TP.HCM triển khai cơ chế đặc thù: “Kêu” nhiều nên phải làm cho tốt

Ba ngày sau khi HĐND TP.HCM thông qua kế hoạch triển khai cơ chế đặc thù (Nghị quyết 54), chiều ngày 11/12, Chủ tịch TP.HCM đã có buổi làm việc với các chuyên gia thuộc nhiều lĩnh vực để bàn cách đưa cơ chế này sớm đi vào thực tế.

TP.HCM đang đối mặt với những thách thức lớn về hạ tầng. Lãnh đạo thành phố kỳ vọng rằng cơ chế đặc thù sẽ mở ra hướng giải quyết cho vấn đề này.

Nhấn mạnh tại buổi làm việc, Chánh văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan cho biết, đây là đề án thí điểm nên thành phố rất cần trí tuệ của các chuyên gia. Do vậy, ông kỳ vọng rằng các chuyên gia sẽ trực tiếp tham gia hoặc giới thiệu người khác vào các nhóm nghiên cứu về những vấn đề cấp thiết.

Là người thường xuyên kêu gọi Quốc hội thông qua cơ chế đặc thù cho thành phố, TS. Trần Du Lịch mở đầu bài phát biểu bằng lời chúc tới TP.HCM. Ông cũng cho rằng chính vì “kêu” nhiều quá nên giờ đây nếu thành phố làm không được sẽ “rất nhiều chuyện”.

Đề cập đến vấn đề phí và lệ phí, ông Lịch cho rằng thành phố cần nghiên cứu và cân nhắc thật kỹ tác động. Ví dụ việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô thì người dân có thể chuyển sang nhập loại phương tiện này về nơi khác thay vì thành phố.

Vì vậy ông đánh giá việc tăng thuế có thể không đi cùng với tăng thu, ngược lại giảm thuế chưa chắc đã giảm thu.

Chia sẻ quan điểm về vấn đề trên, TS. Huỳnh Thế Du cho biết, thành phố cần phải công bằng trong chính sách tăng thuế và phí, bởi nếu không doanh nghiệp sẽ chuyển sang các địa phương khác, dẫn đến việc dù tăng thuế nhưng nguồn thu sẽ giảm.

“Thành phố phải trở thành chỗ trũng để doanh nghiệp từ nơi khác dồn về chứ không phải vô tình trở thành điểm cao để họ rời đi” - ông Du nói.

Ông Du nhấn mạnh đến tầm quan trọng trong việc khai thác các giá trị của đất và cho rằng đây sẽ là nguồn lực quan trọng để giải quyết các vấn đề hiện nay, như xây dựng cơ sở hạ tầng, xử lý kẹt xe hay ngập nước.

Trong khi đó TS. Vũ Thành Tự Anh cho rằng thành phố cần đánh giá “bức tranh” một các tổng thế chứ không nhìn vào từng dự án, phải nghiên cứu thật chắc chắn mỗi dự án trước khi triển khai, nhưng đã làm thì phải khẩn trương, với tinh thần “không hối tiếc”. Điều quan trọng khi thực hiện cơ chế này là phải “tạo ra được sinh khí mới cho nền kinh tế địa phương” và tăng ngân sách cho cơ sở hạ tầng. Thành phố vẫn cần nhìn nhận doanh nghiệp mới là động cơ tăng trưởng, mang lại giá trị gia tăng lớn nhất.

Ghi nhận đóng góp của các chuyên gia, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, hiện lãnh đạo thành phố, các sở ngành và đội ngũ chuyên gia đang xây dựng đề cương để tháng 3/2018 sẽ báo cáo Thành ủy, tháng 8/2018 báo cáo HĐND thông qua.

Ông Phong cũng bày tỏ rằng việc thực hiện thành công cơ chế này không chỉ là trách nhiệm đối với người dân thành phố mà còn với nhân dân cả nước, do đó cần phải có nghiên cứu sâu, tổng thể và đặc biệt chú ý đến những tác động xã hội trên mọi mặt.

Nguyễn Cường

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !