Thu phí bảo trì đường bộ xe máy: Vì sao chưa thông?

Dù đã triển khai được hơn 1 năm nay nhưng việc thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy còn gặp nhiều khó khăn.

Thu phí bảo trì đường bộ xe máy: Vì sao chưa thông? - ảnh 1

Kết quả thu phí bảo trì đường bộ đối với mô tô xe máy sau 1 năm vẫn hạn chế. (ảnh minh họa)

Người đi thu phí cũng không "mặn mà"

Phí bảo trì đường bộ được thực hiện từ 1/1/2013 nhưng đến nay các địa phương vẫn còn nhiều lúng túng trong việc triển khai nên kết quả đạt được rất thấp, đặc biệt đối với phương tiện mô tô và xe máy. Ngoài lý do được xác định là có sự chây ỳ của người dân, cũng còn nguyên nhân khác là cách triển khai không khoa học, thậm chí người đi thu cũng chẳng mặn mà.  

Việc thu phí bảo trì đối với mô tô, xe máy thường được giao cho cán bộ thuế ở địa phương thực hiện. Cũng vì lý do này nên người dân thường đưa ra lý do để né đóng phí, vì đối tượng thu tiền là một người lạ. “Có một người đến gia đình tôi bảo thu phí bảo trì đường bộ xe máy, nhưng thấy người này lạ, chẳng biết thu thật hay lừa bịp nên chúng tôi bảo nhà không có xe máy. Thế là người phụ nữ này đi luôn, từ đó đến nay không quay trở lại nữa” – chị Hoa ở quận Long Biên, Hà Nội cho biết.

Trao đổi về việc này, nhiều hộ gia đình ở quận Hà Đông cũng cho biết, mặc dù biết chủ trương này đã áp dụng từ đầu năm 2013 nhưng đến nay vẫn chưa thấy một ai đến thu phí mà không hiểu vì lý do gì.

Theo ghi nhận của phóng viên, trong khi các đơn vị quận, huyện xa trung tâm gặp nhiều khó khăn thì tại các quận huyện trung tâm lại thực hiện khá tốt việc thu phí đường bộ.

“Ở chỗ chúng tôi, tổ trưởng tổ dân phố sẽ đi thu lần đầu, nếu còn trường hợp chưa đóng thì công an khu vực sẽ đi thu lần 2. Nhưng nhìn chung các hộ gia đình chấp hành nghiêm túc nên việc thu phí đường bộ cũng được thực hiện nhanh gọn” – bà Nhung, một tổ trưởng tổ dân phố ở quận Hai Bà Trưng nói.

Hà Nội dự kiến có khoảng 4,5 triệu xe máy, tuy nhiên trong năm 2013 cũng chỉ thu được 55 tỷ đồng phí bảo trì đường bộ, đạt tỷ lệ rất thấp với khoảng 21% so với kế hoạch đề ra. Thậm chí còn có huyện như Thường Tín, Phúc Thọ, Chương Mỹ không nộp ngân sách một đồng nào từ việc thu phí này, 2 tháng đầu năm 2014, số tiền thu được cũng chỉ vỏn vẹn 1,5 tỷ đồng, chỉ bằng 0,6% số dự kiến thu trong năm.

Trước kết quả này, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu đã phải yêu cầu các quận, huyện nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong tổ chức chỉ đạo, đôn đốc công tác thu, nộp phí sử dụng đường bộ tại địa phương.

Chỉ tiêu quá cao?

Để nâng cao hiệu quả từ chủ trương này, UBND TP Hà Nội đã giao chỉ tiêu cụ thể tới từng đơn vị quận, huyện với tổng số tiền phải thu được trong năm nay là 300 tỷ đồng. Tuy nhiên địa phương cũng cảm thấy khó khăn với chỉ tiêu được giao.

Sau “thành tích bê bết” không đóng góp cho quỹ một đồng nào, hiện nay, huyện Thường Tín đã bắt đầu vào guồng, nhưng cũng mới chỉ thu được khoảng 800 triệu đồng quỹ bảo trì đối với mô tô, xe máy, trong khi chỉ tiêu mà huyện thường tín được giao là 9 tỷ đồng.

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Infonet, Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Nguyễn Huy Đức cho biết, khi thành phố giao chỉ tiêu cụ thể, địa phương đã tiến hành triển khai, liên tục đôn đốc hàng tuần và gửi hóa đơn đến từng đơn vị. 

“Chúng tôi đang phải rà soát, thống kê toàn bộ số lượng phương tiện trên địa bàn để không bị bỏ sót. Vì nếu xe này đóng, mà xe kia lại không đóng thì người dân sẽ có kiến nghị ngay. Trên cơ sở đó chúng tôi sẽ phân bổ chỉ tiêu tài chính cụ thể đến từng đơn vị” - ông Đức nói.

Ông Đức cũng cho rằng, mức chỉ tiêu 9 tỷ đồng mà TP giao cho huyện Thường Tín là quá cao so với số lượng phương tiện hiện có trên địa bàn. Còn chỉ tiêu này cao thấp cụ thể thế nào thì địa phương phải thống kê lại toàn bộ số lượng mô tô, xe máy trên địa bàn mới biết được.

Mặc dù kết quả năm 2013 là con số không, song khi hỏi về những bất cập, khó khăn trong quá trình thực hiện chủ trương này, lãnh đạo huyện Thường Tín khẳng định “không có vấn đề gì”,và kế hoạch tới đây sẽ là “thông báo công khai và quán triệt đến từng địa phương”. Chỉ tiêu cụ thể sẽ được giao trực tiếp cho từng chủ tịch xã và người đi thực hiện sẽ là cán bộ thuế ở mỗi địa phương.

Lý giải về việc năm 2013 không nộp vào ngân sách đồng nào từ việc thu phí đối với mô tô, xe máy, ông Đức cho biết, đây là thiếu sót của ngành thuế và đã tiến hành kiểm điểm trách nhiệm cụ thể.

Năm 2013 huyện phải tập trung đôn đốc các đơn vị trên địa bàn thực hiện nghĩa vụ thuế và đã vượt chỉ tiêu thành phố giao. Song huyện lại để xảy ra thiếu sót trong việc thu phí bảo trì đường bộ. Ngoài ra cũng còn một nguyên nhân khác là năm 2013 huyện chưa có tài khoản nên việc nộp tiền vào quỹ gặp khó khăn” – ông Đức nói.

Nguyễn Dũng

Xây dựng con người và công nghệ hướng tới một Việt Nam bao trùm số

Nhằm tạo cầu nối giữa những người sáng tạo công nghệ và các nhóm yếu thế, “Sáng kiến công nghệ bao trùm” giúp họ hòa nhập và phát triển, từ đó thúc đẩy xã hội công bằng và bền vững.

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Đang cập nhật dữ liệu !