PVN: Trung Quốc phải hủy bỏ việc chào thầu dầu khí sai trái

“Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc đã thông báo chào thầu quốc tế tại 9 lô dầu khí nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý và thềm lục địa của Việt Nam. Đây hoàn toàn không phải là khu vực có tranh chấp. Mọi hoạt động thăm dò khai thác dầu khí giữa PVN và các đối tác tại khu vực này đã và sẽ tiếp tục diễn ra bình thường”.

PVN: Trung Quốc phải hủy bỏ việc chào thầu dầu khí sai trái

Trung Quốc mời thầu tại thềm lục địa VN là phi pháp

Ông Đỗ Văn Hậu – Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) khẳng định tại buổi họp báo về việc Trung Quốc mở thầu quốc tế 9 lô dầu khí trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam, chiều 27/6 tại Hà Nội.

`Hoạt động dầu khí vẫn diễn ra bình thường`

Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu khẳng định, các lô dầu khí mà phía Trung Quốc chào thầu quốc tế nằm sâu vào thềm l ục địa Việt Nam, thuộc đặc quyền kinh tế của Việt Nam

Theo PVN, từ ngày 23/6/2012, mạng tiếng Trung và tiếng Anh của Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC) đã công bố mời thầu 9 lô dầu khí hợp tác thăm dò khai thác trong năm 2012 với các công ty nước ngoài, tổng diện tích của khu vực này là 160.129,38 km2. Qua kiểm tra tọa độ do phía Trung Quốc công bố, các lô này nằm sâu vào thềm lục địa của Việt Nam, chồng lên các lô từ 128 đến 132 và từ 145 đến 156 mà Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) đã và đang tiến hành các hoạt động dầu khí từ trước tới nay.

Tổng giám đốc PVN, ông Đỗ Văn Hậu khẳng định: Việc làm của CNOOC là sai trái, không có giá trị, trái với Công ước LHQ 1982 về Luật Biển và không phù hợp với thông lệ dầu khí quốc tế. Hành động này đã vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán và lợi ích quốc gia của Việt Nam, làm phức tạp thêm tình hình và gây căng thẳng ở Biển Đông.

“PVN cực lực phản đối và yêu cầu CNOOC hủy bỏ ngay hoạt động mời thầu sai trái này, nghiêm túc tuân thủ thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam – Trung Quốc, tôn trọng luật pháp quốc tế, nhất là công ước LHQ về Luật Biển năm 1982 và tinh thần tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC)”- ông Hậu nhấn mạnh.

Đồng thời, PVN đề nghị các công ty dầu khí quốc tế không tham gia dự thầu 9 lô dầu khí mà CNOOC gọi thầu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.

`Hoạt động dầu khí vẫn diễn ra bình thường`

Hiện PVN đã có 4 hợp đồng khai thác dầu khí với các đối tác tại khu vực này

Tổng giám đốc PVN cũng khẳng định, việc phía Trung Quốc công bố chào thầu quốc tế 9 lô dầu khí trên nằm trọn trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, do đó điều này không ảnh hưởng gì tới hoạt động hợp tác khai thác của PVN và các đối tác không bị ảnh hưởng. Các hoạt động khai thác thăm dò dầu khí tại đây đã và sẽ tiếp tục được triển khai phù hợp với các hoạt động dầu khí đã ký, luật pháp quốc tế, Việt Nam. Như trong tháng 7 tới, PVN vẫn sẽ có những cuộc tiếp xúc, hội thảo về khai thác đầu tư với đối tác Nhật Bản…

Người đứng đầu PVN thông tin thêm, hiện tại khu vực này PVN đã ký 4 hợp đồng dầu khí và đang triển khai với các đối tác nước ngoài. Cụ thể: hợp đồng dầu khí với Gazprom (Nga) tại lô 129 và 132; hợp đồng tại lô 128 với công ty dầu khí quốc gia Ấn Độ (ONGC); hợp đồng thứ 3 tại lô 156, 159 (phần phía Bắc dính với 9 lô mà phía Trung Quốc chào thầu), hiện PVN đã ký hợp đồng khai thác với công ty Exxonmobil (Mỹ); và hợp đồng cuối cùng tại lô 148 – 149 PVN đã ký hợp tác với Tổng công ty thăm dò khai thác dầu khí (PVEP).

Hoạt động dầu khí tại các lô này đã được tiến hành từ nhiều năm nay, và hiện nay các kế hoạch thăm dò dầu khí tại khu vực này vẫn đang được tiếp tục (khoan, khảo sát địa chấn 2D, 3 chiều…), không những tại vùng đã ký hợp đồng mà tại những vùng hiện vẫn còn đang mở trên cơ sở luật pháp Việt Nam, quốc tế.

“Không có kế hoạch nào của PVN bị ảnh hưởng bởi cái gọi là gọi thầu của CNOOC, nên những kế hoạch với các đối tác nước ngoài chúng tôi vẫn tiến hành bình thường. Chúng tôi cũng không quan tâm tới những tên gọi mà phía Trung Quốc đưa ra đối với 9 lô dầu khí này. Tên của các bể trầm tích của Việt Nam là bể Phú Khánh và một phần bể Nam Côn Sơn” – ông Hậu nói và quả quyết, dù trước đây PVN và CNOOC đã có những mối liên hệ, thỏa thuận hợp tác nhưng đối tác nước ngoài hợp tác với Việt Nam ngoài điều kiện kinh tế thì điều kiện tiên quyết là phải tôn trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán và lợi ích quốc gia Việt Nam…

Tuy nhiên, hành động lần này của CNOOC hoàn toàn vi phạm chủ quyền Việt Nam, trái với luật quốc tế. Do đó, PVN sẽ có thư chính thức phản đối và yêu cầu hủy hành động này. “Chúng tôi sẽ kiên quyết phản đối tới cùng và chúng tôi tin rằng Chính phủ cũng sẽ không cho phép thực hiện hành động này” – ông Hậu chốt lại.

Thu Hoài

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !