Ông Đinh La Thăng: TP.HCM sẽ đẩy mạnh tự chủ để tăng tính chủ động

Chiều 24/11, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cùng các đại biểu Quốc hội Đơn vị 9 của TP đã có buổi tiếp xúc cử tri huyện Hóc Môn, TP.HCM.
Ông Đinh La Thăng: TP.HCM sẽ đẩy mạnh tự chủ để tăng tính chủ động - ảnh 1

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng trả lời cử tri trong buổi chiều ngày 24/11.

Đặt câu hỏi với các ĐBQH, cử tri Nguyễn Thanh Lâm (xã Xuân Thới Thượng) bày tỏ lo lắng về nguồn vốn dành cho phát triển kinh tế - xã hội của TP vì vừa qua Quốc hội đã giảm tỷ lệ ngân sách điều tiết cho TP từ 23% xuống còn 18%.

“Tỷ lệ ngân sách giảm như vậy thì liệu những công trình, dự án thực hiện trong năm 2017 có bị ảnh hưởng gì không, chúng ta có giải pháp gì để khắc phục điều này?” –  cử tri Lâm đặt câu hỏi.

Trả lời vấn đề này, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cho biết, dù luôn được Trung ương hỗ trợ nhưng trong bối cảnh ngân sách khó khăn như hiện nay thì TP cũng cần chia sẻ với Trung ương và cả nước. Tỷ lệ điều tiết không chỉ giảm tại TP.HCM mà còn ở nhiều tỉnh, thành phố khác.

Dù thừa nhận tỷ lệ giảm 5% đối với TP.HCM là số tiền không nhỏ và sẽ có ảnh hưởng nhưng ông Đinh La Thăng khẳng định TP sẽ có các giải pháp để khắc phục khó khăn, nhằm tiếp tục thực hiện 7 chương trình đột phá như mục tiêu đã đề ra tại Đại hội Đảng bộ TP.

“TP sẽ đẩy mạnh xã hội hóa và kêu gọi đầu tư bằng các nguồn vốn như từ nhân dân, trong và ngoài nước… Chúng ta sẽ thực hiện các dự án theo nhiều hình thức đầu tư như PPP, BT, BOT. Với các đơn vị sự nghiệp công lập như bệnh viện, trường học hay các dịch vụ công… TP sẽ đẩy mạnh tự chủ để tăng tính chủ động. Những việc gì doanh nghiệp, xã hội làm được thì Nhà nước không làm, Nhà nước chỉ kiểm tra, kiểm soát theo quy chuẩn, tiêu chuẩn” – ông Đinh La Thăng nói.

Theo ông Đinh La Thăng, khi thực hiện xã hội hóa thì chất lượng dịch vụ, giáo dục đào tạo, y tế sẽ được nâng cao và phục vụ người dân tốt hơn. Từ đó TP sẽ có điều kiện dồn các nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng, kinh tế xã hội để hướng đến mục tiêu xây dựng TP.HCM thành nơi có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Tại phần chất vấn, cử tri Nguyễn Văn Dũng cho rằng dù đã đề ra nhiều biện pháp xử lý nhưng tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng trầm trọng.

Lấy ví dụ về những con kênh tại Hóc Môn, ông Nguyễn Văn Dũng nói: “So với cách đây 20 năm thì chúng đã bị khai tử. Lúc còn nhỏ tôi vẫn nhảy xuống sông tắm, thậm chí còn uống nước, nhưng hiện nay thì không thể chấp nhận được”.

Theo ông Dũng, nếu không có biện pháp “khai sinh” dòng sông thì 20 sau các thế hệ sẽ rơi vào tình cảnh “có nước mà không dám uống”.

Ngoài ra ông Dũng còn đề xuất tăng tiền mua rác cho những người thu lượm và cần tái chế các túi nilon để sử dụng lại.

Trước phản ánh này, ông Đinh La Thăng cho biết, do TP hiện nay chưa thực hiện được việc phân loại rác tại nguồn nên nảy sinh nhiều bất cập khi xử lý. Đó cũng là lý do hiện nay bãi rác Đa Phước vẫn thực hiện chôn lấp là chính. Để hạn chế những ảnh hưởng đến môi trường, hiện nay TP đang đẩy nhanh tiến độ kêu gọi các nhà đầu tư tham gia xây dựng bãi rác tại Long An theo công nghệ mới nhằm giảm lượng rác chôn lấp, tăng tỷ lệ tái chế. Trong tương lai đây sẽ là khu xử lý rác của TP sau khi bãi rác Đa Phước đóng cửa.

Về vấn đề phát sinh mùi hôi tại các bãi rác, ông Đinh La Thăng nhấn mạnh TP sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát trong các khâu xử lý rác thải để không phát tán mùi hôi, gây ô nhiễm đến cuộc sống người dân.

Ông Đinh La Thăng cũng ghi nhận các ý kiến khác của cử tri và cho biết sẽ chuyển tới các đơn vị chức năng để giải quyết trong thời gian sớm nhất.

Nguyễn Cường

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !