Xét xử Vũ 'nhôm': Cựu Giám đốc Công ty Quản lý nhà Đà Nẵng khai lý do bán đất

Sau một ngày tiến hành các thủ tục kiểm tra căn cước các bị cáo và đọc cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, sáng 03/01/2019, phiên tòa xét xử Phan Văn Anh Vũ cùng hai cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chuyển sang phần xét hỏi các bị cáo.

Bị cáo Nguyễn Công Lang (nguyên Giám đốc Công ty Quản lý nhà Đà Nẵng) thừa nhận đã có những sai phạm trong quá trình làm việc từ 2004 – 2013. Lang cũng thừa nhận cáo trạng truy tố bị cáo tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" theo quy định tại Khoản 3, Điều 219 Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 2015.

Trong giai đoạn từ 2006 – 2013, Nguyễn Công Lang làm Giám đốc Công ty quản lý nhà Đà Nẵng, có chức năng quản lý nhà đất Nhà nước, cho thuê, quản lý và thanh lý các hợp đồng liên quan; liên hệ với các đơn vị giải quyết tranh chấp…

Theo bị cáo Lang, người quyết định ra chủ trương liên quan đến các nhà đất công sản là Chủ tịch UBND thành phố (Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến). Quá trình bị cáo tham mưu, đề xuất cho lãnh đạo để bán các nhà đất công sản, bị cáo không chịu chỉ đạo của ai.

Về thủ tục mua, chuyển nhượng nhà đất công sản, bị cáo cho hay, khi có người gửi đơn sẽ được kiểm tra thông qua Sở Xây dựng, sau đó công ty sẽ báo cáo UBND TP. Đà Nẵng. Tuy nhiên, cũng có đơn vị gửi cho Công ty, có đơn vị gửi thẳng lên UBND thành phố Đà Nẵng.

Nguyễn Công Lang khẳng định “không biết” Phan Văn Anh Vũ có quan hệ thế nào với lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng. Tất cả các nhà đất đều đứng tên công ty nên không biết Vũ “nhôm” đứng sau hang loạt nhà đất công sản.

“Quá trình chuyển nhượng nhà đất công sản, bị cáo làm theo văn bản chỉ đạo của UBND thành phố, công ty chỉ là đơn vị tham gia. Trước khi UBND thành phố Đà Nẵng có chỉ đạo, bị cáo có tờ trình trình lên Ủy ban xin cho phép chuyển nhượng nhà đất”, Nguyễn Công Lang khai tại tòa.

Các bị cáo tại phiên tòa. (Ảnh: TTXVN)

Bị cáo cũng cho rằng quá trình thực hiện chuyển nhượng nhà đất công sản, các đơn vị sử dụng đúng mục đích.

“Bị cáo thực hiện không có mục đích gì, nhưng với Công ty quản lý nhà, khi có chủ trương chúng tôi mới thực hiện. Ngoài ra, bị cáo hoàn toàn không được hưởng lợi gì”.

Lang thừa nhận việc giao nhà đất sau khi chuyển nhượng, thay đổi tên người sử dụng đất là sai. Nhưng trước đây, bị cáo chỉ làm theo văn bản của thành phố và lúc đó cũng “không nắm chắc lắm”, chỉ thấy thành phố có chủ trương là làm và không có ý kiến gì.

“Sai phạm trong chuyển nhượng 21 nhà, đất công sản, nhưng bị cáo chỉ làm theo chủ trương của thành phố. Việc giảm 10% tiền sử dụng đất, bị cáo thấy là có sai nhưng trước đây theo chủ trương của Ủy ban Nhân dân thành phố, các đơn vị nộp tiền sớm sẽ được giảm 10% tiền sử dụng đất. Việc giảm hệ số sinh lợi là do thị trường BĐS lên xuống…”

Đối với nhà, đất tại địa chỉ số 158 Bạch Đằng, bị cáo cho hay thành phố có chủ trương di dời, khi giải tỏa có báo cáo UBND thành phố. Công ty CP Xây dựng 79 gửi đơn lên UBND TP Đà Nẵng để xin thuê, Ủy ban có đơn đề nghị xuống Công ty quản lý Nhà cho Công ty CP Xây dựng 79 mua, do vậy nhà đất này không thông qua đấu giá.

Đối với nhà, đất tại địa chỉ 22 Cô Giang, trước đây, Công ty quản lý nhà Đà Nẵng không quản lý và thuộc quyền sử dụng của Nhà nước. Sau khi công ty nhận bàn giao, vợ của Phan Văn Anh Vũ đứng ra đấu giá nên thành phố Đà Nẵng có chủ trương bán luôn cho vợ của Vũ.

“Bị cáo nhận thức rõ trách nhiệm của mình nhưng chỉ làm theo chỉ đạo của ủy ban, giúp cho ủy ban bán chuyển nhượng nhà đất này cho bà Hiền”, Nguyễn Công Lang liên tục đổ lỗi cho cấp trên.

“Trong số 21 nhà, đất bị cáo bị quy kết, bị cáo nhận thấy trong quá trình làm việc đã có những sai phạm, không thông qua đấu giá sử dụng đất, giảm hệ số sinh lợi, giảm 10% tiền sử dụng đất, chuyển đổi tên người sử dụng đất… nhưng đó đều là quyết định của Ủy ban, bị cáo nhận thấy có sai phạm.”

Mặc dù thừa nhận tội danh bị quy kết trong cáo trạng, nhưng bị cáo Lang cũng cho rằng cáo trạng quy kết “quá nặng” do bị cáo là cấp dưới và chỉ làm theo chủ trương của lãnh đạo thành phố.

“Nếu bị cáo không làm sẽ không thể tồn tại được. Cáo trạng truy tố bị cáo như vậy là không oan nhưng quá nặng”, Nguyễn Công Lang nói.

PV

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !