Bộ trưởng Tư pháp không nên khôi hài trước cơ quan dân cử!

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói về câu nhận xét của Bộ trưởng Bộ Tư Pháp Hà Hùng Cường cho rằng hệ thống pháp luật của nước ta phức tạp nhất thế giới.

"Quy trình làm luật hiện nay rất chặt chẽ, công phu"

Trước đó, trong đợt ĐBQH tiếp xúc cử tri tại quận 1, quận 3 (TP.HCM) vừa qua, nhiều cử tri đã bày tỏ lo lắng khi cho rằng, trong một thời gian ngắn Quốc hội khó có thể bàn bạc và thông qua hàng chục văn bản pháp luật như dự định.

Cử tri Trần Đăng Trâm (quận 1) nói: “Tôi thấy kỳ họp sắp tới Quốc hội phải nghiên cứu khoảng 40 văn bản luật, nhưng thời gian chỉ có 40 ngày thì làm làm sao? Đại biểu Trần Du Lịch và đại biểu Hoàng Hữu Phước đã gần 70 tuổi liệu có ngồi được không, các ông gật một cái là chúng tôi chết”.

Bộ trưởng Tư pháp không nên khôi hài trước cơ quan dân cử! - ảnh 1

Đại biểu Trần Du Lịch

Trước những thắc mắc này, Phó trưởng đoàn đại biểu quốc hội TP.HCM – Trần Du Lịch khẳng định quy trình làm luật hiện nay rất chặt chẽ và công phu. Ông cho biết, các dự luật được đưa ra thông qua trong kỳ họp Quốc hội lần này đều đã được nghiên cứu, góp ý kỹ lưỡng.

“Chúng ta nói Chính phủ làm luật là không phải. Chính phủ trình nhưng quá trình chuẩn bị đã có thẩm định và lấy ý kiến hầu hết các giới luật gia, chuyên môn, các ngành nghề, các hội đoàn. Nhiều dự thảo tới nay đã sửa tới 20 lần” – ông Lịch nói.

Minh chứng cho những thay đổi sau khi nhận được góp ý, đại biểu Lịch đưa ra ví dụ về “Luật doanh nghiệp”. Theo ông trước đây luật pháp cho phép cái gì thì người dân đăng ký kinh doanh cái đó, nhưng bây giờ “thay 180 độ”, nghĩa là người dân được tự do kinh doanh những gì nhà nước không cấm.

“Luật lần này ghi rất rõ, những cái gì cấm thì ghi trong luật, cái gì kinh doanh có điều kiện cũng ghi trong luật bằng phụ lục luôn. Ngoài hai cái đó ra, người dân cứ đi đăng ký thông báo mà làm” – ông Lịch giải thích rõ hơn.

Ông Trần Du Lịch chia sẻ: “Tôi nói để bà con yên tâm, 17 luật và 3 dự thảo (được đưa ra trong kỳ họp tới đây - PV) đã được trao đi đổi lại nát nước. Đại biểu chuyên trách thảo luận trước, còn lại một số vấn đề có ý kiến khác nhau thì đưa ra Quốc hội. Thành ra nói luật nhiều, nhưng mỗi luật chỉ còn 1, 2 điểm có ý kiến khác nhau chứ không phải tất cả làm lại từ đầu”.

"Không nên khôi hài trước cơ quan dân cử"

Liên quan đến ý kiến của một cử tri tại quận 3 khi dẫn câu nói của ông Hà Hùng Cường – Bộ trưởng Bộ Tư pháp mới đây cho rằng hệ thống pháp luật của nước ta phức tạp nhất thế giới, đại biểu Lịch nêu quan điểm: “Thật sự nếu phức tạp thì luật pháp nước Mỹ là thấy phức tạp nhất. Liên bang, tiểu bang rồi xuống tới từng địa phương… nhưng không ai kêu. Vậy mà chúng ta không phức tạp cỡ đó mà người ta kêu, tại sao?”

Ngay sau đó ông Lịch giải thích có hai điểm khiến pháp luật nước ta còn hạn chế:

“Thứ nhất: Luật người ta không thể hiểu khác được, nói A hiểu A, B hiểu B. Còn luật của ta thì một điều khoản mỗi nơi hiểu mỗi kiểu. Luật pháp để áp dụng chứ luật pháp không để vận dụng, nhưng chúng ta chưa làm được. Tôi nói thật bây giờ đỡ đấy, chứ trước đây nhiều văn bản luật của ta giống nghị quyết quá.

Thứ hai: Liên quan đến bộ máy hành chính. Như công chức người ta, nếu có điều khoản nào của luật chưa rõ thì bao giờ người ta cũng suy diễn theo kiểu có lợi cho dân. Còn ta gặp điều khoản không rõ thì cũng suy luận, nhưng là suy luận làm khó người ta. Cái đó là sửa con người chứ không phải sửa luật. Nếu không sửa con người mà chỉ sửa văn bản không thì cũng không làm được”.

Cũng đề cập đến phát biểu của ông Hà Hùng Cường, trong phần trả lời cử tri sau đó, Chủ tịch Trương Tấn Sang cho biết: “Thật ra chúng tôi cũng có khuyết điểm là chưa phê bình anh Cường, thế nào là nhất thế giới? Không nên khôi hài trước cơ quan dân cử. Cái này phải nghiêm túc, không thể khôi hài gây mất lòng tin.

Nguyễn Cường

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !