'Quan hệ vàng' giúp Vũ 'nhôm' thâu tóm đất Đà Nẵng như thế nào?

Phan Văn Anh Vũ đã lợi dụng "quan hệ vàng" với lãnh đạo Đà Nẵng để nắm bắt thông tin quy hoạch về các dự án đất của Đà Nẵng, đặc biệt tại các vị trí ven biển...

VKSND Tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố Trần Văn Minh (cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giai đoạn 2006 - 2011), Văn Hữu Chiến (cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giai đoạn 2011 - 2014) cùng 20 bị can trong vụ án bán đất công sản cho Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm", cựu Chủ tịch Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79) xảy ra tại Đà Nẵng.

Phan Văn Anh Vũ.

Với vai trò, chức trách được giao, các bị can là cựu lãnh đạo TP Đà Nẵng mà đứng đầu là Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến đã tạo điều kiện tối đa giúp Phan Văn Anh Vũ mua bán, chuyển nhượng các nhà đất công sản và các dự án đất.

Được hậu thuẫn, bản thân Vũ "nhôm" cũng tìm cách lách luật để thực hiện mục tiêu trục lợi cá nhân, gây thất thoát của Nhà nước hơn 22.000 tỷ đồng.

Cáo trạng cho rằng, nhà, đất số 158 Bạch Đằng (Đà Nẵng) có diện tích 95,8 m2, thuộc sở hữu nhà nước do công ty quản lý Nhà Đà Nẵng quản lý theo diện nhà trống từ năm 1999.

Ngày 22/1/2004, công ty quản lý Nhà có tờ trình đề xuất UBND thành phố Đà Nẵng ban hành chủ trương bán nhà đất số 158 Bạch Đằng theo diện công sản.

Biết được chủ trương này, tháng 11/2004, Phan Văn Anh Vũ gửi UBND TP Đà Nẵng tờ trình xin mua nhà đất số 158 Bạch Đằng.

Sau khi có bút phê chỉ đạo của lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng, Phan Xuân Ít (khi đó là Trưởng Phòng Quản lý đô thị, thành viên Hội đồng bán đấu giá nhà công sản) đã lập phiếu trình tham mưu cho phép bán nhà, đất công sản trên cho Vũ theo hình thức chỉ định, không qua đấu giá.

Cùng với đó, cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Minh có ý kiến chỉ đạo: “Đồng ý về chủ trương chuyển quyền sử dụng đất tại 158 Bạch Đằng cho công ty Xây dựng 79”.

Trên cơ sở chỉ đạo của ông Minh, Nguyễn Công Lang (Giám đốc công ty quản lý Nhà Đà Nẵng) và Nguyễn Thanh Sang (Phó giám đốc Sở Tài chính Đà Nẵng) đã đề xuất giá chuyển quyền sử dụng đất đối với khu đất tại số 158 Bạch Đằng là 12 triệu đồng/m2 (không tính hệ số sinh lợi).

Vũ “nhôm” mua nhà đất 158 Bạch Đằng với giá 1,2 tỷ đồng, trừ đi 10% được giảm tiền sử dụng đất là 120 triệu đồng.

Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự ở Trung ương kết luận: Giá trị quyền sử dụng đất của nhà, đất số 158 Bạch Đằng tại thời điểm khởi tố vụ án (ngày 17/4/2018) là hơn 28,7 tỷ đồng.

Như vậy, việc mua bán nhà và chuyển quyền sử dụng đất số 158 Bạch Đằng đã gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước từ khi tài sản được chuyển giao đến thời điểm khởi tố điều tra là gần 27,7 tỷ đồng.

Quan hệ vàng

Ngoài sai phạm trên, Vũ được tạo điều kiện mua 14 nhà, đất công sản và 6 dự án đất khác, gây thất thoát cho Nhà nước hơn 22.000 tỷ đồng.

Bị can Trần Văn Minh với cương vị là Chủ tịch Đà Nẵng đã ký ban hành nhiều văn bản, tạo điều kiện cho Vũ thâu tóm nhiều dự án bất động sản và nhà, đất công sản tại những vị trí thuận lợi, có giá trị sinh lời cao tại TP, không qua đấu giá quyền sử đụng đất.

Cụ thể, tại 6/7 dự án bất động sản trong vụ án này, Phan Văn Anh Vũ đã lợi dụng mối quan hệ thân quen với lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng và các sở, ngành liên quan đến lĩnh vực quản lý Nhà nước về đất đai, để nắm bắt thông tin quy hoạch về các dự án đất, đặc biệt tại các vị trí ven biển.

Sau đó, Vũ “nhôm” liên hệ, đề nghị để được các bị can Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến chỉ đạo dàn cán bộ Đà Nẵng tham mưu, đề xuất, thực hiện các hành vi trái pháp luật trong việc hoàn thiện các thủ tục pháp lý, nhanh chóng hoàn thành hồ sơ để giúp Vũ được nhận quyền sử dụng đất các dự án này.

Trong vụ án này, nhiều nhà đất công sản, Phan Văn Anh Vũ và các công ty do Vũ đứng ra thành lập, góp vốn và điều hành không phải là đối tượng được mua.

Tuy nhiên Vũ "nhôm" đã bàn bạc, thỏa thuận với Giám đốc một số công ty (là các đơn vị thuộc diện đối tượng được mua chỉ định nhà đất theo quy định) để đứng tên xin mua nhà công sản, xin giảm hệ số sinh lợi.

Sau đó Phan Văn Anh Vũ đổi tên người nhận quyền sử dụng đất sang cho mình, hoặc công ty, người thân của Vũ.

T.Nhung/VietNamNet

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !