Tham ô - cán bộ địa chính xã Phú Riềng lãnh án 16 năm tù

Người dân đến dự phiên tòa gần kín hết phòng xét xử. Có người là người thân, có người là đồng nghiệp và cả những người đã “trợ lực” trong việc thu tiền giúp bị cáo.

Tại buổi xét xử, bị cáo bình tĩnh, rành rọt trả lời từng câu hỏi của Hội đồng xét xử (HĐXX) giống như đã chuẩn bị tinh thần rất kỹ cho việc hầu tòa. Khi HĐXX tuyên phạt 16 năm tù, trên khuôn mặt người vợ bị cáo đứng phía dưới không thể hiện cảm xúc gì khiến mọi người đến dự phiên tòa chạnh lòng. Có lẽ người phụ nữ (SN1971) ấy đã biết trước được cái giá phải trả cho sự tham lam của chồng.

Ngày 14-9, Tòa án nhân dân tỉnh xét xử sơ thẩm và tuyên phạt 16 năm tù đối với Lê Quang Chinh (SN 1969) thường trú thôn Phú Thành, xã Phú Riềng, huyện Phú Riềng về tội tham ô tài sản.

Theo hồ sơ, thực hiện chủ trương của tỉnh về chính sách đối với quỹ đất nông nghiệp tách ra theo quy hoạch 3 loại rừng, ngày 20-10-2010, UBND huyện Bù Gia Mập có kế hoạch đo đạc, lập trích đo địa chính, giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau khi quy hoạch 3 loại rừng tại các xã. 

UBND huyện Bù Gia Mập giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện ký hợp đồng kinh tế với doanh nghiệp có chức năng đo đạc theo danh sách xã đã xét. Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Giang Sơn về việc đo chính quy độc lập tại xã Phú Riềng. Kinh phí đo đạc UBND huyện Bù Gia Mập giao cho UBND xã Phú Riềng trực tiếp thu tiền 50% của các hộ dân có nhu cầu đo, sau đó, chuyển về Phòng Tài nguyên và Môi trường theo tài khoản mở của Kho bạc Nhà nước để thanh toán, 50% còn lại sẽ thanh toán sau.

Tham ô - cán bộ địa chính xã Phú Riềng lãnh án 16 năm tù - ảnh 1

Lê Quang Chinh trước vành móng ngựa tại phiên tòa

Ngày 25-10-2010, ông Phạm Đình Toàn, Chủ tịch UBND xã Phú Riềng ký quyết định thành lập hội đồng tư vấn giao đất, cho thuê đất, trong đó có ông Lê Quang Chinh là cán bộ địa chính xã. Việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký đo đạc và thu tiền các hộ dân được ông Toàn chỉ đạo miệng giao cho ông Lê Quang Chinh thực hiện. Sau đó, ông Chinh cùng một số nhân viên dùng phiếu của xã để thu tiền, đến cuối ngày tổng hợp giao cho ông Chinh quản lý. Từ ngày 12-11-2010 đến 16-1-2012, có 1.217 hộ dân đã đến đăng ký và nộp tiền đo đạc với tổng số tiền 2 tỷ 412,3 triệu đồng.

Theo quy định, sau khi thu, ông Chinh phải chuyển tiền vào tài khoản tạm gửi của Phòng Tài nguyên và Môi trường, nhưng đến ngày 29-12-2010 mới chuyển được 941,7 triệu đồng. Ngày 30-3-2011, Phòng Tài nguyên và Môi trường có công văn gửi các xã, trong đó có xã Phú Riềng yêu cầu đôn đốc gửi tiền. Vì vậy, ngày 4-5-2011, ông Chinh nộp 125,2 triệu đồng, ngày 13-5-2011 nộp 110 triệu đồng, còn lại 1 tỷ 235,4 triệu đồng ông Chinh chiếm đoạt sử sụng vào mục đích cá nhân nên chưa quyết toán được cho Công ty TNHH Giang Sơn. Quá trình điều tra, gia đình ông Chinh đã nộp 20 triệu đồng để khắc phục hậu quả.

Trong quá trình điều tra, Chinh khai, tiền thu của các hộ dân bị mất trộm 700 triệu đồng. Nhưng tại phiên tòa, Chinh phủ nhận và khai tiền bị mất là của gia đình, không phải tiền thu của các hộ dân. Số tiền tham ô đã dùng vào việc đầu tư rẫy và “bị cáo định mượn tạm để đầu tư vào vườn rẫy ở Đắk Lắk, sau khi có lời sẽ trả lại, nhưng làm ăn bị thua lỗ nên không thể bù lại số tiền đã tự ý sử dụng” - Chinh trình bày trước tòa.

HĐXX nhận định hành vi của Chinh là vô cùng nguy hiểm. Là cán bộ nhà nước nhưng lợi dụng sự sơ hở trong quản lý đã tham ô số tiền lớn, gây hậu quả nghiêm trọng, cần có biện pháp xử lý nghiêm khắc. Tuy nhiên, xét thấy trong quá trình điều tra, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã khắc phục một phần hậu quả, là gia đình có công với cách mạng nên giảm một phần hình phạt để thể hiện sự khoan hồng của pháp luật. HĐXX cũng yêu cầu UBND xã Phú Riềng nhanh chóng hoàn trả số tiền còn lại (theo hợp đồng) cho Công ty Giang Sơn và UBND xã Phú Riềng làm đơn khởi kiện dân sự đối với Chinh, để Chinh hoàn trả số tiền mà UBND xã Phú Riềng trả cho Công ty Giang Sơn.

Đối với ông Phạm Đình Toàn, HĐXX nhận định là thiếu tinh thần trách nhiệm, kiểm tra, đôn đốc thu tiền dẫn đến việc Chinh chiếm đoạt số tiền rất lớn nhưng không biết, cần phải xử lý phù hợp với quy định của pháp luật. 

HĐXX không chấp nhận lý do của đại diện viện kiểm sát là vào thời điểm đó, ông Toàn mới được bầu làm Chủ tịch UBND xã một tháng, phải quản lý địa bàn rộng, phức tạp về an ninh trật tự, chưa có kinh nghiệm trong quản lý và tin tưởng cấp dưới nên không cần thiết truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Ngày 21-5-2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã có đề nghị Thường trực Huyện ủy và UBND huyện Bù Gia Mập xem xét xử lý kỷ luật đối với ông Phạm Đình Toàn theo quy định, nhưng HĐXX vẫn có yêu cầu xử lý nghiêm khắc hơn.

Theo Trang Hương/Báo Bình Phước

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !