Thực hư việc Công ty Cienco 5 'phá' núi di sản Chùa Hương?

Trước thông tin 'núi Hàm Rồng, nằm dọc di sản Chùa Hương, thuộc thôn La Đồng, xã Hợp Tiến, huyện Mỹ Đức, TP.Hà Nội bị phá để lấy đá làm đường', PV Báo điện tử Infonet đã về Mỹ Đức tìm hiểu sự việc.

Thực hư việc Công ty Cienco 5 'phá' núi di sản Chùa Hương?

Trao đổi với PV báo điện tử Infonet, ông Phạm Hữu Sách - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mỹ Đức nói: Việc khai thác đá làm vật liệu xây dựng thông thường được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) cấp cho Công ty Cổ phần Phát triển địa ốc Cienco 5 khai thác để đáp ứng vật liệu xây dựng đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (Giấy phép số 37/GP-UBND ngày 02/6/2008) là mỏ núi Hang Khái chứ không phải là Hàm Rồng. Đây là một núi đá nằm độc lập, tách rời trên địa bàn xã Hợp Tiến.

Thực hư việc Công ty Cienco 5 'phá' núi di sản Chùa Hương?

Mỏ đá núi Hang Khái cấp cho Cty CP Phát triển địa ốc Cienco 5 khai thác

Theo bản đồ địa giới hành chính huyện Mỹ Đức, từ xã Hợp Tiến đến xã Hương Sơn - nơi có khu di tích thắng cảnh chùa Hương phải qua địa bàn 3 xã: Hợp Thanh, An Tiến và An Phú. Tính theo đường chim bay xã Hợp Tiến cách xã Hương Sơn khoảng 10 km; còn theo đường bộ khoảng cách giữa 2 xã này gần 30 km. Do vậy, việc khai thác đá tại đây không thể ảnh hưởng đến quần thể di tích thắng cảnh chùa Hương.

Trước khi bàn giao mỏ đá cho Công ty Cienco 5, Hội đồng GPMB đã chi trả đầy đủ tiền bồi thường cho nhân dân. Khi xác minh, kiểm đếm GPMB, trên mỏ đá hang Khái không hề có bất cứ công trình đền, chùa, miếu thờ tự nào.

Trên thực tế, mỏ đá núi Hang Khái đã được cơ quan chức năng cho phép khai thác từ năm 1993. Giữa năm 2006, do chủ cơ sở khai thác có hành vi buôn bán, tàng trữ chất nổ; bị truy tố, xét xử; cơ sở bị đình chỉ và rút giấy phép hoạt động …

Mặc dù được cấp giấy phép từ giữa năm 2008, nhưng cho đến thời điểm này, Công ty Cienco 5 vẫn chưa triển khai hoạt động khai thác đá tại hang Khái.

Có mặt tại khu vực núi đá thôn La Đồng, xã Hợp Tiến, trước mắt phóng viên là một ngọn núi đã được khai thác nham nhở, tuy nhiên phần phía ngoài chưa bị khai thác.

Qua tìm hiểu, PV được ông Ba, người được các cơ quan chức năng cho phép khai thác đá tại hang Khái từ giữa năm 2006 trở về trước, cho biết: Núi đá phía ngoài, ngay sau căn nhà của gia đình tôi là núi Hàm Rồng. Còn núi đá đã bị khai thác nham nhở là núi Hang Khái.

Thực hư việc Công ty Cienco 5 'phá' núi di sản Chùa Hương?

Núi Hàm Rồng (thôn La Đồng, xã Hợp Tiến) nằm sau lưng căn nhà này

Dạo một vòng quanh núi Hang Khái, PV Infonet không khỏi ngạc nhiên khi thấy có đến cả chục hộ gia đình xây nhà, sinh sống ngay sát chân núi.

Trao đổi với PV, đại diện các hộ dân “tiết lộ”: Chúng tôi đã sinh sống ở đây từ những năm 1980. Khi ông Ba còn khai thác đá, mỗi khi nổ mìn tất cả mọi người trong gia đình đều phải chạy ra ngoài đường chính, khi mìn nổ xong mới trở về nhà. Nếu mái nhà bị thủng, vỡ ngói thì ông Ba sẽ cho người vào thay ngói, khắc phục trả.

Thực hư việc Công ty Cienco 5 'phá' núi di sản Chùa Hương?

Thực hư việc Công ty Cienco 5 'phá' núi di sản Chùa Hương?

Thực hư việc Công ty Cienco 5 'phá' núi di sản Chùa Hương?

Thực hư việc Công ty Cienco 5 'phá' núi di sản Chùa Hương?

Có đến chục hộ dân thôn La Đồng, sinh sống ngay sát chân núi hang Khái

Như vậy, không hề có chuyện núi Hàm Rồng, nơi chứa đựng tâm linh của thôn La Đồng, xã Hợp Tiến bị các cơ quan chức năng cấp phép cho Công ty Cienco 5 khai thác đá làm đường; mỏ đá được cấp phép khai thác cũng không nằm trong khu danh thắng Hương Sơn (chùa Hương).

Tuy nhiên, với thực trạng có đến chục hộ dân thôn La Đồng đang sinh sống ngay sát chân núi hang Khái và thực tế đã xảy tình trạng đá văng do nổ mìn làm hỏng nhà dân trước đây, các cơ quan chức năng và “chủ mỏ” cần đưa ra những giải pháp cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho các hộ dân sinh sống trong khu vực khi mỏ núi Hang Khái đi vào hoạt động, tránh những tai nạn đáng tiếc như đã xảy ra tại mỏ đá Lèn Cờ (Nghệ An), Thủy Nguyên (Hải Phòng) ...

Theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về an toàn trong bảo quản, vận chuyển, sử dụng và tiêu hủy vật liệu nổ công nghiệp (QCVN 02 : 2008/BCT) ban hành kèm theo Quyết định số 51/2008/QĐ-BCT ngày 30/12/2008 của Bộ trưởng Bộ Công thương: Khoảng cách an toàn khi nổ mìn trong đất đá lộ thiên là không nhỏ hơn 200 m; khi nổ ở sườn núi, đồi thì bán kính vùng nguy hiểm theo hướng văng xuống phía dưới không được nhỏ hơn 300 m.

Kiên trung

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !