Vì sao đại lộ nghìn tỉ liên tục trồi sụt, hằn vệt bánh xe?

Hiện tượng mặt đường đại lộ Mai Chí Thọ sụt lún, hằn vệt bánh xe tồn tại trong một thời gian dài khiến người đi đường lo lắng. Thế nhưng, sau mỗi lần chủ đầu tư khắc phục thì chuyện đâu vẫn còn đó.

Tai nạn giao thông rình rập

Những ngày qua, nhiều ý kiến phàn nàn của người dân về chất lượng mặt đường trên đại lộ Mai Chí Thọ (đoạn nút giao thông dưới chân cầu vượt Cát Lái, Quận 2, TP.HCM) dường như đã được cơ quan chức năng lắng nghe. 

Gần đây nhất là vụ tai nạn xảy ra vào sáng 22/5, một xe đầu kéo lưu thông trên đại lộ Mai Chí Thọ đã bị nghiêng, thùng container rơi xuống đường. Rất may khi sự cố xảy ra không có người đi đường nào bị thương.

Đây là một trong số nhiều vụ tai nạn xảy ra hàng ngày trên đại lộ Mai Chí Thọ. Theo ghi nhận của phóng viên Infonet, đoạn đường Mai Chí Thọ, hướng từ cầu vượt Cát Lái về quận 9, trong khoảng gần 500 mét, mặt đường xuất hiện vệt hằn bánh xe, trồi nhựa và sụt lún nghiêm trọng, có chỗ lún sâu 10cm.

Vì sao đại lộ nghìn tỉ liên tục trồi sụt, hằn vệt bánh xe? - ảnh 1

Người điều khiển xe gắn máy bị ngã khi lưu thông trên mặt đường trồi sụt ở đại lộ Mai Chí Thọ.

Mỗi ngày, tại nút giao thông này có hàng ngàn lượt xe tải, xe đầu kéo container ra vào cảng Cát Lái. Với mặt đường hư hỏng nghiêm trọng như thế đã khiến nhiều tài xế ngán ngẩm vì qua đây phải chạy chậm nếu không rất dễ xảy ra tai nạn. Nhiều người đi xe gắn máy lưu thông chung tuyến đường này cũng nơm nớp lo sợ khi phải chạy xe trên mặt đường gồ ghề, sóng lượn rất nguy hiểm.

Đại lộ Mai Chí Thọ thuộc dự án đại lộ Đông- Tây do UBND TP.HCM quyết định đầu tư. Tuyến đường này được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 8/2010. Trong quá trình đưa vào khai thác, mặt đường Mai Chí Thọ có hiện tượng hằn lún vệt bánh xe, sụt lún . Dù chủ đầu tư  đã nhiều lần khắc phục, sữa chữa nhưng tình trạng trên vẫn tồn tại.

Vì sao đại lộ nghìn tỉ liên tục trồi sụt, hằn vệt bánh xe? - ảnh 2

Có đoạn mặt đường đại lộ bị sụt sâu 10cm.

Trước nguy cơ không đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu Sở GTVT TP.HCM (với trách nhiệm là cơ quan chuyên môn của cấp có quyết định đầu tư dự án) kiểm tra, xác định nguyên nhân cũng như khắc phục sự cố.

Trong hai ngày 23 và 24/5, Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông – đô thị TP.HCM đã có kế hoạch thi công khắc phục mặt đường đại lộ Mai Chí Thọ. Tuy nhiên theo nhiều chuyên gia, lần thay lớp áo đường này không khác gì so với những lần trước vì không phải cứ chỗ nào hư thì sửa chỗ đó mà cần tìm hiểu nguyên nhân sâu xa để khắc phục triệt để.

Khâu tư vấn khảo sát thiết kế sơ sài?

Tiến sĩ Phạm Sanh (chuyên gia trong lĩnh vực giao thông tại TP.HCM) cho biết, hiện tượng mặt đường lún hằn vệt bánh xe thuộc loại sự cố rất thường xảy ra trên mặt đường kết cấu bê tông nhựa. Nhưng khi đánh giá, cơ quan quản lý đã thiếu kiến thức, kinh nghiệm, không tìm ra được nguyên nhân căn bản để có hướng xử lý kịp thời.

Vì sao đại lộ nghìn tỉ liên tục trồi sụt, hằn vệt bánh xe? - ảnh 3

Theo TS. Phạm Sanh nguyên nhân dẫn đến tình trạng mặt đường Mai Chí Thọ trồi sụt là do khâu tư vấn khảo sát thiết kế được thực hiện đến nơi đến chốn.

Tiến sĩ Phạm Sanh cho rằng, việc xe ô tô tải, xe container trọng tải lớn thường xuyên lưu thông qua đại lộ Mai Chí Thọ không phải là nguyên nhân chính dẫn đến mặt đường sụt lún vì trước đây lượng xe và loại xe này cũng qua đây trước khi làm đại lộ. Lỗi là do không khảo sát dự báo đúng lượng xe, không tính toán cụ thể tải trọng trục loại xe này trên nền đất yếu theo tiêu chuẩn thiết kế hiện hành và thông lệ quốc tế.

“Trong lần sửa chữa mới đây nhất vào cuối năm 2014, đơn vị thi công đã thay đổi hẳn loại kết cấu áo đường, có đoạn thay bằng bê tông nhựa Polymer, có đoạn lại dùng bê tông xi măng. Theo tôi, nguyên nhân sụt lún mặt đường là do lỗi tư vấn khảo sát thiết kế. Bởi không ai lại đi thay kết cấu mặt đường nếu đã có khảo sát chi tiết và đúng đắn từ trước. Nếu nói quá tải, tại sao các đường có lượng lớn xe tải, xe đầu kéo như Nguyễn Văn Linh, Xa lộ Hà Nội lại không bị sụt lún” Tiến sĩ Phạm Sanh đánh giá.

“Hiện nay vẫn chưa có một đánh giá nghiêm túc đúng theo trình tự thủ tục quy định tại Luật Xây dựng và nghị định quản lý chất lượng về sự cố công trình này. Vì thế cũng chưa thể đưa ra nguyên nhân và trách nhiệm của các đơn vị như khảo sát, thiết kế, nhà thầu thi công, chủ đầu tư, ban quản lý dự án…, thậm chí hội đồng nghiệm thu Nhà nước”, ông nói tiếp.

Tiến sĩ Phạm Sanh nêu ý kiến, với tình trạng sụt lún nghiêm trọng trên đại lộ Mai Chí Thọ như hiệnn nay, TP.HCM nên giao cho Bộ Giao thông vận tải chủ trì hội đồng xử lý sự cố, thuê tư vấn nước ngoài kiểm định độc lập để xác định nguyên nhân và quy trách nhiệm. Cần phải thanh tra toàn diện dự án để rút kinh nghiệm cho các dự án khác. 

Phương Anh Linh

Điểm hẹn du lịch miền Bắc Việt Nam những ngày đẹp nhất năm

Miền Bắc đang bước vào mùa đẹp nhất năm với những trải nghiệm du lịch lôi cuốn. Nếu bạn đang tìm một kỳ nghỉ thu đông thú vị, hãy cân nhắc Hạ Long và Sa Pa, 2 điểm đến lọt top thịnh hành nhất thế giới năm 2024 do TripAdvisor bình chọn.

Thức uống từ mãng cầu được giới trẻ yêu thích

Quả mãng cầu, hay còn gọi là quả na hoặc mãng cầu xiêm, vốn là loại quả nổi tiếng với giới trẻ bởi những món uống cực hot như trà mãng cầu, sinh tố mãng cầu... Đây còn là loại quả chứa nhiều lợi ích cho sức khỏe nhờ hàm lượng dinh dưỡng phong phú.

Diễn viên Thanh Hương sau đổ vỡ: Tôi không thiếu những người đàn ông theo đuổi

Diễn viên Thanh Hương cho biết muốn kín tiếng trong chuyện riêng tư và hiện chưa nghĩ tới việc kết hôn dù không thiếu người theo đuổi.

Cảnh lạ ở hẻm ‘nhà thùng’ TPHCM: Trăm năm ngăn đôi 2 cảnh đời trái ngược

Hẻm "nhà thùng", có từ thời Pháp thuộc như ngăn đôi 2 cảnh đời trái ngược với một bên là dãy nhà cao cửa rộng trong khi phía đối diện là những căn nhà bé tí, lụp xụp rộng chưa đầy 10m2.

Chuyện cảm động phía sau tấm ảnh phục dựng gia đình đủ 4 người ở Làng Nủ

Sau trận lũ quét kinh hoàng xảy ra tại thôn Làng Nủ, em Hoàng Xuân Phúc (14 tuổi) đã mất đi cả bố và mẹ. Mong muốn của Phúc là có một bức ảnh đầy đủ 4 thành viên trong gia đình.

BAT Việt Nam hoàn thành mục tiêu khoanh nuôi 120ha rừng ngập mặn Cà Mau

Công ty British American Tobacco (BAT) Việt Nam và Trung tâm bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã hoàn thành dự án hợp tác trồng rừng giai đoạn 2022 - 2024. Một trong các mục tiêu là chuyển hóa 120ha bãi bồi thành rừng tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau.

Du khách hào hứng với loạt trải nghiệm tại Sun KraftBeer Festival 2024

Dù đã qua mùa hè cao điểm, nhưng mỗi ngày Sun World Ba Na Hills vẫn thu hút hàng nghìn du khách đến với Lễ hội bia tươi và ẩm thực Sun KraftBeer 2024.

Chị dâu tặng vòng vàng dịp kỷ niệm ngày cưới, tôi đi bán mới phát hiện sự thật

Không tin vào những gì mình nghe được, tôi đã mang chiếc vòng vàng được chị dâu tặng đến 3 cửa hàng khác nhau để kiểm tra.

Cô gái Bình Phước ngồi xe lăn vào lễ đường, nhiều người rơi nước mắt

Đám cưới của Nhung có nhiều điều đặc biệt. Cô được bố đẻ bế ra trao cho chú rể. Khoảnh khắc chú rể đẩy xe lăn, đưa cô dâu tiến vào lễ đường nhiều người cảm động rơi nước mắt.

Nước ngập trắng đồng ở Chương Mỹ, 100 cảnh sát gặt lúa giúp dân

Dù cơn bão số 3 đã đi qua, nhưng những cánh đồng của xã Mỹ Lương (Chương Mỹ, Hà Nội) vẫn chìm trong biển nước. Để giảm thiểu thiệt hại, hơn 100 chiến sĩ cảnh sát đã xuống đồng gặt lúa giúp người dân.

Đang cập nhật dữ liệu !