Phụ nữ Nga không còn được mặc đồ lót đăng-ten từ 1/7

Theo tuyên bố của đại diện Liên minh hải quan thì đồ lót làm từ synthetic thấm ẩm rất kém và có thể gây hại cho sức khỏe của phụ nữ Nga. Lệnh cấm này còn có áo phông và ga trải giường.
Phụ nữ Nga không còn được mặc đồ lót đăng-ten từ 1/7 - ảnh 1

Những bộ đồ lót sexy như thế này sẽ chỉ còn trong mơ đối với các cô gái Nga?

Từ 1/7 trên toàn lãnh thổ liên minh hải quan (Nga, Belarus và Kazakhstan) đã cấm buôn bán, nhập và sản xuất đồ lót synthetic. Phụ nữ Nga rất không hài lòng với quyết định này, vì như vậy các loại đồ lót làm từ đăng-ten có thể biến mất khỏi các sạp bán hàng. Tờ Bigmir đã có một bài phân tích về lệnh cấm đặc biệt này.

 Cái gì bị cấm?

Theo những quy định kỹ thuật của Liên minh hải quan về “sự an toàn của các sản phẩm công nghiệp nhẹ", lệnh cấm đã tập trung vào đồ lót làm từ chất polyamide, nylon, polyester. Những chất vải này bị đưa vào tầm ngắm với nguyên nhân là chúng có độ hút ẩm rất thấp. Theo mức cho phép của quy định kỹ thuật thì mức độ hút ẩm các loại sản phẩm này không được phép dưới 6%, trong khi đó chỉ số này ở vải synthetic chỉ là 3%. 

"Cho đến trước thời điểm này, phụ nữ chưa từng bị tước đoạt bất cứ thứ gì và những quy chuẩn kỹ thuật không làm khó việc cung cấp đồ lót cho chị em" - Giám đốc sở quy chuẩn kỹ thuật và cấp phép của Ủy ban kinh tế Á Âu Boisov cho biết.

Tại sao lại cấm đồ lót?

Mức hút ẩm của những đồ lót đăng-ten rẻ tiền chỉ đạt ở mức 1-3%. Chỉ số thấp như vậy là kết quả của việc sản xuất đồ lót từ những nguyên liệu loại hai. Ví dụ như thành phần của đồ lót đăng-ten bị cấm bao gồm:

- 88% polyamide cộng 12% spandex

- 85% nylon cộng 15% elastane

- 90% polyester cộng 10% elastane

 Khởi nguồn của luật "đăng-ten"

Cần chú ý rằng lệnh cấm đồ lót synthetic bắt đầu có hiệu lực trên lãnh thổ các nước trong Liên minh hải quan từ ngày 1/7/2012. Tuy nhiên ở Nga tiêu chuẩn độ ẩm đã được quy định từ năm 2003 trong tài liệu "Những đòi hỏi vệ sinh của quần áo trẻ em, thanh thiếu niên và người lớn”. Còn ở Belarussia nó được quy định trong tiêu chuẩn quốc gia "Sản phẩm công nghiệp nhẹ” công bố năm 1997, cụ thể trong luật “Yêu cầu an toàn và phương pháp kiểm tra”. Ở Kazastan, tiêu chuẩn này được đưa vào quy chuẩn kỹ thuật "Đòi hỏi về an toàn sản phẩm công nghiệp nhẹ" năm 2008.

"Nếu những tiểu chuẩn này không được thực hiện thì có một câu hỏi phải đặt ra cho các cơ quan công quyền, rằng họ đã kiểm tra chưa đủ" - người phát ngôn báo chí của Ủy ban kinh tế Á-Âu của Nga cho biết. Vị quan chức khẳng định rằng lệnh cấm không chỉ “động chạm” đến đồ lót đăng-ten mà cả các sản phẩm khác như: Ga trải giường, đồ bơi, quần áo ngủ.

Các nhà chính trị Nga cũng bất an về việc thực hiện lệnh cấm này. "Tôi cho rằng việc cấm này không hợp lý bởi vì mỗi một phụ nữ có quyền chọn mặc cái gì. Đặc biệt là động đến những thứ đồ như quấn áo lót”, Đại biểu thành phố Peterbught Irina Komolova bình luận.

Ông Komolova nhận định: “Việc ăn mặc hay sống như thế nào phụ thuộc không chỉ vào nhu cầu mà còn phụ thuộc cả vào khả năng nữa. Nếu khả năng không đủ họ sẽ chọn cho mình sản phẩm phù hợp với mình. Và cấm, hay cắt đi một mảng thị trường đồ lót rẻ tiền là không được. Nếu chúng ta nói đến không phải là đồ rẻ tiền mà là đồ đắt tiền thì cuối cùng quyền lựa chọn nên là của phụ nữ. Lệnh cấm này, có lẽ cũng tương tự như những lệnh cấm rượu vang Gruzia, fomai Ukraine, kẹo....có nghĩa là nó gắn với việc chống lại một mảng thị trường nào đó".

Chỉ số y tế

"Khi mà không đưa ra được cái gì thì chỉ còn lại mỗi độ hút ẩm. Đối với cơ thể mình, phụ nữ sẽ không quan tâm độ hút ẩm là 3 hay 6%. Các bác sĩ phụ khoa đã khuyến cáo mùa hè nên mặc đồ lót đăng-ten. Bởi không chỉ có độ hút ẩm mà độ thông thoáng cũng quan trọng không kém. Tôi thậm chí ngạc nhiên là người ta bàn luận việc này ở cấp cao đến vậy. Theo tôi, ở đây có lẽ lý do chính trị nhiều hơn là kinh tế. Đơn giản là cần phải loại bỏ khỏi thị trường một nhà cung cấp nào đó. Thật là những người không biết yêu phụ nữ" - Giám đốc Trung tâm sức khỏe Natalia Timofeeva bất bình.

"Về phương diện sức khỏe phụ nữ, chưa một ai tiến hành nghiên cứu chủ đề tương tự”, một bác sĩ phụ khoa từ một trung tâm y tế nói.

“Từ kinh nghiệm của chính mình tôi có thể nói rằng có những người phụ nữ mà bất cứ đồ lót synthetic nào cũng là chống chỉ định, bởi họ bị dị ứng. Số phụ nữ còn lại khi thực hiện vệ sinh và mặc đúng đồ lót synthetic thì độ hút ẩm ở đây không quan trọng nữa. Tuy nhiên ở đây cần phải chính xác lại một điểm: nếu chúng ta nói đến quần áo thể thao hay những người phụ nữ thường xuyên vận động mà không có khả năng thực hiện quy tắc vệ sinh 2 lần một ngày thì chất lượng vải và loại vải may quần áo mới trở nên quan trọng. Còn nếu ta chỉ nói đến quần áo đẹp hay để "chơi đùa" thì việc mặc chúng trong thời gian ngắn không có hại gì cả”.

Như vậy, tờ Bigmir kết luận, dựa vào chỉ số y tế để dẫn đến lệnh cấm hoàn toàn khả năng tiếp cận với đồ lót đăng-ten tuy rẻ mà được yêu thích của phụ nữa là bất khả thi.

Nội dung được thực hiện dựa trên tham khảo nguồn tin Bigmir.net

N.V.A

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !