TP.HCM: Mỗi ngày có gần 1 triệu lượt người đi xe buýt; quy hoạch taxi đã bị vỡ
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa. |
Lần đầu tiên người đi xe buýt tăng sau 3 năm giảm
Số liệu thống kê cho thấy, trong 5 tháng đầu năm số lượt người sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố ước đạt 272,6 triệu, tăng 2,6% so với cùng kỳ năm 2016 (kế hoạch năm 2017 là 600 triệu lượt).
Cụ thể, khối lượng vận chuyển bằng xe buýt đạt 163,3 triệu lượt, chiếm 59,9%, tăng 14,4% và đạt 47,2 % so với kế hoạch năm 2017 là 346 triệu lượt. Tính trung bình mỗi ngày xe buýt vận chuyển được gần 907.000 lượt hành khách.
Trong đó xe buýt có trợ giá (buýt phổ thông + đưa rước học sinh, sinh viên và công nhân) đạt 115,2 triệu lượt, tăng 2,3% và đạt 37,2% so với kế hoạch năm 2017 là 310 triệu lượt. Trung bình mỗi ngày loại hình này vận chuyển được gần 640.000 lượt khách.
Xe buýt không trợ giá đạt 48,1 triệu lượt, tăng 59,6% và vượt 33,6% so với kế hoạch năm 2017 là 36 triệu lượt, trung bình mỗi ngày vận chuyển được gần 268.000 lượt hành khách.
Ngoài ra khối lượng vận chuyển bằng taxi cũng đạt 109,3 triệu lượt. Sản lượng vận tải hành khách liên tỉnh trên các tuyến cố định đạt 9,4 triệu lượt hành khách, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2016.
Đánh giá về những con số trên, ông Lê Văn Khoa tỏ ra rất hồ hởi vì đây là năm đầu tiên số người sử dụng phương tiện công cộng gia tăng sau 3 năm liên tục sụt giảm.
“Khi giao thông công cộng tăng thì tỉ lệ sử dụng xe cá nhân sẽ giảm xuống” – ông Khoa cho hay, và nhấn mạnh rằng các đơn vị vận tải không được lơ là, mà phải tiếp tục cải thiện chất lượng phục vụ của lái xe, nhân viên.
Đề cập đến sự việc chiếc xe buýt số 38, BKS 51B-225.01 chạy trên vỉa hè đường Nguyễn Thị Minh Khai vừa qua, ông Khoa cho rằng đó là sự việc mà ông “không thể tưởng tượng nổi”.
“Khi đọc được tôi đã gọi cho anh Cường (ông Bùi Xuân Cường – Giám đốc Sở Giao thông vận tải) yêu cầu xử lý ngay. Trên thực tế, đến ngày 4/6 tài xế lái chiếc xe buýt nói trên đã bị đình chỉ công việc.
Chiếc xe buýt leo vỉa hè bị người dân quay phim ghi lại. Ảnh: Cắt từ clip. |
Quy hoạch taxi của TP bị phá vỡ
Tuy có được những số liệu đáng mừng nói trên, nhưng ngành giao thông TP cũng thừa nhận rằng việc phát triển vận tải hành khách công cộng còn nhiều bất cập.
Nguyên nhân chính là do mật độ giao thông quá cao, tình trạng xuống cấp của hệ thống xe buýt; bến bãi giao thông tĩnh còn thiếu nhiều và chưa được đầu tư đúng mức. Trong khi đó tình trạng “xe dù, bến cóc” còn diễn biến phức tạp.
Theo TP, các đơn vị vận tải đã lợi dụng tổ chức đón trả khách tại địa điểm ghi trong hợp đồng và lách luật không bán vé, không xác nhận đặt chỗ, khi xe chạy mới thu tiền hành khách.
Ngoài ra TP vẫn chưa kiểm soát được xe không đăng ký kinh doanh nhưng vẫn tham gia hoạt động qua phần mềm Uber, Grab.
Số liệu thống kê cho thấy, tính đến hết tháng 4/2017, Sở GTVT đã cấp phù hiệu xe hợp đồng cho các xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống là 22.331 xe của 274 đơn vị vận tải .
Như vậy, lượng xe ô tô chở khách dưới 9 chỗ hoạt động trên địa bàn TP hiện là 33.286 xe (gồm 10.955 xe taxi + 22.331 xe hợp đồng) đã phá vỡ quy hoạch taxi trên địa bàn thành phố.
Liên quan đến vấn đề giao thông, ông Lê Văn Khoa cũng đưa ra số liệu rằng trong số 37 điểm ùn tắc giao thông được đưa ra trước đây thì nay có 23 điểm chuyển biến tốt, 5 điểm ít chuyển biến, và các điểm còn lại vẫn phức tạp.
Để giải quyết, ông yêu cầu sở Giao thông vận tải, Công an TP và các lực lượng liên quan phải tìm ra nguyên nhân và giải pháp cho những tháng cuối năm.