Thu phí bảo trì đường bộ với xe máy: Dừng lại hay tiếp tục?

Với các bất cập xảy ra, nhiều ý kiến đề nghị nên dừng việc thu phí bảo trì đường bộ đối với mô tô, xe máy.
Thu phí bảo trì đường bộ với xe máy: Dừng lại hay tiếp tục? - ảnh 1

Nhiều ý kiến đề nghị nên dừng thu phí bảo trì đường bộ đối với mô tô, xe máy

Dừng thu là hợp tình, hợp lý?

Trao đổi với PV Báo điện tử Infonet, chuyên gia giao thông –  TS. Nguyễn Văn Thụ ủng hộ phương án không thu phí bảo trì đường bộ đối với mô tô, xe máy và chỉ nên thu phí đối với phương tiện ô tô.

“Ngay từ đầu tôi đã nêu quan điểm không nên thu phí bảo trì đường bộ xe máy. Vì sao? Vì có thu cũng chẳng được bao nhiêu” – TS. Thụ nói.

Ông Thụ cho rằng, ở góc độ nào đó thì có thể xem việc thu phí đối với mô tô, xe máy là thất bại. Trên thực tế nhiều tỉnh thành đã không thu phí xe máy và nếu có thu cũng được rất ít.

Một bất cập khác ông Thụ chỉ ra là việc thu phí theo đầu phương tiện không đảm bảo công bằng, vì xe đi ít hay nhiều cũng đều phải đóng phí như nhau. Điều này dễ trở thành cái cớ để người dân chây ì không đóng phí đường bộ.

Cùng ủng hộ phương án không thu phí bảo trì đường bộ với xe máy, TS. Nguyễn Xuân Thủy lý giải, trước đây áp dụng thu phí qua các trạm đối với xe máy nhưng sau đó dừng lại. Cần phải xem có nên dừng hay không vì xe máy tải trọng thấp, không những phá đường ít mà có khi còn giữ đường. Mặt khác, người đi xe máy thường khó khăn về kinh tế chứ không dư giả như người đi ô tô, và có đến 50 – 60% trong số này đều là lao động vất vả. Cũng vì lý do hiện nay chưa có đủ các loại phương tiện công cộng nên người ta mới đành phải đi xe máy.

Trong bối cảnh đó, việc đề xuất và áp dụng phạt người chưa đóng phí bảo trì đường bộ nếu áp dụng đối với ô tô thì còn được, còn đối với xe máy thì hơi vội vàng và rất không nên. 

Ngoài ra, cơ quan hoạch định chính sách cũng cần lưu ý đến việc “phí chồng phí” vì thực tế hiện nay một phương tiện đang phải “gánh” quá nhiều khoản phí.

“Người dân đang phải đóng quá nhiều loại thuế rồi. Dừng thu phí đối với mô tô, xe máy cũng là hợp tình hợp lý” – TS. Thủy nói.   

Riêng đối với ô tô, loại phương tiện gây phá đường nhiều nhất phải đóng phí là hoàn toàn phù hợp. Tuy nhiên, TS. Thủy đề nghị có thể xem xét giảm bớt mức thu, có thể giảm xuống khoảng 60% như mức hiện nay. Bởi nếu thu mỗi đầu phương tiện quá nhiều sẽ lại dẫn đến khó khăn, đồng thời có thể là tác nhân gây tăng giá cước vận tải và giá cả các mặt hàng khác cũng theo đó mà tăng lên.

Có quy định mà không nộp là sai

Trước kết quả rất thấp từ việc thu phí đối với mô tô, xe máy, mới đây UBND TP Hà Nội đã đề nghị Chính phủ, Bộ GTVT được áp dụng các chế tài xử phạt đối với những trường hợp cố tình chây ì, không đóng quỹ bảo trì đối với mô tô, xe máy.

Đồng tình với phương án này, TS. Nguyễn Văn Thụ cho rằng, khi chủ trương đã đề ra thì anh buộc phải chấp hành. Nếu chây ì thì phải đưa ra những chế tài cụ thể để xử lý là hoàn toàn phù hợp.

Theo ông Thụ, khi Nhà nước và Bộ, ngành đã có chế tài thì người dân phải thực hiện nghĩa vụ nộp phí, nếu cố tình không nộp là sai. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng cần phải xem “bên hứa” có thực hiện đúng lời hứa không. Chẳng hạn, Bộ GTVT đã đưa ra chủ trương sau khi thu phí sẽ xóa bỏ các trạm thu phí BOT, nhưng trên thực tế thì vẫn còn. Ở Hà Nội vẫn tồn tại trạm thu phí Thăng Long, hay một số tuyến vẫn còn tình trạng thu phí tại các trạm BOT.

Cũng chính bởi sự mập mờ và có phần bất công đã trở thành cái cớ để người dân chây ì. Kể cả đưa ra chế tài có khi họ cũng không nộp phạt vì cho rằng cả tháng mới đi xe có 1 lần nhưng vẫn phải nộp phí bằng xe ngày nào cũng đi.

Có muôn vàn lý do khiến người dân tìm cách “né” phí. Vậy có nên tiếp tục phu phí bảo trì đường bộ với mô tô, xe máy nữa hay không? Quan điểm của cơ quan hoạch định chính sách ra sao?... Infonet sẽ tiếp tục cung cấp thông tin vụ việc tới bạn đọc.

Thành Nam

Xây dựng con người và công nghệ hướng tới một Việt Nam bao trùm số

Nhằm tạo cầu nối giữa những người sáng tạo công nghệ và các nhóm yếu thế, “Sáng kiến công nghệ bao trùm” giúp họ hòa nhập và phát triển, từ đó thúc đẩy xã hội công bằng và bền vững.

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Đang cập nhật dữ liệu !