các sai sót trong kỹ thuật khác tại dự án cầu vượt biển dài nhất Việt Nam này.
Hiện nay, công trình đã hoàn thành 94% tiến độ, tuy nhiên, dự án còn một số tồn tại như vị trí móng đường cấp phối đá dăm (bên bờ Cát Hải) có biểu hiện phân tầng, bề mặt rời rạc. Đơn vị thi công chưa chú trọng đảm bảo độ chặt lớp cấp phối đá dăm tại vị trí mép lề đường. Mặt đường không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, đơn vị thi công để thoát nước ảnh hưởng đến tuổi thọ công trình...
Chất lượng thi công lớp bê tông nhựa C12,5 trên mặt cầu không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật về độ bằng phẳng; thi công mối nối dọc chưa tốt. Một số vị trí bề mặt bê tông nhựa rời rạc, độ rỗng lớn. Các mố trụ cầu cũng được khuyến cáo cần kiểm tra lại độ ổn định và chịu tải...
Hội đồng nghiệm thu cảnh báo việc rút ngắn tiến độ thi công nhằm mục đích thông xe sớm có thể sẽ ảnh hưởng đến một số hạng mục không được thi công tuân thủ đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật.
Điều này dẫn đến "trong quá trình khai thác sẽ sớm bộc lộ các khiếm khuyết về chất lượng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và làm tăng chi phí cho công tác bảo trì trong quá trình vận hành".
Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện dài hơn 5 km nối bán đảo Đình Vũ với đảo Cát Hải có tổng mức đầu tư 12.000 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay ODA Nhật Bản chiếm phần lớn, vốn đối ứng 1.800 tỷ đồng. Sau khi thông xe (dự kiến cuối tháng 8), đây sẽ là công trình vượt biển dài nhất Việt Nam.