Sở GTVT TP.HCM: Tăng phí đỗ xe, người dân sẽ chuyển qua phương tiện khác?
Dự kiến TP sẽ thu được hàng trăm tỷ đồng khi triển khai đề án. |
Theo Sở GTVT, việc dùng vỉa hè, lòng đường để tạm dừng, đỗ xe “là một thói quen” tồn tại từ lâu ở thành phố, vì vậy thay vì không cho phép việc chuyển sang quản lý trong khuôn khổ sẽ “đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà nước và nhu cầu của người dân”.
Trong khi đó mức thu phí hiện đang được áp dụng đã có từ năm 2005 và quá thấp so với mặt bằng xã hội hiện nay và giá trông giữ xe tại các trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng hoặc các bãi giữ xe tư nhân.
Mức phí này cũng không đủ trang trải chi phí thu của các quận huyện, mức lương nhân viên thu phí thấp nên đã xảy ra tình trạng nhân viên tự thu cao hơn quy định.
Sở GTVT cho rằng mục đích tăng phí nhằm sử dụng một phần công năng của lòng đường hiệu quả, đúng mục đích, đảm bảo an toàn và mỹ quan đô thị, đồng thời có tác động tích cực trong việc hạn chế người dân dùng ô tô cá nhân.
Ngoài ra còn “tăng sự hấp dẫn và tính khả thi đối với các dự án đầu tư bãi giữ xe”, các cá nhân, tổ chức sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố cũng phải có nghĩa vụ đóng góp một phần chi phí cho ngân sách nhà nước.
Mức phí dự kiến theo bảng dưới đây:
Về đơn vị thu phí, theo Sở GTVT, do đây là hình thức thu phí đỗ xe có ứng dụng công nghệ thông minh; thu phí thông qua trừ tiền trong tài khoản điện thoại, thẻ thanh toán quốc tế hay thẻ thanh toán nội địa nên đơn vị được giao quyền thu hộ sẽ là các nhà mạng.
Số phí nộp ngân sách sẽ là tổng số tiền thu được trừ đi các chi phí liên quan như: chi phí cho các nhà mạng, đơn vị cung cấp phần mềm…
Sở GTVT nhận định rằng đối tượng bị ảnh hưởng là những người có thu nhập khá trở lên, và mức phí này có tác động hạn chế người dân dùng ô tô trong nội đô và sẽ cân nhắc để chuyển sang các phương tiện khác, góp phần giảm ùn tắc.
Theo thống kê, hiện thành phố có khoảng 35 tuyến đường được đậu xe dưới lòng đường. Với mức phí mới, dự kiến mỗi tháng thành phố sẽ thu khoảng 31 tỷ đồng. Tuy nhiên đề án này còn phải được phản biện trước khi trình HĐND TP phê duyệt.