Người dân tụ tập quá khích, các đoàn thể địa phương chưa hoàn thành nhiệm vụ

Đó là nhận định của Nhà sử học, ĐBQH Dương Trung Quốc khi trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng nay, 11/06/2018, khi nói về việc nhiều người dân đã bị kích động xuống đường gây rối phản đối dự thảo Luật Đặc khu.

Ông Dương Trung Quốc cho biết, để quyết định lùi thời hạn thông qua Luật Đặc khu, Bộ Chính trị phải họp đến 3h sáng ngày 09/06 mới ra được quyết định này. Đây là quyết định kịp thời. Tuy nhiên, để xảy ra sự việc người dân tụ tập đông người trong ngày hôm sau (10/06) chứng tỏ các địa phương chưa làm tốt công tác tuyên truyền.

“Ở đâu cũng có các tổ chức đoàn thể chính trị mà chúng ta không vào cuộc” - ĐBQH Dương Trung Quốc nói.

“Người dân đã không đọc hết thông tin, điều này chứng tỏ việc phổ biến thông tin đã không kịp thời. Các tổ chức đoàn thể xã hội ở địa phương gần như không nắm được. Tôi biết chắc chắn rằng rất nhiều người dân tự phát. Nhiều người hỏi tôi là chúng tôi có nên thế này thế kia hay không, vì họ quả thật không được thông tin đầy đủ”.

ĐBQH Dương Trung Quốc.

Ông Dương Trung Quốc bày tỏ quan điểm rằng nếu chúng ta có ý thức bảo vệ lãnh thổ và chủ quyền quốc gia, mục tiêu cuối cùng là tìm được sự đồng thuận, nhất trí, đoàn kết để chúng ta mạnh lên.

Đây là bài học lớn của cả các cơ quan lập pháp, trong đó có Quốc hội trong quá trình xây dựng luật. Cần cố gắng thu thập được nhiều hơn ý kiến của người dân, ngược lại cũng cần tăng cường hơn nữa ý thức của người dân đối với công việc chung của đất nước.

“Việc tụ tập đông người, cũng có thể có những người gửi gắm ý đồ này nọ thì chúng ta phải ngăn chặn ngay từ đầu. Đây là bài học cho chúng ta. Hơn nữa tôi vẫn cảm thấy rất cần có Luật Biểu tình. Nếu quả thật có Luật Biểu tình thì người dân có thể bày tỏ được đúng nơi, đúng chỗ, đúng mức độ, và chúng ta có thể điều chỉnh được đối với những người quá khích”.

Ông Dương Trung Quốc cho rằng không ít người dân họ biểu lộ quan điểm rất thành tâm, chứ không phải ai cũng quá khích. Nhưng chúng ta lại không có hệ thống pháp lý bảo đảm để người dân được bày tỏ quan điểm của mình dưới hình thức biểu tình.

“Việc người dân đập phá là sai, cần phải xử lý, còn những người nào biểu thị thái độ của họ thì chúng ta tôn trọng. Mục đích cuối cùng là chúng ta phải đoàn kết lại với nhau chứ đừng để phân rã” - ông Dương Trung Quốc nói.

“Tôi nghĩ những người tham gia biểu tình có thể có thế lực thù địch thật, nhưng bản thân số đông những người biểu tình là tự phát, họ bức xúc và không biết bày tỏ ở đâu. Chính Luật Biểu tình góp phần điều chỉnh chuyện đó, từ đó phân tách được đâu là những người bức xúc, đâu là những người lợi dụng”.

Ông Dương Trung Quốc nhắc lại ý của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân chủ là làm sao cho dân mở miệng, đừng để dân sợ không dám mở miệng và càng không nên để dân chán không biết mở miệng”.

Trước đó, đầu giờ sáng cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thay mặt Quốc hội kêu gọi đồng bào, nhân dân cả nước hãy bình tĩnh, tin tưởng vào quyết định của Đảng, Nhà nước và đặc biệt là những dự án luật mà Quốc hội đang thảo luận, luôn luôn lắng nghe ý kiến đóng góp của người dân.

Chủ tịch Quốc hội cũng kêu gọi các ĐBQH “trong hành động, phát ngôn đừng tạo ra thêm bất kỳ sự ngộ nhận hiểu lầm nào nữa. Sự ngộ nhận đó lan ra xã hội, ảnh hưởng rất lớn đến tình hình của đất nước chứ không phải chúng ta nói để rồi cho qua”. 

Nguyễn Tuân

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !