Quân đội tham gia kinh tế: Quân ủy TƯ không có quan điểm, trường phái khác nhau

Trên đây là khẳng định của Thiếu tướng Võ Hồng Thắng – Cục trưởng Cục Kinh tế, Bộ Quốc phòng trong buổi họp báo sáng ngày 13/7 tại TP.HCM.

Thiếu tướng Võ Hồng Thắng trả lời báo chí.

Quân đội chỉ thôi làm kinh tế đơn thuần

Trả lời câu hỏi của báo chí về những điểm khác nhau trong phát biểu của Thượng tướng Lê Chiêm và một số tướng lĩnh về chủ trương lực lượng quân đội tham gia gia hoạt động kinh tế thời gian qua, Thiếu tướng Võ Hồng Thắng khẳng định:

“Quân ủy Trung ương không có quan điểm, trường phái nào khác nhau, mà đều được thống nhất bằng quyết định, nghị quyết”.

Theo ông, báo chí đã “chưa hiểu hết” phát biểu trước đó của Thứ trưởng Bộ Quốc phòng – Thượng tướng Lê Chiêm.

“Thượng tướng Lê Chiêm nói chưa hết. Cần hiểu quân đội thôi làm kinh tế là kinh tế đơn thuần. Quân đội không tham gia kinh tế đơn thuần mà kinh tế phải gắn với nhiệm vụ quốc phòng” – Thiếu tướng Thắng khẳng định.

Tiếp tục trả lời câu hỏi về sắp xếp lại các doanh nghiệp quốc phòng, Thiếu tướng Thắng nhấn mạnh, việc này sẽ được làm dựa trên quan điểm chỉ giữ lại những doanh nghiệp thật sự cần thiết, có nhiệm vụ quân sự quốc phòng, hoặc ở những nơi các lực lượng kinh tế khác không đầu tư được.

“Những doanh nghiệp xây dựng, thương mại, dịch vụ sẽ được cổ phần hóa hoặc thoái vốn” – ông nói.

Cũng theo ông, từ nay đến năm 2020 sẽ chỉ còn 17 doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, ngoài ra còn có 12 doanh nghiệp nhà nước nắm giữ 51% cổ phần – và đây là những doanh nghiệp có thể chuyển ngay sang phục vụ cho quốc phòng khi chiến tranh xảy ra.

“Hiện nay đề án đã được báo cáo, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cùng các bộ ngành đã tiến hành thẩm định. Ngay khi Thủ tướng ký ban hành, quân đội sẽ thực hiện nghiêm và công bố công khai” – ông cho hay.

Trả lời những câu hỏi cho rằng doanh nghiệp quân đội thường được “ưu ái” bởi cơ quan chức năng “ngại đụng chạm”, Thiếu tướng Thắng bác bỏ điều này.

“Do đặc thù có nhiệm vụ quân sự nên trước đây được ưu tiên cấp xe biển đỏ, một số sỹ quan cũng được điều về để tham gia, nhưng hoạt động các doanh nghiệp phải theo pháp luật, không có ưu tiên.

Hiện chúng tôi đã thu hồi hơn 1.000 xe biển đỏ, các doanh nghiệp 100% vốn nhà nước cũng chỉ còn 2 xe cho lãnh đạo, các xe đăng ký lại đều lấy biển trắng.

Mọi hoạt động đều phải tính đúng, tính đủ. Khi cung ứng sản phẩm ra thị trường chúng tôi cũng rất bình đẳng, hàng năm vẫn tiếp các đoàn thanh tra, kiểm toán.

Nếu có ưu thế thì đó là sản phẩm của chúng tôi được người dân tin hơn. Vậy nên các doanh nghiệp muốn cạnh tranh thì phải xây dựng thương hiệu, hạ giá thành, nâng cao chất lượng sản phẩm để người dân tin như vậy”.

Đồng quan điểm này, Thiếu tướng Trần Hoài Trung – Cục trưởng Cục tuyên huấn nhấn mạnh: “Chúng tôi có lợi thế khi tham gia hoạt động kinh tế. Đó là sự chỉ đạo thống nhất, đó là trách nhiệm của người lính đối với quân đội, với quốc gia, đó là kỷ luật người lính, tinh thần người lính… Tất cả những điều đó là động lực để các doanh nghiệp quân đội thành công” – ông nói.

Làm kinh tế hay không tùy theo chiến lược mỗi quốc gia

Nói thêm về vấn đề này, Thiếu tướng Thắng chia sẻ, tham gia xây dựng kinh tế là truyền thống của quân đội từ hàng chục năm qua.

“Xây dựng kinh tế để tăng tiềm lực bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ Tổ quốc để phát triển kinh tế mạnh hơn. Hai nội dung này song hành với nhau và được ghi trong điều 68, Hiến pháp năm 2013. Việc quân đội tham gia xây dựng kinh tế hiện rõ nội dung quan trọng nhất của việc kết hợp này” – ông nhận định.

Liên hệ với các nước trong khu vực, Thiếu tướng Thắng cho hay, việc quân đội tham gia kinh tế tùy theo chủ trương và chiến lược quốc phòng của từng nước.

“Quân đội Trung Quốc không còn làm kinh tế, nhưng hiện nay không ai nghĩ đến việc họ bị xâm lược. Còn chúng ta phát triển kinh tế phải đi đôi với bảo vệ Tổ quốc, không có cách nào khác” – Thiếu tướng nói.

Cũng theo ông có những nước không làm, nhưng cũng có nước làm ở dạng khác, dưới hình thức đầu tư các tổ hợp quốc phòng, hay hoàn thiện các sản phẩm công nghệ cao để đưa ra dân sự, từ đó lấy tiền về tái đầu tư nghiên cứu.

“Công nghệ của chúng ta còn yếu, những cái hiện đại hay tiên tiến đều đi mua là chính, mà như vậy không thể làm chủ được. Đã đến lúc chúng ta phải sản xuất được, từ đó có quan điểm phải kết hợp quốc phòng với kinh tế” – ông nhấn mạnh.

Nguyễn Cường

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !