TTCP thừa nhận công bố kết luận thanh tra "biệt phủ Yên Bái" quá chậm

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra vào chiều muộn 3/10, trả lời về việc công bố kết luận thanh tra “biệt phủ ở Yên Bái”, Phó Tổng thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam thừa nhận việc công bố công khai kết luận quá chậm.

Đã quá hạn khá lâu nhưng đến nay TTCP vẫn chưa công bố kết luận thanh tra "biệt phủ ở Yên Bái"

Báo giới cho rằng, tính từ thời điểm Thanh tra Chính phủ (TTCP) công bố quyết định thanh tra vụ biệt phủ Yên Bái, việc thanh tra đã kết thúc vào trung tuần tháng 7. Tuy nhiên cho đến nay đã 3 tháng mà chưa công bố kết luận thanh tra khiến dư luận hoài nghi tính công khai và minh bạch. Vậy có quá hạn hay không? Tại sao lại không công bố?

Trả lời câu hỏi này, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam cho biết: Liên quan đến vụ Yên Bái, Thanh tra Chính phủ công bố công khai kết luận thanh tra là quá chậm nhưng có những nguyên nhân khách quan, chủ quan.

"Quan điểm của chúng tôi là chậm nhưng vụ việc phải được kết luận một cách thận trọng, chính xác, khách quan theo đúng quy định. Khi vụ việc  được làm rõ ràng, sẽ kết luận thì công khai. Hôm nay trong cuộc họp Chính phủ, theo chỉ đạo của Thủ tướng các cuộc thanh tra đã kết luận rồi phải khẩn trương công khai cho dư luận biết"- ông Lam nêu.

Đối với các cuộc thanh tra, theo quy định cần lấy ý kiến giải trình của đối tượng thanh tra, ông Lam nói: "Chúng tôi cho rằng ở đây có trường hợp không nhất thiết, nhưng đối với những vụ việc phức tạp liên quan nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, đặc biệt có tính chuyên sâu, để đảm bảo chính xác, khách quan  thì cần thiết lấy ý kiến giải trình của đơn vị thanh tra nhằm hiểu rõ hơn bối cảnh thực tiễn của vấn đề. Thứ hai, có những cơ chế chính sách giữa quy định pháp luật với thực tiễn nhiều khi chưa đồng nhất".

Phó Tổng thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam

"Do đó, cần lấy ý kiến giải trình của đối tượng thanh tra để có kết luận chính xác, khách quan nhất"- ông Lam nhấn mạnh. 

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ vào chiều 30/8, khi nhận được chất vấn từ báo chí về kết quả thanh tra tài sản và khu biệt phủ của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái Phạm Sỹ Quý, trong đó Thanh tra Chính phủ dự kiến hoàn tất và công bố vào cuối tháng 7 – tức đã quá hạn 1 tháng, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay, đối với vụ việc của ông Phạm Sỹ Quý, Thanh tra Chính phủ đang tiến hành thanh tra. Tuy nhiên, thời hạn kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ đã quá hạn, hiện nay đang quá trình hoàn thiện, để kết luận, công bố.

“Xin phép báo chí là thanh tra đang tiến hành làm, sau đó sẽ công bố sớm vấn đề khối tài sản thế nào, sử dụng đất đai thế nào? Tất cả vấn đề liên quan đến khối tài sản của Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường Yên Bái Phạm Sỹ Quý sẽ được công bố sớm”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định.

Trước đó, báo chí phản ánh bản kê khai tài sản năm 2016 của ông Phạm Sỹ Quý, trong đó gia đình ông Quý đang sở hữu một ngôi nhà tại tổ 51, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái, có diện tích xây dựng 600 m2 đã được cấp giấy chủ quyền.

Vợ chồng ông Quý còn sở hữu một căn hộ tại khu chung cư Mandarin Garden, đường Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy, Hà Nội, rộng trên 130 m2 với trị giá tại thời điểm xây dựng là 2,5 tỷ đồng đã có giấy chủ quyền.

Tài sản được ông Quý kê khai khác nữa là nhà tạm diện tích xây dựng 150 m2 trị giá 200 triệu đồng đã có giấy chủ quyền. Đặc biệt, ông Quý còn có một mảnh đất 1.000 m2 trị giá 500 triệu đồng, một trang trại 2 ha trị giá 1 tỷ đồng đã có giấy chủ quyền và một ôtô Camry.

Điều đáng chú ý là khi giải trình trước báo chí, ông Quý cho hay, để có được khối tài sản trên, đặc biệt là nhà và đất, ông đã phải vay ngân hàng khoảng 20 tỷ đồng và vay của bạn bè, người dân. Số còn lại là do ông tích góp từ thời trẻ, thu nhập từ những hoạt động như buôn chổi đót, lá chít…

Trong hồ sơ nhân sự của Ban tổ chức Tỉnh ủy Yên Bái, ông Phạm Sỹ Quý sinh năm 1971, là em trai của bà Phạm Thị Thanh Trà, hiện là Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái.

Ông Quý được bà Phạm Thị Thanh Trà ký quyết định bổ nhiệm làm Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường Yên Bái vào tháng 9/2016, khi bà Trà đang là Chủ tịch UBND tỉnh.

Trước khi làm Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường, ông Quý đã có nhiều năm làm Phó giám đốc kiêm Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Yên Bái.

Đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra tài sản của ông Quý đã kết thúc hôm 26/7 nhưng đến nay kết luận thanh tra vẫn chưa được công bố.

N. Huyền

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !