Chủ nhiệm UBKT TP Hà Nội: “Bệnh thành tích, sợ khuyết điểm diễn ra phổ biến"

“Tình trạng nể nang, né tránh, dĩ hòa vi quý, sợ mất lòng vẫn còn diễn ra dẫn đến bằng mặt mà không bằng lòng. Trong hội nghị thì biểu quyết nhất trí cao, nhưng ra ngoài thì nói ngược lại, đang làm xói mòn lòng tin đối với Đảng…”

Đó là một trong những nội dung phát biểu đáng chú ý, gây bất ngờ của ông Trần Trọng Dực, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội tại Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ 16.

Trong bài tham luận trình bày trước Đại hội, ông Trần Trọng Dực cho biết, Ban Thường vụ Thành ủy đã thực hiện 13 cuộc kiểm tra, giám sát đối với 274 lượt cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc Thành ủy và cấp ủy các sở, ngành thành phố.

Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy kiểm tra về công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong thực hiện một số dự án đầu tư trọng điểm và chấp thuận phê duyệt các dự án theo hình thức hợp đồng BT. Cuộc kiểm tra này do đồng chí Phó bí thư Thành ủy làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra một số dự án trong đó có dự án đường Lê Văn Lương kéo dài với tổng mức đầu tư 667 tỷ đồng.

Chủ nhiệm UBKT TP Hà Nội: “Bệnh thành tích, sợ khuyết điểm diễn ra phổ biến

Ông Trần Trọng Dực, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Thành ủy Hà Nội cho rằng, bệnh thành tích, sợ khuyết điểm đang diễn ra phổ biến.

Qua kiểm tra đã yêu cầu các cơ quan chức năng giảm trừ quyết toán 46 tỷ đồng. Đối với các dự án theo hình thức hợp đồng BT, các sở ngành của Thành phố trong quá trình tham mưu cho UBND Thành phố chấp thuận phê duyệt các dự án đầu tư theo hình thức này còn tùy tiện chạy theo đề xuất của nhà đầu tư, không tuân thủ các trình tự, thủ tục theo quy định của Chính phủ, hướng dẫn của các bộ, ngành có liên quan.

Chính vì vậy sau kiểm tra, Thành ủy đã chỉ đạo Ban cán sự Đảng UBND Thành phố rà soát lại 152 dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BT, diện tích đất đối ứng do nhà đầu tư đề xuất lên đến 24.000 ha nhưng chỉ chấp thuận cho triển khai tiếp 81 dự án, trong đó 11 dự án phải giãn tiến độ đến sau năm 2020, diện tích đất đối ứng rút xuống chỉ còn 2.400 ha, giảm tới 10 lần; đã phòng ngừa, ngăn chặn việc lãng phí thất thoát tài sản, đất đai của Nhà nước.

Đặc biệt năm 2015, Thành ủy tổ chức 13 đoàn kiểm tra do các đồng chí Phó bí thư và Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy làm trưởng đoàn để kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị và kế hoạch 26 của Thành ủy về tổ chức đại hội đảng bộ các cấp.

Trước khi khảo sát, qua các phương tiện thông tin đại chúng thì xã Thanh Văn huyện Thanh Oai như một điểm sáng về xây dựng nông thôn mới, về lập quỹ hưu cho nông dân, đồng chí Bí thư Đảng ủy đã 73 tuổi, đã 27 năm làm Bí thư Đảng ủy nhưng vẫn trong quy hoạch về nhân sự cấp ủy và Bí thư Đảng ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020; đã có nhiều đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng và nhà nước về thăm, một số đồng chí lãnh đạo Đảng, nhà nước có lịch về thăm, nhiều địa phương trong cả nước đăng ký đến nghiên cứu thăm quan học tập.

Song, qua khảo sát đã phát hiện cấp ủy xã Thanh Văn sai phạm nghiêm trọng trong công tác xây dựng Đảng, công tác quản lý sử dụng đất đai và tài chính. Giúp Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo kiểm điểm xử lý kỷ luật đối với tập thể Đảng ủy, 6 chi ủy thôn và cá nhân đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND xã và chỉ đạo Ban Thường vụ Huyện ủy Thanh Oai để đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Thanh Văn thôi đảm nhiệm chức danh Bí thư Đảng ủy trước đại hội, tổ chức đại hội đảng bộ xã Thanh Văn nhiệm kỳ 2015 - 2020 thành công và tham mưu giúp Thường trực Thành ủy chỉ đạo giải quyết tình hình phức tạp về công tác nhân sự trước đại hội một số đảng bộ trực thuộc Thành ủy, giúp các đảng bộ này tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Theo ông Dực, công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác kiểm tra, giám sát vẫn còn bộc lộ một số yếu kém. Nhận thức về vai trò, vị trí, ý nghĩa công tác kiểm tra, giám sát của một số cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy còn hạn chế vì vậy việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát ở một số tổ chức đảng chưa được chú trọng, hiệu quả thấp.

Hiện tượng nể nang, né tránh, thủ tiêu đấu tranh vẫn còn diễn ra ở một số cấp ủy và tổ chức đảng trong đảng bộ thành phố, một số cán bộ đảng viên là lãnh đạo, quản lý các cấp thiếu gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ được giao, trong rèn luyện đạo đức lối sống nhưng chưa được phát hiện kiểm tra, giám sát để chấn chỉnh kịp thời.

Ông Dực đã đưa ra một số góp ý đáng chú ý cho việc thực hiện các nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới như: Đấu tranh chống suy thoái về tư tưởng đạo đức lối sống của cán bộ đảng viên là một trong 3 nội dung quan trọng trong Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng Đảng mà Đảng bộ Hà Nội đã tổ chức thực hiện nghiêm túc và đạt được kết quả bước đầu rất quan trọng.

Tuy nhiên, hiện nay bệnh thành tích, sợ khuyết điểm đang diễn ra phổ biến. Công tác đấu tranh tự phê bình và phê bình trong một số cấp ủy và tổ chức đảng chưa thật sự thẳng thắn. Tình trạng nể nang, né tránh, dĩ hòa vi quý, sợ mất lòng vẫn còn diễn ra dẫn đến bằng mặt mà không bằng lòng.

“Trong hội nghị thì biểu quyết nhất trí cao, nhưng ra ngoài thì nói ngược lại, đang làm xói mòn lòng tin đối với Đảng. Vì vậy, trong thời gian tới dân chủ trong Đảng phải tiếp tục được mở rộng; bản lĩnh và trách nhiệm của đảng viên trong đấu tranh tự phê bình và phê bình với ý thức xây dựng phải được đề cao. Đây là vấn đề mấu chốt quyết định sự vững mạnh và trường tồn của Đảng ta”, ông Dực nhấn mạnh.

Minh Thư

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !