Tình hình Syria mới nhất ngày 15/11: Mỹ giúp 10 xe vũ khí IS "chuồn" khỏi Raqqa?

Sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Syria một lần nữa bị xem là trái phép; Nga cho rằng Mỹ không rời khỏi Syria là vi phạm thỏa thuận Geneva; Mỹ bị nghi bao che cho đoàn xe vũ khí IS tẩu thoát khỏi Raqqa là những tin về tình hình Syria ngày 15/11.

Mỹ không mời mà đến Syria

Hôm 14/11, Bộ Ngoại giao Syria đã đưa ra lời bình luận liên quan tới tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis về việc quân đội Mỹ sẽ không rời khỏi Syria chừng nào thỏa thuận hòa bình ở Syria chưa được ký kết.

Thủđô Damascus của Syria.

“Syria một lần nữa khẳng định sự hiện diện của quân đội Mỹ và các lực lượng quân sự khác ở Syria mà không có sự cho phép của chính quyền Syria là vi phạm trắng trợn chủ quyền của Syria cũng như các quy định của Liên Hợp Quốc (LHQ)”, Sputnik dẫn thông báo từ Bộ Ngoại giao Syria.

Trước đó, hôm 13/11, ông Mattis cho hay sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Syria đã được LHQ thông qua bởi Washington là một bên tham gia cuộc chiến chống lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. 

Liên quân do Mỹ dẫn đầu với sự tham gia của 70 thành viên đã tiến hành các cuộc không kích tiêu diệt IS ở Iraq và Syria. Khác với chiến dịch không kích của Mỹ ở Iraq đã nhận được sự cho phép của chính quyền Baghdad, hoạt động quân sự của liên quân Mỹ ở Syria lại không được chính quyền Tổng thống Bashar Assad và Hội đồng Bảo an LHQ thông qua. 

Mỹ không rời khỏi Syria là vi phạm thỏa thuận Geneva

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh, tuyên bố của Bộ trưởng Mattis về việc quân đội Mỹ sẽ không rời khỏi Syria “chừng nào tiến trình chính trị diễn ra theo đúng hướng”, đã vi phạm các thỏa thuận Geneva.

Binh sĩ Mỹ hoạtđộng cùng lực lượng SDFở Syria.

“Như đã biết, Mỹ tin rằng hướng đi đúng ở Syria là thay đổi chính quyền lãnh đạo. Dù không trực tiếp yêu cầu Tổng thống Syria Bashar Assad từ chức nhưng những tuyên bố của Mỹ đã đi ngược lại với các thỏa thuận Geneva”, Bộ trưởng Lavrov nói.

Cũng theo ông Lavrov, tình hình ở thị trấn Abu Kamal cùng với sự xuất hiện của các lực lượng Mỹ và quân khủng bố không phải là trường hợp duy nhất. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga, mục tiêu của Mỹ ở Abu Kamal hiện vẫn không rõ ràng.  

Ông Lavrov nhấn mạnh thêm, việc Mỹ chống lưng cho nhiều nhóm phiến quân đang trở thành thức lớn nhất ở Syria. 

Mỹ bao che cho đoàn xe vũ khí IS tẩu thoát khỏi Raqqa?

Hôm 14/11, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim cáo buộc Mỹ đã hỗ trợ giúp một phái đoàn gồm 50 xe tải mà 10 xe trong số đó chở theo các loại vũ khí hạng nặng của IS rời khỏi thành phố Raqqa của Syria hồi tháng 10.

Thành phố Raqqa của Syria.

“Chúng tôi đã nói với Mỹ rằng đây không phải là chiến lược của các nước lớn trong cuộc chiến chống khủng bố theo phương thức dùng một vài nhóm khủng bố để đối phó với các nhóm khủng bố khác. Không ai có thể biết chắc rằng số vũ khí này có bị lực lượng khủng bố dùng để tấn công dân thường ở Thổ Nhĩ Kỳ, châu Âu, Mỹ hay các nước khác trên thế giới hay không”, Sputink dẫn lời ông Yildirim.

Thủ tướng Yildirim còn một lần nữa khẳng định, Thổ Nhĩ Kỳ xem các lực lượng người Kurd ở Syria là quân khủng bố. 

“Chúng tôi đã nhìn thấy các tay súng IS rời khỏi Raqqa sau bị lực lượng khủng bố PYD của người Kurd chiếm chỗ”, ông Yildirim cho biết. 

Trước đó, hôm 13/11, phái đoàn thường trực của Syria tại LHQ cho hay, họ đã gửi các bức thư với nội dung liên quân do Mỹ dẫn đầu đã đảm bảo hoạt động rút lui cho các tay súng khủng bố IS rời khỏi Raqqa và Deir ez-Zor. 

Theo BBC, những lái xe được Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thuê đã sơ tán khoảng 4.000 người khỏi Raqqa bao gồm một phái đoàn gồm 50 chiếc xe tải, 13 xe buýt và hơn 100 phương tiện riêng của IS hồi tháng 10.

Trong số những tay súng IS rút lui khỏi Raqqa có cả lính đánh thuê tới từ Azerbaijan, Trung Quốc, Ai Cập, Pháp, Pakistan, Ả Rập Xê-út, Tunisia, Thổ Nhĩ Kỳ và Yemen. Trước khi rời khỏi Raqqa, các tay súng này đã lấy đi mọi thứ từ vũ khí cho tới đạn dược.

IS đã giành quyền kiểm soát Raqqa từ năm 2013 và xem đây là thủ phủ của lực lượng khủng bố. Chiến dịch giải phóng thành công Raqqa được xem là một trong những mục tiêu lớn của liên quân chống khủng bố do Mỹ đứng đầu.  

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !