Quốc hội có nên công bố tên ĐBQH khi biểu quyết thông qua luật?

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, trong biểu quyết của Quốc hội VN hiện nay thực hiện theo hình thức công khai kết quả nhưng không công khai danh tính trên bảng điện tử. Trên thế giới có khoảng 1/4 nghị viện công bố danh tính.

Quốc hội có thể công bố danh tính của tất cả các ĐBQH đồng ý, không đồng ý thông qua Luật an ninh mạng không? Google, Facebook có rời bỏ Việt Nam không? Luật có ảnh hưởng tới các doanh nghiệp trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ viễn thông, internet?...

Đây là những vấn đề mà báo giới đặt ra tại cuộc họp báo công bố kết quả kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV diễn ra vào chiều nay 15/6. 

Báo giới cho rằng dư luận xã hội có nhiều ý kiến yêu cầu công bố danh tính của tất cả các đại biểu đồng ý và không đồng ý thông quan Luật An ninh mạng. Quốc hội có thể cung cấp thông tin này được hay không?

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc

Trả lời câu hỏi này, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, trong biểu quyết của Quốc hội VN hiện nay thực hiện theo hình thức công khai kết quả nhưng không công khai danh tính trên bảng điện tử. Trên thế giới có khoảng 1/4 nghị viện công bố danh tính, ¾ không công bố danh tính.

“Tôi tham gia là thành viên của Hiệp hội thư ký thế giới, chúng tôi thường xuyên có cuộc trao đổi hàng năm. Chúng tôi có hỏi các tổng thư ký, họ nói hiện nay trong tổng số 283 nghị viện thế giới thì có khoảng 70 nghị viện có nghị quyết có danh còn lại là không có danh. Quốc hội lựa chọn hình thức nào là quyền của Quốc hội đó. Việc nào cũng có hai mặt tích cực và không tích cực.

Tại kỳ họp thứ 13, đại biểu Dương trung Quốc có đề nghị xem xét Quốc hội chuyển sang hình thức biểu quyết có danh. Chúng tôi xin ý kiến Quốc hội biểu quyết theo hình thức nào, đại biểu Quốc hội vẫn đề nghị biểu quyết theo hình thức bây giờ”, Tổng Thư ký Nguyễn Hạnh Phúc nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Thanh Hồng - Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội

Cũng liên quan đến Luật An ninh mạng, ông Nguyễn Thanh Hồng - Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh khẳng định: Trong quá trình thẩm tra, giúp UBTVQH chỉnh lý dự án Luật An ninh mạnh, Ủy ban Quốc phòng - An ninh hết sức lắng nghe ý kiến cử tri, các chuyên gia, đặc biệt ý kiến đại diện một số quốc gia như: Mỹ, Úc, Liên minh Châu Âu và các hiệp hội internet, viễn thông Châu Á – Thái Bình Dương…

“Cho nên trong quá trình chỉnh lý, tiếp thu dự án luật thì nhiều vấn đề trong dự án Luật do Chính phủ trình sang đã được tiếp thu, chỉnh lý để đáp ứng yêu cầu về an ninh mạng" - ông Hồng nói. Ông cũng nhấn mạnh sự việc facebook sử dụng dữ liệu người dùng cung cấp doanh nghiệp can thiệp vào nội bộ một số quốc gia không chỉ là vấn đề của Việt Nam mà còn của các nước trên thế giới, gây thách thức toàn cầu.

Trước lo lắng Luật An ninh mạng có ảnh hưởng tới các doanh nghiệp trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ viễn thông, internet, ông Hồng khẳng định hoàn toàn không có chuyện này. “Luật này tạo ra cơ chế pháp lý để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước” – ông Hồng khẳng định.

Xung quanh thông tin liệu Google, Facebook có rời bỏ Việt Nam hay không, ông Hồng nhấn mạnh: “Đến giờ này, thông tin chính thức là hai tập đoàn công nghệ lớn của thế giới chưa có phản hồi chính thức nào, hay tham gia ý kiến để chúng ta xây dựng luật này”.

Ông Hồng cũng cho biết thêm rất phấn khởi sau khi luật được Quốc hội thông qua các phương tiện thông tin đại chúng đã có phản hồi tích cực, truyền thông rộng rãi nội dung của dự án luật cho nên đến giờ này sự đồng thuận rất cao trong nhận thức của nhân dân, các tổ chức trong việc chúng ta ban hành thông qua luật này.

“Nhân cuộc họp báo hôm nay, tôi thiết tha đề nghị phóng viên ngoài việc tác nghiệp của mình đề nghị trên các diễn đàn cộng đồng mạng phản hồi những thông tin chính thức dự án luật này để tạo ra đồng thuận lớn nhất”, ông Hồng bày tỏ.

Một nội dung khác cũng được báo giới quan tâm đó là về việc lùi dự án Luật đơn vị Hành chính – kinh tế đặc biệt (Luật Đặc khu).

Theo đó, câu hỏi được đặt ra là, Quốc hội giao cho UBTVQH tiếp tục tiếp thu tối đa ý kiến của đại biểu Quốc hội, chuyên gia, của nhân dân để trình QH xem xét thông qua tại kỳ họp sau, vậy việc lấy ý kiến nhân dân có được tiến hành bài bản giống như những bộ luật lớn, quan trọng khác như Luật đất đai, Bộ luật hình sự… hay là vẫn tiếp thu trên cơ sở những ý kiến đóng góp như ở kỳ họp này?

Trả lời câu hỏi này, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc thông tin sau khi thảo luận tại hội trường, các vị đại biểu Quốc hội có nhiều ý kiến khác nhau xung quanh dự luật này.

“Vừa qua, cử tri nhân dân cũng nêu nhiều ý kiến…. Trước đó TVQH đã tổ chức và cũng tham gia nhiều cuộc hội thảo, các hội nghị để xin ý kiến các nhà khoa học. Mặt khác, chúng tôi cũng sang tìm hiểu đặc khu ở nước ngoài có sẵn để tìm hiểu, học tập. Tuy nhiên, với chúng ta, vừa qua có vấn đề là nhiều ý kiến khác nhau nên Quốc hội quyết định lui lại để tìm hiểu, nghiên cứu tiếp. Trên cơ sở đó sẽ có nhiều cuộc tìm hiểu các điều khoản mà vừa qua còn nhiều ý kiến khác nhau như đất đai chẳng hạn, vừa qua chúng ta đề xuất 99 năm… Hay một số vấn đề liên quan đến chính sách thuế, tới đây sẽ rà soát lại cho phù hợp.

Còn việc có đưa luật ra trao đổi lấy ý kiến nhân dân như Hiến pháp, Luật đất đai không thì chưa đến mức này, trước mắt tiếp thu đầy đủ các ý kiến đã là tốt, đảm bảo rồi”, ông Phúc bày tỏ.

Trước thực tế những ngày qua xảy ra tại Bình Thuận và một số nơi, báo giới đặt câu hỏi về việc Luật biểu tình đã được đặt ra, tuy nhiên đến nay hơn 10 năm chưa được đưa lên bàn nghị sự. Đến khi nào Quốc hội mới có chương trình bàn về Luật biểu tình?

Hồi đáp câu hỏi này, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định, TVQH cũng quan tâm đến Luật biểu tình này cho nên năm 2016 trong chương trình xây dựng Luật năm  2017, UBTVQH có đề nghị Chính phủ trình sớm, hoàn thiện dự án luật này để báo cáo trình Quốc hội. Hiện Chính phủ đang tích cực chuẩn bị, khi nào Chính phủ hoàn thiện thì báo cáo để TVQH, QH cho ý kiến.

N. Huyền

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !