Thổ Nhĩ Kỳ bàn giao đoạn ghi âm về vụ Khashoggi, bí ẩn nào có thể được tìm thấy?

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, các đoạn ghi âm liên quan đến cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi đã được gửi cho Ả Rập Xê út, Mỹ, Anh, Đức và Pháp.

Ông Khashoggi đã bị sát hại sau khi ông vào lãnh sự quán Ả Rập Xê út tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) vào ngày 2/10 để lấy giấy tờ cho lễ kết hôn của mình.

Nhà báo Khashoggi đã bị sát hại khi bước vào lãnh sự quán vào ngày 2/10.

Phát biểu trước khi đến Paris để dự lễ kỷ niệm 100 năm Thế chiến I kết thúc, ông Erdogan nói: “Chúng tôi đã bàn giao các đoạn ghi âm. Chúng tôi đã trao chúng cho Ả Rập Xê út, cho Mỹ, Đức, Pháp và Anh, tất cả mọi thứ”. Ông không nói rõ những nội dung bên trong đoạn ghi âm.

Tổng thống Erdogan khẳng định những kẻ sát hại nhà báo Khashoggi có thể có quen biết với 18 kẻ tình nghi mà chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã công bố trước đó, trong đó có 15 người đã từ Ả Rập Xê út đến Thổ Nhĩ Kỳ không lâu trước cái chết của ông Khashoggi.

Ông cũng kêu gọi Ả Rập Xê út đưa ra câu trả lời rõ ràng về những gì đã xảy ra với ông Khashoggi và vị trí thi thể của ông, khi đến nay vẫn chưa được tìm thấy.

Trước đó ông Erdogan đã yêu cầu Ả Rập Xê út dẫn độ 18 kẻ tình nghi để phục vụ điều tra ở Thổ Nhĩ Kỳ, song Ả Rập Xê út tuyên bố những kẻ đã gây ra cái chết của ông Khashoggi sẽ được xét xử ở chính nước này.

Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ cho biết ông Khashoggi đã bị xiết cổ ngay khi vào bên trong lãnh sự quán theo một kế hoạch đã được dàn dựng từ trước, và thi thể của ông đã bị chặt thành nhiều mảnh.

Những phát hiện của Thổ Nhĩ Kỳ đang khiến Ả Rập Xê út đứng trước sức ép ngoại giao rất lớn. Theo một phát ngôn viên chính phủ Pháp, trong cuộc gặp mặt trực tiếp tại thủ đô Paris, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đều bày tỏ mong muốn có được “thông tin chi tiết hơn nữa” về vụ sát hại ông Khashoggi.

Được biết, cả hai người đã nhất trí rằng “điều gì đó rất nghiêm trọng đã xảy ra và vụ việc này là không thể chấp nhận được”. Tuy nhiên, hai nhà lãnh đạo đều không muốn thực hiện hành động nào có thể khiến Ả Rập Xê út gây bất ổn, và Mỹ coi quốc gia này là “cột chống của khu vực Trung Đông”.

Hai người không thảo luận về những hình thức trừng phạt với các hung thủ và cho rằng đây là “vấn đề nội bộ của phía Ả Rập”.

Ả Rập Xê út đã đưa ra nhiều thông tin khác nhau về những gì xảy ra với ông Khashoggi, khi ban đầu họ phủ nhận những gì đã xảy ra nhưng sau đó đã buộc phải thừa nhận rằng một nhóm đặc vụ hoạt động ngoài luồng đã gây ra vụ sát hại. Rất nhiều trong số này được cho là thành viên trong hội kín của Thái tử Ả Rập Mohammed bin Salman.

Riyadh khẳng định cả ông bin Salman và Quốc vương Salman đều không hay biết vụ sát hại ông Khashoggi. Trong khi đó các quan chức Mỹ nói rằng vụ ám sát sẽ không được thực hiện nếu không có sự cho phép của Thái tử bin Salman.

Sau khi Ả Rập thừa nhận ông Khashoggi bị sát hại ở lãnh sự quán, 5 quan chức cấp cao của họ đã bị bãi chức, trong đó có Giám đốc truyền thông của ông bin Salman và Phó Giám đốc cơ quan tình báo Ả Rập Xê út, đồng thời bắt giữ 18 kẻ tình nghi.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !