Tốc độ giải ngân chậm, có tiền mà không tiêu hết được!

Sáng nay, trong phần tham gia trả lời chất vấn trước Quốc hội với nhóm vấn đề kế hoạch, đầu tư, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thẳng thắn thừa nhận: tốc độ giải ngân còn chậm, có tiền mà không tiêu hết được.

Phó Thủ tướng cho biết: như báo cáo của  Chính phủ  trình ra QH thì việc giải ngân vốn đầu tư công cả năm  2016 và 5 tháng của năm 2017 tuy có cao hơn năm trước nhưng phải thẳng thắn mà nói còn chậm.

Tốc độ giải ngân chậm, có tiền mà không tiêu hết được! - ảnh 1

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Chúng ta có tiền mà không tiêu hết được… Đây là một trong những nguyên nhân làm tăng trưởng kinh tế không đạt và làm giảm hiệu quả sử dụng vốn

“Chúng ta có tiền mà không tiêu hết được… Đây là một trong những nguyên nhân làm tăng trưởng kinh tế không đạt và làm giảm  hiệu quả sử dụng vốn. Dù nguyên nhân  khách quan hay chủ quan xảy ra ở Bộ ngành, địa phương nào thì chúng tôi cũng xác định đây là trách nhiệm của Chính phủ và Chính phủ nhận trách nhiệm trước QH để hứa làm tốt hơn trong thời gian tới”- Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói.

Theo Phó Thủ tướng có hai nguyên nhân chủ quan và khách quan dẫn đến tình trạng này nhưng nguyên nhân chủ quan là chủ yếu nhất.

“Về khách quan có thể nói một số nguyên nhân, trong đó Luật Đầu tư công (ĐTC) mới có hiệu lực từ 2015 và còn nhiều lúng túng từ  ban hành văn bản cho đến khâu chuẩn bị, việc xây dựng  kế hoạch đầu tư công trung hạn chưa có tiền lệ nên chưa có kinh nghiệm nhiều. Nhu cầu ĐTC lớn, kế hoạch ĐTC mà QH phê duyệt từ năm 2016 là 2 triệu tỷ thì trước đó phải cắt giảm 2 trăm ngàn tỷ, vì vậy các bộ ngành địa phương mất rất nhiều thời gian rà soát, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên cắt giảm cho nên làm giảm tiến độ giải ngân”- Phó Thủ tướng chia sẻ.

Nguyên nhân khác cũng được Phó Thủ tướng chỉ ra là Luật ĐTC và các pháp lệnh liên quan có tiến bộ rất lớn nhằm tránh  thất thoát dàn trải nâng cao hiệu quả nhưng bên cạnh đó có nhiều quy định mang tính chất thủ tục làm cản trở việc giải ngân như nhiều đại biểu nêu.

Về nguyên nhân chủ quan, Phó Thủ tướng cho biết: “Phải thẳng thắn mà nói đang chậm trong việc rà soát phát hiện để sửa đổi kịp thời những bất hợp lý trong những văn bản hướng dẫn, pháp lệnh liên quan đến đầu tư công và những vấn đề có thể trình QH xem xét sửa đổi những vấn đề cần thiết.

Thứ hai nhiều bộ ngành địa phương chưa kiên quyết trong việc rà soát cắt giảm, theo đúng tinh thần của NQ thứ 6 của QH là phải đảm bảo thu hồi nợ đọng xây dựng cơ bản, các khoản ứng trước, ưu tiên tập trung cho dự án quan trọng cấp bách, những dự án sử dụng đối tác công tư, dự án liên quan đến đối ứng…”

Ngoài ra, các bộ ngành cũng “giằng xé” rất nhiều lựa chọn, có tình trạng việc nào cũng muốn, cho nên việc cắt giảm dự án rất khó khăn, thực tế rất mất công trong việc rà soát cắt giảm về nguồn vốn. Việc phân công phân cấp, ủy quyền chưa thực sự quyết liệt và hợp lý, vẫn còn tình trạng các bộ ngành thích ôm việc như nhiều ĐBQH đã phát biểu. Điều này là rất xác đáng.

Trong khi đó, công tác phối hợp giữa bộ ngành và địa phương còn yếu kém. Phó Thủ tướng cũng thẳng thắn đánh giá “một bộ phận cán bộ công chức còn nhũng nhiễu, yếu kém chưa được các “tư lệnh ngành” xử lý nghiêm”.

Về các biện pháp khắc phục việc chậm trễ trong việc giải ngân vốn đầu tư công, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho hay sẽ tiếp tục rà soát, xây dựng và hoàn thiện thể chế. Đồng thời tăng cường phân cấp, nâng cao kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cũng như kịp thời thanh toán những khối lượng công việc đã hoàn thành.

“Nếu đến thời hạn giải ngân mà không đạt tỷ lệ tối thiểu, thì phần vốn đó sẽ bị thu hồi đưa vào dự phòng”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Kết thúc phần trả lời dài gần 10 phút của mình, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh, phải tăng cường kỷ cương, thanh tra, kiểm toán nhằm xử lý nghiêm cán bộ tham mưu dù ở cấp nào để thúc đẩy quá trình giải ngân đầu tư công. Mong QH hội và đại biểu thường xuyên giám sát công tác này.

N. Huyền

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !