Tin thế giới 18h30: Putin ‘thách thức’ các lệnh trừng phạt của Mỹ

Tổng thống Nga Putin vẫn tiếp tục khẳng định các biện pháp trừng phạt của Mỹ và phương Tây đối với Moscow sẽ phản tác dụng. Tổng thống Petro Poroshenko tuyên bố không từ bỏ Crimea.

Biển Đông:

* Hôm 1/8, Philippines cho biết sẽ giới thiệu một "kế hoạch hành động ba phần" tại hội nghị khu vực ASEAN sắp tới ở Myanmar nhằm làm giảm căng thẳng và giải quyết tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc với các nước khác trong vùng Biển Đông.

Nga - Mỹ -Ukraine:

* Theo Reuters, hôm 1/8, Tổng thống Mỹ Obama đã gọi cho Tổng thống Nga Putin để thảo luận về tình hình tại Ukraine. Trong khi Tổng thống Obama kêu gọi Nga dừng hỗ trợ cho quân ly khai ở miền đông Ukraine thì Tổng thống Nga Putin tiếp tục khẳng định các biện pháp trừng phạt đối với Moscow sẽ chỉ phản tác dụng.

Dù vậy, hai nhà lãnh đạo Nga – Mỹ đều đồng ý cần có lệnh “ngừng bắn ngay lập tức và bền vững” tại miền đông Ukraine.

Ông Obama nhắc lại quan điểm của Washington rằng Moscow đã vi phạm Hiệp ước Các lực lượng Hạt nhân Tầm trung (IRNF) năm 1988, theo đó Mỹ và Nga nhất trí không  sở hữu, sản xuất hoặc thử tên lửa hành trình có tầm bắn từ 500-5.500km.

* Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm 1/8, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết sẽ hỗ trợ 8 triệu USD cho Ukraine tăng cường lực lượng biên phòng.

* Theo Itar-Tass, trả lời phỏng vấn truyền hình Ukraine hôm 1/8, Tổng thống Petro Poroshenko tuyên bố Ukraine sẽ không từ bỏ Crimea và sẽ dùng mọi biện pháp có thể để bảo vệ lợi ích quốc gia của mình.

Ông Poroshenko khẳng định "Crimea không phải để bán" và Ukraine sẽ không bao giờ từ bỏ Crimea để lấy tiền.

Trung Quốc:

* Hôm 1/8, tờ nhật báo China Daily đưa tin, ông Liu Wen, Giám đốc của kênh phim tài liệu CCTV-9 thuộc Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đã bị bắt giữ vì bị tình nghi tham nhũng.

Ông Liu là giám đốc điều hành cấp cao thứ hai của CCTV bị bắt để điều tra trong thời gian gần đây.

Trước đó, hôm 1/6/2014, ông Guo Zhenxi, tổng giám đốc kênh tài chính và kinh tế CCTV-2 và ôngTian Liwu, một nhà sản xuất, cũng bị bắt vì bị nghi ngờ hối lộ.

* Theo Reuters, hôm 1/8, một nhà máy ở khu công nghiệp Giang Tô (thành phố Côn Sơn, tỉnh Giang Tô), miền đông Trung Quốc phát nổ, giết chết ít nhất 65 người và làm bị thương hàng chục người khác.

* Phản ứng trước động thái Nhật Bản đặt tên 5 đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, hôm 1/8,  hãng thông tấn Tân Hoa Xã của Trung Quốc dẫn lời Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Tần Cương cho hay: "Trung Quốc kiên quyết phản đối hành động của Nhật Bản nhằm làm suy yếu chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc vì đảo Điếu Ngư (Nhật Bản gọi là Senkaku) và các đảo khác thuộc đảo này thuộc lãnh thổ Trung Quốc và đã được Trung Quốc đặt tên”.

Triều Tiên:

Triều Tiên đang yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tổ chức một phiên họp khẩn cấp để thảo luận về cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn sắp tới mà Bình Nhưỡng cho là đe dọa đến hòa bình.

Israel:

Lệnh ngừng bắn 72 giờ của Israel và các tay súng Hamas tại Gaza đã chính thức đổ vỡ chỉ ít giờ sau khi được công bố. Hai bên đổ lỗi cho nhau đã phá vỡ lệnh ngừng bắn trên.

PHẠM KHÁNH (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !