Tin nổi bật 15/5: Trung Quốc "đau đầu" vì Mỹ - Triều, Huawei sắp bị cấm cửa tại Mỹ

Trung Quốc "đau đầu" về cuộc chiến thương mại với Mỹ và vấn đề hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, Tập đoàn Huawei sắp bị cấm cửa tại Mỹ; Mỹ có thể sắp can thiệp vào khủng hoảng Venezuela là những tin nổi bật 15/5.

Khủng hoảng Venezuela:

*Tổng thống tự phong Juan Guaido xác nhận đại diện của phe đối lập Venezuela tại Mỹ sẽ gặp gỡ các quan chức thuộc Bộ Tư lệnh miền Nam vào tuần tới để thảo luận về chiến lược thay đổi chính quyền tại quốc gia Mỹ Latinh.

Lực lượng hải quân thuộc Bộ Tư lệnh miền Nam (SOUTHCOM) cùng Hạm đội 4 của Mỹ.

*Bộ trưởng Ngoại giao Nga – Mỹ đã nhất trí cùng hợp tác kiểm soát vũ khí hạt nhân, song hai bên chưa thể ký kết một thỏa thuận về phương án giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela.

*Đại sứ Cuba tại Nga Gerardo Penalver Portal nhấn mạnh, Cuba duy trì tình đoàn kết với Venezuela nhưng không bao giờ triển khai quân đội tới Cộng hòa Bolivar.

Căng thẳng Mỹ - Iran:

*Hôm nay (15/5), hãng thông tấn ISNA cho hay theo lệnh của Hội đồng An ninh quốc gia, Iran chính thức dừng tuân thủ một số điều khoản nằm trong thỏa thuận hạt nhân lịch sử JCPOA mà Mỹ từng là một thành viên.

Iran "chính thức" từ bỏ một số điều khoản trong hiệp ước hạt nhân JCPOA mà Mỹ từng là một thành viên.

*Một tướng quân đội Anh đang làm nhiệm vụ ở Iraq đã bác bỏ những tuyên bố từ Nhà Trắng rằng lực lượng liên quân ở Trung Đôngđang đối mặt với mối đe dọa ngày càng lớn từ Iran hoặc đồng minh của họ.

*Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh, thông tin cho rằng Washington có kế hoạch điều động thêm 120.000 binh sĩ Mỹ tới Trung Đôngđể răn đe Iran chỉ là “tin giả” và hy vọng Washington sẽ không cần triển khai kế hoạch như vậy.

Mỹ:

*Chính quyền Mỹ đã cho bắt giữ 50 người bị cáo buộc liên quan tới đường dây kết hôn giả quy mô lớn nhằm nhập cư bất hợp phápdo một phụ nữ người gốc Việt cầm đầu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

*Tổng thống Donald Trump được cho trong tuần này sẽ ký sắc lệnh cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông từ những nhà cung cấp bị cáo buộc gây rủi ro an ninh cho quốc gia mà khả năng có Tập đoàn Huawei của Trung Quốc.

*Bộ Ngoại giao Mỹ hôm nay (15/5) ra lệnh rút toàn bộ "các nhân viên không quan trọng" tại đại sứ quán ở thủ đô Baghdad của Iraq và lãnh sự quán ở Erbil, thủ phủ vùng tự trị của người Kurd ở miền bắc Iraq.

*Đề cập đến hoạt động tuần tra tự do hàng hải của Mỹ trên Biển Đông, Tư lệnh hải quân Mỹ, Đô đốc John Richardson, phát biểu bên lề hội nghị an ninh hàng hải IMDEX ở Singapore hôm nay (15/5) rằng, "Thực lòng mà nói, các chiến dịch của chúng tôi đang nhận được nhiều sự chú ý hơn mức cần thiết trên truyền thông và đôi khi là từ Trung Quốc". 

*Lầu Năm Góc hôm 10/5 thông báo cấp thêm 1,5 tỷ USD cho kế hoạch thay thế 125 km hàng rào ở biên giới Mỹ - Mexico để ngăn người nhập cư trái phép. "Việc điều chỉnh ngân sách này sẽ không ảnh hưởng tới khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội và lợi ích của binh sĩ", phát ngôn viên Lầu Năm Góc Tom Crosson cho biết.

*Tổng thống Mỹ Trump hôm 14/5 tuyên bố với các cố vấn và trợ lý thân cận rằng ông không có ý định lùi bước trong cuộc chiến thương mại đang leo thang với Trung Quốc, khẳng định cuộc đối đầu với Bắc Kinh sẽ giúp ông nhận được nhiều sự ủng hộ để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống 2020 dù kinh tế Mỹ sẽ chịu một số thiệt hại trước mắt.

*Một nhóm thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa ở Mỹ hôm 14/5 đưa ra dự luật yêu cầu chính phủ Mỹ lập danh sách các tổ chức khoa học kỹ thuật có liên kết với Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) và cấm cấp thị thực cho những học giả và sinh viên được các tổ chức này tuyển dụng hoặc tài trợ.

*Thủy quân lục chiến Mỹ hôm 14/5 cho biết, một tiêm kích tàng hình F-35B bị hỏng nặng do đâm phải chim khi đang di chuyển ra đường băng ở căn cứ Iwakuni, tây nam Nhật Bản hôm 7/5. Sau sự cố, phi công phải hủy cất cánh và đưa máy bay trở về khu vực tập kết.

Nga:

*Hôm 14/5, đội hình gồm 6 chiếc tiêm kích Su-57 đã hộ tống chuyên cơ chở Tổng thống Vladimir Putin tới thị trấn Akhtubinsk để làm việc.

Đội hình tiêm kích Su-57 bám sát, hộ tống chuyên cơ của Tổng thống Nga Putin.

*Phát biểu trên kênh truyền hình 112 Ukraine, đại biểu Quốc hội Ukraine ông Vadim Rabinovich tuyên bố, trong trường hợp mối quan hệ với Moscow bị cắt đứt, Kievsẽ bị bỏ lại mà không có “sự giúp đỡ từ phía Đông”.

*Bộ Ngoại giao Pháp cho biết, tư cách thành viên của Nga trong Hội đồng châu Âu không liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ trong khuôn khổ thỏa thuận Minsk.

*Tổng thống Vladimir Putin ngày 14/5 đã mục sở thị máy bay chiến đấu MiG-31 được trang bị tên lửa siêu thanh Kinzhal cùng các máy bay tiêm kích thế hệ 5 Su-57 và tiêm kích mới nhất MiG-35 tại Akhtubinsk.

Trung Quốc:

*Nỗ lực mở rộng quan hệ với các nước láng giềng Đông Á của Trung Quốc đang bị ảnh hưởng do những khó khăn liên quan tới cuộc chiến thương mạivới Mỹ và vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump tại Hà Nội hồi tháng Hai để tham dự thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai.

*Các loại máy bay trực thăng không người lái có thể được trang bị đạn nổ, súng phóng lựu và súng máy do Trung Quốcsản xuất trong nước giờ đây được trang bị công nghệ mới cho phép hợp thành “đàn” và tự động tấn công đối phương.

Minh Thu (tổng hợp)
Từ khóa: Tin nổi bật 15/5 Trung Quốc đau đầu vì Mỹ - Triều Huawei sắp bị cấm cửa tại Mỹ tập đoàn Huawei khủng hoảng venezuela căng thẳng mỹ iran mỹ can thiệp quân sự vào venezuela Trung Đông căng thẳng mỹ trung quốc Biển Đông quân đội trung quốc chiến đấu cơ Su-57 đàm phán thương mại Mỹ Trung

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !