Từ “Con đường năm ấy” đến “Cuộc chia ly trên bến Nhà Rồng”

Câu chuyện bắt đầu từ năm 1978, nhà văn Sơn Tùng viết kịch bản về Bác Hồ ở giai đoạn tuổi đôi mươi có tên “Con đường năm ấy.”
Từ “Con đường năm ấy” đến “Cuộc chia ly trên bến Nhà Rồng” - ảnh 1

Ngày 5/6/1911, tại cảng Sài Gòn, trên con tàu Amiral Tatouche Tréville, người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành đã quyết tâm ra đi thực hiện hoài bão giải phóng nước nhà khỏi ách nô lệ của thực dân, đế quốc. (Ảnh tư liệu: TTXVN)

Nhân dịp kỷ niệm 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2015), tác phẩm “Cuộc chia ly trên bến Nhà Rồng” - nhà văn Sơn Tùng (kịch bản văn học của bộ phim “Hẹn gặp lại Sài Gòn”) chính thức ra mắt độc giả cả nước.

“Cuộc chia ly trên bến Nhà Rồng” có một số phận đặc biệt.

Câu chuyện bắt đầu từ năm 1978, nhà văn Sơn Tùng viết kịch bản về Bác Hồ ở giai đoạn tuổi đôi mươi có tên “Con đường năm ấy.” Tuy nhiên, vì một vài lý do khách quan, vào thời điểm đó, kịch bản này đã không được chuyển thể thành phim.

Tới năm 1981, dựa trên nội dung “Con đường năm ấy,” cùng với những tư liệu mới thu thập được, nhà văn Sơn Tùng quyết định cho ra đời tiểu thuyết “Búp sen xanh.” Tuy nhiên, theo nhà văn, tiểu thuyết ấy chưa thể hiện được sâu sắc câu chuyện tình cảm của chàng thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành với cô gái miền Nam Lê Thị Huệ (Út Huệ).

Sau đó, đến năm 1987, các nhà làm phim lại tìm gặp nhà văn Sơn Tùng, đề nghị hợp tác làm phim truyện về Bác Hồ, chuẩn bị cho dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Người (19/5/1890-19/5/1990). Kết quả, nhà văn Sơn Tùng đã chuyển thể tiểu thuyết “Búp sen xanh” thành kịch bản văn học “Cuộc chia ly trên bến Nhà Rồng.”

Ở kịch bản này, tác giả vẫn giữ nguyên những nội dung cơ bản của “Búp sen xanh.” Bên cạnh đó, nhà văn Sơn Tùng tập trung khắc họa tình cảm đẹp đẽ của cô gái Lê Thị Huệ (Út Huệ) với người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành. Tình cảm này được nhen lên từ thời kỳ Nguyễn Tất Thành còn là cậu học sinh trường Quốc học Hế cho tới khi người thanh niên lên tàu, ra đi tìm đường cứu nước.

Trước lúc chia xa, Nguyễn Tất Thành đã trao gửi tình cảm cho cô gái bằng tiếng lòng của chàng trai ra đi vì nghĩa cả: “Chiếc lược này của mẹ anh. Nó là vật kỷ niệm mà cha anh sắm cho mẹ anh lúc vào Kinh đô thi Hội lần thứ nhất. Mẹ anh dã chải tóc bằng cái lược này qua nhiều năm tháng. Ngày mẹ anh qua đời, anh cất giữ cái lược trong người mình cho tới hôm nay. Anh trao em cái lược này thay cho tiếng thiêng liêng mà em hằng chờ đợi.”

Khi được đưa lên màn ảnh (năm 1990), bộ phim đổi tên thành “Hẹn gặp lại Sài Gòn” (đạo diễn Long Vân). Ngay từ khi mới ra đời, bộ phim đã được khán giả yêu mến.

Từ đó đến nay, tác phẩm điện ảnh kể về thời niên thiếu của Bác Hồ cùng gia đình sống ở Huế, sau đó tới Phan Thiết dạy học rồi vào Sài Gòn, rời bến Nhà Rồng, ra đi tìm đường cứu nước vẫn luôn được nhiều người quan tâm. Đây cũng là một trong những tác phẩm mẫu mực của điện ảnh cách mạng Việt Nam.

Từ “Con đường năm ấy” đến “Cuộc chia ly trên bến Nhà Rồng” - ảnh 2
Hình ảnh bìa cuốn sách (Ảnh: NXB Kim Đồng)

Bên cạnh tài năng của đạo diễn, biên kịch, diễn viên... vai trò của tác giả kịch bản văn học là một trong những yếu tố quan trọng góp phần tạo nên thành công của “Hẹn gặp lại Sài Gòn.”

“Tôi mạnh dạn viết truyện phim về một chặng đường đi tìm đường cứu nước của Hồ Chủ tịch không phải do một sự ngẫu nhiên, tình cờ nào. Nó xuất phát từ tình yêu kính Bác. Trải qua quá trình hình thành và tích lũy trong tâm hồn, điều đó đã dẫn tôi đến việc cầm bút viết những trang kể về thuở thiếu thời của Người,” nhà văn Sơn Tùng chia sẻ.

“Cuộc chia ly trên bến Nhà Rồng” do Nhà xuất bản Kim Đồng phát hành vào tháng 5/2015./.

Theo Vietnam+

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !