"Quây tôn" vịnh Hạ Long: Không ảnh hưởng di sản?
Mấy ngày qua, dư luận đang cảm thấy “sốc” trước việc tuyến đường Trần Quốc Nghiễn chạy dọc bờ vịnh Hạ Long (qua phường Hồng Hà, Hồng Hải) bị quây kín bằng những tấm tôn.
Hàng trăm mét tôn đã được đơn vị thi công "quây" kín khiến vịnh Hạ Long khuất trong tầm nhìn |
Người dân cho biết, toàn bộ tuyến đường nơi được thi công lắp đặt khung sắt, che tôn diễn ra đã nhiều ngày. Tuy nhiên, đơn vị thi công không có biển báo đang thi công trình. Cùng với đó, tên dự án cũng không được treo công khai…
Thực tế, đây chính là công trường Dự án chỉnh trang đô thị, môi trường và xây dựng bãi tắm Hòn Gai do UBND TP. Hạ Long làm chủ đầu tư.
Theo đó, dự án sẽ mở rộng tuyến đường Trần Quốc Nghiễn bắt đầu từ Cung Quy hoạch, hội trợ triển lãm tỉnh Quảng Ninh kéo dài đến đầu đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả (phường Hồng Hà, TP Hạ Long). Đường sẽ được thiết kế 6 làn xe (thay cho 4 làn xe như hiện tại) với chiều dài 2,4km, rộng 28m mở lấn về phía biển.
Theo ghi nhận của PV Infonet.vn, toàn bộ vỉa hè phía bên bờ vịnh Hạ Long của con đường Trần Quốc Nghiễn đang như một đại công trường ngổn ngang tôn, thanh sắt… Cùng với đó là hàng trăm mét tôn đã được đơn vị thi công dựng lên, che khuất tầm nhìn ra vịnh Hạ Long.
Liên quan đến vụ việc, ông Hồ Quang Huy, Phó Chủ tịch UBND TP. Hạ Long cho biết, khu vực quây tôn trên thuộc Dự án chỉnh trang đô thị, môi trường và xây dựng bãi tắm Hòn Gai do UBND TP. Hạ Long làm chủ đầu tư.
Ông Vũ Đức Cường, Phó Ban quản lý dự án thành phố Hạ Long cho biết thêm, đây là dự án nhóm B, tất cả các thủ tục, quá trình triển khai từ việc bố trí tuyến, hướng, chiều rộng, bố trí cảnh quan, điện chiếu sáng… đều phải báo cáo, xin ý kiến tỉnh. Để triển khai dự án (chỉnh trang đô thị, môi trường và xây dựng bãi tắm Hòn Gai -PV), thành phố cũng đã tiến hành các bước khảo sát, khoan thăm dò… rất kỹ lưỡng.
Trả lời thắc mắc của người dân về việc, dự án khi triển khai sẽ phải lấn 28m về phía vịnh Hạ Long để mở rộng đường, ông Cường cho rằng, việc mở rộng 28m về phía vịnh thực tế chỉ là dựng tuyến kè hiện có thẳng đứng lên thay vì nằm thoải như trước đây, chứ không lấn biển tạo quỹ đất.
“Sau khi dựng thẳng kè lên, dự án sẽ sử dụng khu vực bệ phản áp phía trong kè làm vỉa hè mới, còn vỉa hè cũ sẽ làm đường. Như vậy tổng tuyến không thay đổi, không lấn vịnh và không ảnh hưởng đến di sản”, ông Cường nói.
Lý giải về việc lợi ích của phương án dựng thẳng kè thay vì để như cũ, ông Huy cho rằng, do đặc thù thủy triều kiệt và cường tại khu vực trên chênh nhau rất lớn (từ 3 đến 5 m) nên gây đọng rác, bốc mùi hôi, gây ô nhiễm môi trường dọc tuyến kè.
Do đó, dự án sau khi triển khai sẽ xử lý được vấn đề vệ sinh môi trường, thu gom triệt để nước thải, cải tạo chỉnh trang được cả tuyến đường, đồng thời xây dựng được bãi tắm công cộng đáp ứng mong mỏi của người dân. Bên cạnh đó, bờ kè sẽ kết nối được tuyến cao tốc từ Bãi Cháy với hầm xuyên biển Cửa Lục thông tới đường 6 làn của TP Cẩm Phả sau này.
Trả lời câu hỏi trước khi triển khai dự án, UBND TP. Hạ Long đã báo cáo UNESCO hay chưa? Ông Huy cho biết, thành phố hiện chưa báo cáo còn phía Ban quản lý vịnh Hạ Long có báo cáo hay không thì cần phải kiểm tra mới rõ được.
Trả lời thêm về câu hỏi trên, ông Vũ Đức Cường cho rằng, chân bệ phản áp là thuộc dự án đường cũ nên không phải báo cáo, xin phép.
Vỉa hè đường Trần Quốc Nghiễn phía giáp vịnh Hạ Long đang như một đại công trường. |
Chiều ngày 14/5, tại hội nghị thông tin báo chí thường kỳ, ông Vũ Văn Hợp, Chánh văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã thông tin về dự án mở rộng tuyến đường bao biển Trần Quốc Nghiễn.
Trả lời việc "lấn biển" mở rộng đường bao biển thêm 28m sẽ phá vỡ cảnh quan Vịnh Hạ Long? Ông Hợp cho rằng, dự án mở rộng đường bao biển Trần Quốc Nghiễn là công trình văn hóa chứ không phải công trình giao thông bình thường.
Do đó, thời gian tới, UBND tỉnh Quảng Ninh sẽ chỉ đạo UBND TP Hạ Long công bố công khai dự án tới người dân được biết. Ngoài ra, ông Hợp cũng đề nghị các cơ quan báo chí cùng tham gia giám sát việc thực hiện dự án, để TP Hạ Long triển khai dự án theo đúng quy định.
Thông tin thêm tại buổi họp, ông Hợp nói, tuyến đường dẫn và cầu Bài Thơ nằm trên tuyến đường Trần Quốc Nghiễn đã được khởi công từ cuối năm 2018, dự kiến hoàn thành vào tháng 11/2019 cũng nhằm mục đích chỉnh trang đô thị và sẽ là điểm nhấn về không gian du lịch cho TP. Hạ Long.