Thanh tra Chính phủ công bố hàng loạt sai phạm về đất đai của tỉnh Quảng Ngãi

Văn phòng Chính phủ đã có văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi thực hiện nghiêm những kiến nghị nêu trong Kết luận thanh tra; tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan và có hình thức xử lý nghiêm.

Ban hành nhiều văn bản có tính khả thi không cao

Kết quả thanh tra của Thanh tra Chính phủ về sử dụng đất đai cho thấy từ năm 2004 đến nay UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành nhiều văn bản pháp luật, tuy nhiên những văn bản này tuy nhiền mà không toàn diện, tính khả thi không cao, một số văn bản phải sửa đổi khiến việc quản lý không ổn định.

Thanh tra Chính phủ công bố hàng loạt sai phạm về đất đai của tỉnh Quảng Ngãi - ảnh 1

Địa giới hành chính tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: Google maps

Trong khi đó công tác lập, thẩm định, phê duyệt, thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất còn chậm, chất lượng và tính khả thi của phương án quy hoạch chưa cao, công tác dự báo nhu cầu sử dụng đất chưa sát.

Việc quản lý, sử dụng đất tại một số huyện, thành phố cũng gây lãng phí, cụ thể: Hiện khu dân cư huyện Đức Phổ còn 497 lô, huyện Sơn Tịnh còn 250 lô, huyện Bình Sơn còn 43 lô chưa sử dụng, đã gây lãng phí lớn về tài nguyên đất.

Về dự án xây dựng đập dâng hạ lưu sống Trà Khúc, năm 2010 UBND thành phố Quảng Ngãi thu hồi 172.000 mét vuông đất của 10 hộ với số tiền đền bù, giải phóng mặt bằng 5,4 tỷ. Tuy nhiên đến nay dự án không triển khai.

Kết luận cũng cho thấy tỉnh cho 4 đơn vị thuê đất để thực hiện các dự án thủy điện với tổng diện tích gần 600ha, tuy nhiên các dự án này không có báo cáo đánh giá tác động môi trường, không trồng bù rừng theo quy định, chưa thực hiện tái định canh cho các hộ dân bị thu hồi đất.

Ngoài ra việc quản lý sử dụng đất đai tại 5 công ty TNHH MTV nông lâm nghiệp trong tỉnh cũng bị buông lỏng, dẫn đến bị lấn chiếm 4.000ha. UBND tỉnh không thu hồi 88 ha còn lại sau khi chuyển đổi từ lâm trường quốc doanh thành các công ty TNHH MTV lâm nghiệm là không đúng quy định.

Báo cáo của cục thuế cho thấy từ 2007 đến 2013 tỉnh đã thu 1.289 tỷ tiền sử dụng đất, thuê đất, phí và lệ phí đề đất đai và đến ngày 31/12/2013 số tiền các đơn vị còn nợ là 162 tỷ.

Những thiếu sót, sai phạm về đất đai tại Quảng Ngãi:

Dưới đây là những vấn đề cụ thể được nêu trong Kết luận thanh tra.

Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Ngãi được thuê 709ha để trồng cao su nhưng được cấp 887 ha.

UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án đầu tư xây dựng thương mại dịch vụ Vina Universal Paradise là không đúng quy định vì các thành viên chỉ góp được 0,7% vốn theo quy định.

Nhà khách Cẩm Thành không phải dự án có tính cấp bách nhưng vẫn được bố trí ngân sách đầu tư. Thường trực tỉnh ủy và UBND tỉnh điều chỉnh dự án từ 77 tỷ lên 99 tỷ là không phù hợp với quy định tại nghị định về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình của Chính phủ.

Một số dự án cấp bách, liên quan trực tiếp đến người dân nhưng chưa được UBND tỉnh quan tâm đúng mức, không được đầu tư kịp thời, bố trí vốn kéo dài, đầu tư thiếu đồng bộ, nhiều hạng mục dở dang (dự án xây dựng vũng neo trú tàu thuyền đảo Lý Sơn, dự án kè chống sạt lở các vùng xung yếu ven biển huyện Bình Sơn; dự án tái định canh cho người bị thu hồi đất để thực hiện các dự án thủy điện)

Từ năm 2008 đến 2013 UBND tỉnh đã phê duyệt 78 dự án với tổng mức đầu tư 11.868 tỷ nhưng chưa bố trí được vốn đầu tư.

Dự án công trình nâng cấp mở rộng đường 623 được tỉnh phê duyệt năm 2010, nhưng đến 2011 tỉnh lại có văn bản chỉ đạo dừng dự án, việc này gây lãng phí 19 tỷ.

Dự án đường (cầu) vào KCN Phổ Phong đến nay đã hoàn thành (giá trị khối lượng 54,7 tỷ) nhưng hiệu quả đầu tư không đạt, cầu làm xong không thể đưa vào sử dụng.

Trong quá trình lập dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc đã có nhiều ý kiến khác nhau của các nhà khoa học về hậu quả ảnh hưởng tới môi trường, tính khả thi… nhưng vẫn được UBND tỉnh phê duyệt. Tuy nhiên đến 2010 dự án đã phải dừng lại, gây lãng phí 9,4 tỷ.

Bờ kè bờ Nam sông Trà Khúc và dự án đường bờ Nam con sông này do không đồng bộ về quy hoạch nên có nhiều hạng mục chồng lấn dẫn đén buộc phải phá bỏ, gây lãng phí 11 tỷ.

Thi công một số đoạn đường tại dự án đường cơ động phía Đông Nam đảo Lý Sơn không đúng thiết kế, bê tông mặt đường nhiều đoạn bong tróc, trơ đá.

Theo báo cáo của UBND tỉnh thì đến hết năm 2013 nợ đọng xây dựng cơ bản toàn tỉnh là 238 tỷ. Tuy nhiên Kết luận xác định đây là con số không chính xác và khẳng định con số thực tế lớn hơn nhiều.

“Chỉ tính số liệu của hai huyện (Sơn Tịnh, Bình Sơn) và hai dự án khác (Vũng neo đậu tàu thuyền đảo Lý Sơn gia đoạn 2; Rà phá bom mìn, vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh) số nợ xây dựng cơ bản thực tế đã lớn hơn số báo cáo 186 tỷ” – trích theo báo cáo.

Kết luận cũng cho thấy qua thanh tra đã phát hiện số tiền sai phạm là 81 tỷ, trong đó có 51 tỷ lãng phí, 16 tỷ là tiền phải giảm trừ, 13 tỷ là tiền thất thoát (chưa kể 36 tỷ tiền nợ đọng).

Từ những vấn đề trên Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chấn chỉnh ngay các thiếu sót, khẩn trương chỉ đạo, rà soát, lập, thẩm định kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra cũng cần chấn chỉnh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất và khắc phục các thiếu sót, sai phạm được nêu trong Kết luận thanh tra.

Mới đây Văn phòng Chính phủ đã có công văn thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với nội dung: Đồng ý với kết luận và kiến nghị của Thanh tra Chính phủ. Yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh thực hiện nghiêm những kiến nghị nêu trong Kết luận thanh tra; tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan và có hình thức xử lý nghiêm; báo cáo kết quả thực hiện về Thủ tướng.

Các số liệu đã được làm tròn. Đơn vị tiền tệ: Việt Nam Đồng

Nguyễn Cường

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !