Quảng Bình: Dân "tố" hàng loạt người nhà lãnh đạo xã phá rừng tự nhiên

Một số người dân ở thôn Phú Xuân (xã Cao Quảng, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình) có đơn thư phản ánh, người nhà cán bộ xã Cao Quảng phát lấn rừng tự nhiên để trồng keo gây bức xúc tại địa phương.

Nhiều ha rừng tự nhiên bị phá trắng

Thời gian gần đây, một số hộ dân ở thôn Phú Xuân (xã Cao Quảng, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình) có đơn thư phản ánh về việc người dân nhiều thôn ở xã Cao Quảng phát lấn chiếm rừng tự nhiên, như thôn Vĩnh Xuân, thôn Sơn Thủy, thôn Phú Xuân, thôn Quảng Hòa… Trong đó, có nhiều người là người nhà của lãnh đạo xã Cao Quảng, cán bộ, đảng viên trong các thôn.

Người dân phá rất nhiều rừng nguyên sinh để trồng keo.

Theo chân người dân phản ánh, PV Infonet đã đi vào khu vực rừng phòng hộ ở thôn Phú Xuân. Sau khi đi hết vùng dân cư, vượt qua khu vực rừng sản xuất trồng keo của người dân, chúng tôi đến vùng tiếp giáp với rừng phòng hộ. Tại khu vực giáp ranh giữa rừng sản xuất và rừng phòng hộ nguyên sinh có nhiều diện tích đất rừng mới đốt phát. Cây rừng bị đốt cháy nham nhở còn trơ lại gốc và một ít thân ngọn cành chưa dọn hết. Phần diện tích đất này đã được người dân trồng keo.

Người dẫn đường cho chúng tôi chỉ tay vào vùng đất mới trồng keo giáp rừng phòng hộ cho biết: "Đó là phần đất của ông Nguyễn Thế Anh mới phát để trồng keo; phần bên cạnh là của ông Nguyễn Tiến Cường đốt phát. Còn chỗ keo đã lên tốt kia cũng là rừng phòng hộ, đã được mấy ông này phát từ trước rồi, nên đợt kiểm đếm lần này họ không đưa vào. Nếu đưa vào thì mỗi người này đã phát quá 5.000m2 - mức phải khởi tố, nên họ không đưa vào".

Một phần diện tích rừng tự nhiên dân "tố" là của em trai Chủ tịch HĐND xã Cao Quảng phá để trồng keo.

Theo thông tin PV tìm hiểu, diện tích rừng tự nhiên sản xuất (rừng RSN 2A) ở thôn Phú Xuân bị phá nhiều, bởi các đối tượng: ông Nguyễn Thế Anh (phá 3.733m2); ông Nguyễn Tiến Cường (phá 4.899m2); ông Trần Văn Kỳ (phá 6.933m2), cùng thuộc khoảnh 1, Tiểu khu 203, tờ bản đồ 31 đất lâm nghiệp xã Cao Quảng.

Ngoài phá rừng ở thôn Phú Xuân, ông Nguyễn Thế Anh còn phát rừng tự nhiên sản xuất của mẹ vợ (ở thôn Vĩnh Xuân, xã cao Quảng) bảo vệ chăm sóc. Trong danh sách đo đếm diện tích bị phá là có, nhưng ông Anh không bị xử phạt.

Người dân địa phương cho biết, ông Nguyễn Thế Anh và ông Nguyễn Tiến Cường là 2 em trai của bà Nguyễn Thị Phương – hiện đang làm chủ tịch HĐND xã Cao Quảng.

Rừng tự nhiên bị phá, đốt cháy còn trơ lại gốc.

Không chỉ ở thôn Phú Xuân mà các thôn khác, người dân cũng vào phá rừng để trồng keo. Vì họ nghĩ người nhà lãnh đạo vào phá được nên dân cũng vào phá theo.

Áp lực khi xử lý người nhà cán bộ vi phạm

Theo phản ánh của người dân, ông Nguyễn Quang Huy– hiện đang giữ chức Chủ tịch MTTQ xã Cao Quảng. Năm 2014, ông Huy đã bị cơ quan chức năng xử phạt 500.000 đồng về việc phá rừng RSN, ở thửa 213, khoảnh 6, ngoài Tiểu khu 2, tờ bản đồ 29 lâm nghiệp xã Cao Quảng. Nhưng đến nay, diện tích rừng bị phá đó, gia đình ông Huy vẫn sử dụng trồng keo chứ không hoàn trả và khôi phục trồng lại cây bản địa.

“Người dân ở thôn Phú Xuân chấp hành mọi nội quy của pháp luật, nhưng chúng tôi cảm thấy không công bằng vì ở thôn Vĩnh Xuân có nhiều hộ phá lên đến hàng chục m2 mà chỉ xử phạt dưới 1 triệu đồng”- một người dân thôn Phú Xuân cho biết.

Rừng nguyên sinh sản xuất bị phá lấn rất nhiều.

Ông Mai Xuân Tuyên – Chủ tịch UBND xã Cao Quảng thừa nhận, thời gian qua trên địa bàn có xảy ra tình trạng phá rừng, phía xã và Hạt kiểm lâm huyện đang phối hợp để đo, đếm và xử lý.

Chính quyền các cấp có xử lý một số đối tượng phá rừng, trong đó thôn Phú Xuân xử lý 15 người (phá hơn 3,6 ha rừng), gồm phạt hành chính 14 đối tượng, khởi tố 1 bị can. Trong đó, thẩm quyền xã xử phạt 4 đối tượng, Hạt Kiểm lâm huyện Tuyên Hóa xửa phạt 6 đối tượng, Chủ tịch UBND huyện ra quyết định xử phạt 4 đối tượng và Viện KSND huyện khởi tố 1 bị can.

Liên quan đến thông tin về bố con anh Trần Văn Dũng (cán bộ văn phòng UBND xã) mua đất rừng tự nhiên của ông Nguyễn Hiếu ở thôn Tiến Mại (diện tích đất rừng 1480m2, thuộc khoảnh 2, tiểu khu 192, tờ bản đồ số 28 - PV) để phá trồng keo, Chủ tịch UBND xã Cao Quảng Mai Xuân Tuyên nói "Chúng tôi chưa nắm được. Việc này tôi sẽ tiếp nhận và cho kiểm tra. Bởi rừng tự nhiên sản xuất thì không được mua bán, trao đổi cũng như phát trắng để chuyển đổi sang trồng rừng nguyên liệu được.

Ông Trần Đình Thiện – Phó chủ tịch UBND xã Cao Quảng cho biết mức phạt ở thôn Vĩnh Xuân thấp là bởi “hỏi mẹ thì mẹ nói mẹ phát, hỏi con thì con nói con phát, nên nhiều người bị phạt thì số tiền sẽ nhỏ hơn”.

Chủ tịch UBND xã Cao Quảng thông tin thêm: "Chúng tôi cũng chỉ đạo tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân. Nhưng một số người không chấp hành. Trong đó đồng chí Chủ tịch HĐND xã (bà Nguyễn Thị Phương là chị gái của ông Nguyễn Thế Anh và Nguyễn Tiến Cường - PV) cũng đã nhắc nhở người nhà rồi, nhưng đây là do nhận thức và ý thức chấp hành của người nhà. Để các cậu gây ra sự việc thì phải chịu trách nhiệm liên đới".

"Các hộ đã vi phạm thì phải giải tỏa, trả lại hiện trạng ban đầu. Việc xử lý đối với người nhà lãnh đạo xã cũng có áp lực, lúc đó anh em cũng đã có những trao đổi vừa là trách nhiệm, vừa là quan điểm thẳng thắn, làm nghiêm để làm gương.

Hiện xã và phía kiểm lâm huyện đang tổng rà soát toàn bộ các diện tích rừng, những trường hợp nào xử lý chưa triệt để thì xử lý tiếp, trong đó có đất rừng của anh Huy xem đã chấp hành hay chưa chấp hành. Để xảy ra phá rừng, đối với cán bộ quản lý thì cũng liên đới trách nhiệm, trong đó có bản thân tôi” – Chủ tịch UBND xã Cao Quảng thừa nhận.

Thanh Hà

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !