Rùng mình những chiếc thuyền "lá tre" chở người chòng chành trên sông Mã

Dù đã 4 tháng trôi qua kể từ khi trận mưa lũ cuốn trôi cây cầu treo duy nhất bắc qua sông Mã của bà con xã Trung Thành (huyện Quan Hóa, Thanh Hóa), đến nay hơn 600 hộ dân nơi đây vẫn chưa có cầu để qua sông. Mọi hoạt động giao thương và đi lại chỉ nhờ vào chiếc thuyền sắt nhỏ bé.

Mất cầu, hơn 600 hộ dân bị cô lập

Mọi hoạt động của người dân khi muốn đi ra khỏi xã đều phải dùng thuyền qua sông Mã

Đó là thực trạng đang xảy ra nhiều tháng nay tại xã Trung Thành (huyện Quan Hóa, Thanh Hóa) nằm bên kia sông Mã.

Trận mưa lũ lịch sử xảy ra vào cuối tháng 8, đầu tháng 9/2018 đã cuốn trôi mất cây cầu treo bản Chiềng bắc qua sông Mã. Điều đáng nói, đây là cây cầu duy nhất của xã thông thương đi lại với bên ngoài.

Để đến được với xã Trung Thành, chúng tôi ngược QL15 từ thị trấn Quan Hóa vượt quãng đường hơn 40km qua vùng đất Co Lương, huyện Mai Châu (Hòa Bình).

Xã Trung Thành nằm bên kia bờ sông Mã

Từ khi cây cầu treo bị cuốn trôi, không chỉ nhân dân bị ảnh hưởng về giao thông mà cả cán bộ, giáo viên chủ yếu là người ở bên kia sông sang đây công tác một ngày phải đi lại nhiều lần bằng thuyền nhỏ rất nguy hiểm.

Không chỉ vậy, người dân trong xã chủ yếu trồng cây luồng nên mọi người phải đóng bè làm phương tiện qua sông khiến chi phí vận chuyển lên cao.

Chị Phạm Thị Cảnh, ở bản Chiềng cho biết, mong muốn nhất của chị cũng như bà con trong xã là bây giờ là có cây cầu để có thể đi lại được thuận tiện như trước.

"Chúng tôi chờ mãi nhưng chưa thấy gì"

4 tháng đã trôi qua nhưng người dân nơi đây vẫn chưa có cầu để qua sông

Ông Hà Công Toàn, Chủ tịch UBND xã Trung Thành cho biết: Toàn xã có 622 hộ dân với 2.825 nhân khẩu (gồm 4 dân tộc Kinh, Mường, Thái và H’Mông sinh sống), nhưng kể từ khi mưa lớn gây trận lũ kinh hoàng lũ vào cuối tháng 8 vừa qua đã cuốn trôi mất cây cầu duy nhất của cả xã khiến việc giao thông đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn, không chỉ vậy khi cầu treo đổ sập kéo theo 4 nhà dân ở 2 đầu cầu cũng bị kéo sập.

Trụ cầu còn lại trên bờ

“Khi cây cầu bị cuốn trôi, việc vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng để khắc phục hậu quả do bão lũ gây ra gặp nhiều khó khăn, nhất là hàng hóa do người dân sản xuất giảm mạnh do không tiêu thụ được, giá vật liệu xây dựng tăng, vì không có đường vận chuyển, mọi hoạt động của người dân đều diễn ra bằng đường sông.

Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần lên cấp trên nhưng đến nay chưa thấy cầu đâu. Theo kế hoạch, khi cầu vừa sập thì tỉnh đã có chủ trương vừa thiết kế vừa thi công xây cầu, tuy nhiên bây giờ vẫn đang trình thẩm định thiết kế và trong kế hoạch cầu mới sẽ hoàn thành trong tháng 6/2019.” ông Toàn cho biết thêm.

Theo thống kê của UBND xã Trung Thành, huyện Quan Hóa (Thanh Hóa) đợt mưa lũ vừa qua cả xã có 99 hộ dân bị ảnh hưởng. Trong đó, có 15 hộ bị trôi và sập nhà hoàn toàn, 38 hộ bị ảnh hưởng di dời khẩn cấp, thiệt hại nhiều về hoa màu... với ước tính thiệt hại khoảng trên 3 tỷ đồng.

Người dân nơi đây đang từng ngày chờ đợi một cây cầu mới

Trần Nghị - Hải Dương
Từ khóa: Thanh Hóa Huyện Quan Hóa Xã Trung Thành Cuốn trôi cây cầu treo Bản Chiềng Sông Mã Vượt sông Con đường duy nhất Mong muốn

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !